Công an TX.Thuận An: Triệt phá hai băng nhóm chuyên làm giấy tờ giả vay vốn ngân hàng

Cập nhật: 08-10-2016 | 20:55:13

(BDO) Ngày 8-10, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An cho biết, đã triệt phá và bắt tạm giữ 13 nghi can liên quan đến hai băng nhóm chuyên làm giả giấy tờ để vay vốn, mua hàng trả góp. Các nghi can bị bắt tạm giữ để điều tra, làm rõ về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm có: Trần Thanh Tài (31 tuổi); Cao Văn Nguyên 29 tuổi; Nguyễn Trung Điền (26 tuổi); Nguyễn Hữu Trí (23 tuổi); Phan Nguyễn Đình Du và Thạch Quý (cùng 17 tuổi). Riêng Quý được cho tại ngoại do đang điều  trị bệnh.

 

 Các nghi can trong hai băng nhóm làm giấy tờ giả để lừa đảo vay vốn ngân hàng, mua hàng trả góp bị Công an TX.Thuận An triệt phá.

 

Theo cơ quan điều tra, sau một thời gian điều tra theo dõi, thu thập chứng cứ, đội Cảnh sát kinh tế, Công an TX.Thuận An đã tiến hành bắt giữ và khám xét chỗ ở và nơi làm việc của các nghi can nêu trên. Tại những nơi này, Cơ quan Công an đã thu giữ hàng chục giấy sao kê ngân hàng, giấy xác nhận lương, xác nhận công tác, CMND tất cả đều được các đối tượng này làm giả. Bước đầu, các đối tượng này khai nhận: Do thấy nhu cầu nhiều người muốn vay tiền ngân hàng, mua hàng trả góp ở các siêu thị điện máy mà không đủ điều kiện, hồ sơ hợp lệ nên các đối tượng này đã cấu kết với nhau nhận làm giả các giấy tờ trên để thu lợi bất chính. Theo điều tra, từ tháng 6-2016 đến nay, băng nhóm này đã nhận làm giả hàng chục bộ hồ sơ vay vốn ngân hàng, mua đồ trả góp. Đáng chú ý, trong số các bộ hộ sơ cho vay có hai bộ chúng làm giả với hồ sơ vay vốn được duyệt lên đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, băng nhóm này còn làm giả mua hàng trả góp để chiếm đoạt 2 tivi, 6 điện thoại di động của các siêu thị điện máy.

Cũng trong ngày 8-10, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An đã bắt tạm giữ  các nghi can: Đinh Hoàng Tư (25 tuổi); Đặng Phan Quốc Khải (26 tuổi); Ngô Thành Tâm (26 tuổi) và Trần Hoàng Thuận (22 tuổi). Ngoài ra, 3 đối tượng liên quan khác gồm: Lê Thị Ngọc Huyền (17 tuổi); Nguyễn Thị Thu Huyền (36 tuổi) và Đoàn Thị Thúy Vân (23 tuổi) để tiếp tục mở rộng điều tra về hành vi “Làm giả con dấu tài liệu cơ quan tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Đặng Hoàng Tư và Ngô Thành Tâm là nhân viên tư vấn hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn của một ngân hàng ở tỉnh Bình Dương. Trong quá trình làm việc, do thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền nhưng không đủ điều kiện vay nên hai đối tượng nảy sinh ý định làm giả hợp đồng lao động, giấy xác nhận bảng lương, sao kê bảng lương, CMND và các giấy tờ khác để khách hàng được vay vốn ngân hàng nhằm trục lợi bất chính. Theo đó, mỗi hồ sơ được duyệt nhóm của Tư và Tâm  lấy chi phí của khách hàng từ 2 đến 3 triệu đồng. Đôi khi một số hồ sơ khách phải trả phân nửa món tiền được ngân hàng duyệt vay.

Ngoài ra, Tư và Tâm còn cấu kết với Khải, Thuận, Ngọc Huyền, Thu Huyền và Vân làm giả các giấy tờ như trên. Sau đó, dùng số giấy tờ giả này đem đi mua đồ trả góp ở các siêu thị điện máy. Tổng cộng các đối tượng này đã làm hồ sơ giả đi mua 2 xe mô tô, 7 điện thoại di động tại các siêu thị điện máy dưới hình thức trả góp, nhưng sau đó không trả tiền theo cam kết mà chiếm đoạt luôn số tài sản này với trị giá gần 60 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được Công an TX.Thuận An tiếp tục mở rộng điều tra.

Duy Khang

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên