Công bố Di tích quốc gia Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

  Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao Bằng di tích lịch sử quốc gia Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Song Tử Tây cho lãnh đạo xã Song Tử Tây. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Ngày 17-7, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ đón nhận và công bố Di tích lịch sử quốc gia Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa tại đảo Song Tử Tây, xã Song Tử Tây; đảo Nam Yết, xã Sinh Tồn thuộc huyện đảo Trường Sa và Địa điểm lưu niệm tàu C235 (đường Hồ Chí Minh trên biển) tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh dự lễ và trao Bằng di tích lịch sử quốc gia cho lãnh đạo các địa phương có di tích được công nhận đợt này.

Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa được chính quyền Việt Nam Cộng hòa xây dựng từ năm 1956. Trên bia chủ quyền ghi rõ: "Quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Phước Tuy. Phái bộ quân sự thị sát nghiên cứu đến viếng quần đảo này ngày 22/8/1956 dưới sự hướng dẫn của Hải quân Việt Nam.”

Di tích Địa điểm lưu niệm tàu C235 tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa gắn liền với sự kiện năm 1968.

Năm 1968, tại vùng biển Hòn Hèo, xã Ninh Vân, tàu C235 do Trung úy Nguyễn Phan Vinh làm thuyền trưởng tổ chức vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Khi bị địch phát hiện, các chiến sỹ trên tàu C235 đã chiến đấu kiên cường, anh dũng để bảo toàn cho tuyến vận tải trên biển.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: "Đường Hồ Chí Minh trên biển có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc chi viện sức người, sức của từ hậu phương cho tiền tuyến để đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tham gia vào con đường lịch sử này, sự chiến đấu và hi sinh của cán bộ, chiến sỹ tàu C235 đã trở thành huyền thoại, thể hiện lý tưởng cách mạng cao đẹp của Hải quân nhân dân Việt Nam sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy, hy sinh cho cách mạng. Tấm gương "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" của các anh mãi mãi sáng soi cho thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ đất nước ngày nay."

Hai Bia chủ quyền được xây dựng trên đảo Song Tử Tây và đảo Nam Yết năm 1956 thực sự là những bằng chứng lịch sử quan trọng, khắc ghi cụ thể quyền quản lý liên tục và toàn diện của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh khẳng định việc công nhận Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa và Địa điểm lưu niệm tàu C235 là di tích lịch sử quốc gia có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện. Công nhận Địa điểm lưu niệm tàu C235 là sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam.

Đối với Bia chủ quyền quần đảo Trường Sa, đây là sự trân trọng sự thật và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; qua đó góp phần khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Dịp này, tỉnh Khánh Hòa tổ chức triển lãm ảnh về các di tích trên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên