Công bố bộ chuẩn phát triển cho trẻ 5 tuổi

Cập nhật: 29-07-2010 | 00:00:00

Trong bộ chuẩn này, trẻ trước khi vào tiểu học phải biết bật xa tối thiểu 50cm, tự viết đúng tên mình, không mệt mỏi khi học liên tục khoảng 30 phút và biết ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân...

 

Thông tư quy định về Bộ chuẩn được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hôm 23-7, bắt đầu có hiệu lực từ 6-9 tới.

 

Dự thảo về Bộ chuẩn được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra từ đầu năm 2009, xét đến 4 lĩnh vực phát triển là thể chất, tình cảm xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức và sẵn sàng với việc học, gồm 29 chuẩn với 129 chỉ số đánh giá.

  Ảnh minh họa

Theo đó, về thể chất, trẻ 5 tuổi có thể nhảy xuống từ độ cao 40cm và tiếp đất an toàn, chạy 18m với thời gian nhiều nhất 5 giây...

 

Về phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, trẻ phải nói được họ tên, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại, tên bố mẹ; có thói quen chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn, cảm ơn, xin lỗi...

 

Về phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, ngoài việc phát âm rõ ràng, không nói tục chửi bậy, trẻ phải tự viết được đúng tên mình, nhận dạng được 29 chữ cái tiếng Việt...

 

Về phát triển nhận thức và sẵn sàng với việc học, bé có thể dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản (mưa, nắng, gió...) sắp xảy ra, chỉ ra được khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật và khối trụ theo yêu cầu.

 

Ngay sau khi dự thảo được đưa ra, có rất nhiều ý kiến trái chiều của các bậc phụ huynh cũng như các chuyên gia giáo dục về những nội dung trong đó. Không ít người lo ngại các chỉ số, nhất là về thể chất, là quá sức đối với trẻ.

 

Bộ chuẩn được áp dụng lần này về cơ bản vẫn giữ nguyên những nội dung trong dự thảo, gồm 4 lĩnh vực nhưng rút gọn còn 28 chuẩn với 120 chỉ số.

 

Một số chỉ số đã được sửa đổi cho phù hợp hơn, ví dụ như thay vì trẻ phải "chạy 18 m với thời gian nhiều nhất 5 giây" và "Trèo lên và xuống được ít nhất 5 bậc thang luân phiên từng chân", thì Bộ chuẩn quy định các em có thể "chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây" và "Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất".

 

Bộ chuẩn cũng được bổ sung thêm một số chỉ số mới không có trong dự thảo như trẻ 5 tuổi phải biết hút thuốc lá là có hại và không lại gần người đang hút thuốc, hay tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.

 

Bộ chuẩn này được coi là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X