Công an xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên: Phát huy sức dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 04-06-2015 | 10:37:22

Thời gian qua, Công an (CA) xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp từ quần chúng nhân dân trên địa bàn trong việc tham gia tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm. Nhờ đó, nhiều năm nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được giữ vững. Ghi nhận thành tích trên, vừa qua, nhân dân và cán bộ xã Hội Nghĩa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong việc giữ gìn ANTT ở địa phương.

 Để giữ gìn ANTT trên địa bàn, lực lượng CA xã Hội Nghĩa thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang. Ảnh: T.QUANG

Dựa vào dân

Là địa phương có điều kiện để phát triển công nghiệp, dịch vụ, thời gian qua, xã Hội Nghĩa đã có nhiều nhà đầu tư đến mở công ty, xí nghiệp, thu hút hàng chục ngàn người đến tạm trú, lao động. Vì thế, Hội Nghĩa luôn chịu nhiều áp lực, tiềm ẩn mất ANTT. Trước tình hình trên, chính quyền xã Hội Nghĩa đã thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong nhân dân.

Ông Phạm Thanh Quảng, Trưởng CA xã Hội Nghĩa cho biết: “Thời gian qua, ngoài việc xây dựng nhiều nguồn tin ở 5/5 ấp, CA xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành và đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát động phong trào quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Nhờ đó, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng CA để phục vụ công tác điều tra”.

Hội Nghĩa hiện có 324 cơ sở trọ với gần 6.000 phòng trọ, đáp ứng cho khoảng 15.000 người đến thuê trọ. Để các khu nhà trọ đi vào nề nếp cũng như các chủ nhà trọ giữ gìn ANTT, thời gian qua, Hội Nghĩa đã duy trì hoạt động của 4 CLB chủ nhà trọ. Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Hội Nghĩa, nhằm phát huy được yếu tố tích cực của mô hình CLB Chủ nhà trọ, hàng tháng, các ban ngành, đoàn thể tổ chức họp để trao đổi thông tin. Theo đó, CA xã thông báo phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là đối tượng trộm cắp tài sản để người dân cảnh giác. “Bên cạnh việc mở rộng, duy trì CLB chủ nhà trọ, tạo điều kiện thuận lợi cho Đội xung kích chống tội phạm thường xuyên hoạt động, địa phương luôn coi trọng việc giúp đỡ những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. 2 năm trở lại đây, địa phương đã nhận đỡ đầu, giới thiệu việc làm cho gần 20 người lầm lỗi. “Thời gian tới, địa phương sẽ mở lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho những người hoàn lương”, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Triệt xóa băng ổ nhóm, bắt nóng đối tượng phi pháp

Có thể nói, nhờ vận dụng sức mạnh từ quần chúng nhân dân và khéo léo áp dụng các biện pháp nghiệp vụ mà CA xã Hội Nghĩa đã cùng CA TX.Tân Uyên triệt phá nhiều băng nhóm giang hồ miệt vườn hung hăng. Điển hình như nhóm do đối tượng Nguyễn Quang Hoàng (ngụ ấp 1) cầm đầu. Đối tượng này đã thống lĩnh khoảng 20 đàn em, hoạt động theo kiểu trộm cắp, cướp giật. Sau hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra trên địa bàn xã, CA xã Hội Nghĩa và Đội Cảnh sát hình sự CA TX.Tân Uyên đã tham mưu cho lãnh đạo CA Tân Uyên thành lập chuyên án để triệt xóa. Chỉ sau thời gian ngắn, lực lượng CA đã tóm gọn băng nhóm của Hoàng, bắt giữ gần 20 đối tượng trộm cướp trên địa bàn xã Hội Nghĩa.

Trong khi hồ sơ chuyên án này chưa khép lại thì xuất hiện 10 đối tượng côn đồ khác ở địa phương thường xuyên tụ tập để trộm cắp, cướp giật. Băng nhóm này do Cao Hoàng Tâm (ngụ ấp 3) cầm đầu. Trước tình hình trên, CA xã Hội Nghĩa tập trung toàn lực lượng, xây dựng cơ sở mật ngay trong băng nhóm này để nắm tình hình, báo cáo cho lãnh đạo cấp trên tăng cường lực lượng xuống địa phương để triệt xóa. Không lâu sau đó, lần lượt các đối tượng trong băng nhóm này bị triệu tập lên làm việc. Mở rộng điều tra qua các vụ án cướp giật, trộm cắp đã xảy ra trên địa bàn, lực lượng CA đã khám phá nhiều vụ trước đó do băng nhóm này thực hiện.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên