Công bố Giải thưởng Pulitzer

Cập nhật: 19-04-2011 | 00:00:00

Giải thưởng  Pulitzer thường niên lần thứ 95 đã được công bố hôm thứ hai, 18-4 (giờ địa phương), tại Đại học Columbia, New York với chiến thắng áp đảo thuộc về hai tờ báo New York Times và Los Angeles Times.

 

Tờ New York Times được trao giải Pulitzer cho bài bình luận kinh tế và bài phóng sự về Nga vào năm 2010. Trong khi đó tờ Los Angeles Times đoạt giải báo chí phục vụ cộng đồng cho loạt bài về việc một số chính trị gia địa phương ở California hưởng mức lương quá cao. Phóng viên ảnh Barbara Davidson của tờ này còn giành thêm một giải Pulitzer ở hạng mục ảnh.

 

 

Năm nay, hãng tin trực tuyến phi lợi nhuận ProPublica lần đầu tiên thắng giải Pulitzer ở lĩnh vực đưa tin quốc gia cho loạt bài “The Wall Street Money Machine” dành cho Jesse Eisinger và Jake Bernstein. Năm ngoái, ProPublica và New York Times cũng đã cùng nhau nhận chung một giải Pulitzer ở hạng mục phóng sự điều tra về việc bóc trần một nhóm cảnh sát chống ma tuý biến chất. Đó cũng là lần đầu tiên một bài báo đăng trên mạng giành giải Pulitzer.

 

Joseph Rago giành giải loạt bài xã luận về luật cải cách y tế của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Nữ phóng viên ảnh Carol Guzy của tờ The Washington Post đã trở thành nhà báo đầu tiên bốn lần đoạt giải Pulitzer khi được vinh danh ở thể loại ảnh thời sự cùng với hai đồng nghiệp khác là Nikki Kahn và Ricky Carioti , với chùm ảnh về hậu quả của trận động đất tại Haiti.

 

Cây bút Paige St John của tờ Sarasota Herald-Tribune đã giành giải Pulitzer cho loạt phóng sự điều tra về hệ thống bảo hiểm tài sản cho các chủ nhà tại Florida.

 

Nhà biếm họa Mike Keefe của tờ Denver Post chiến thắng ở hạng mục tranh biếm họa báo chí.

 

Joseph Rago của Tạp chí Wall Street được trao Giải biên tập.

 

Trong số những người đoạt giải khác còn có các phóng viên của Wall Street Journal, Washington Post và Chicago Sun-Times.

 

Năm nay, ban giám khảo Pulitzer không trao giải cho hạng mục tin nóng. Đây là lần đầu Ban tổ chức không trao giải ở hạng mục này.

 

Ngoài 13 giải dành cho báo chí, giải Pulitzer còn trao cho bảy hạng mục nghệ thuật khác.

 

Giải tiểu thuyết được trao cho Jennifer Egan với tác phẩm “A Visit From the Goon Squad”. Bruce Norris đoạt giải chính kịch với “Clybourne Park.” Giải lịch sử được trao cho Eric Foner với “The Fiery Trial: Abraham Lincoln and American Slavery”. Ron Chernow đoạt giải tiểu sử với “Washington: A Life,” còn Zhou Long thì đoạt giải âm nhạc với “Madame White Snake.” Giải thơ được trao cho Kay Ryan với The Best of It: New and Selected Poems.” Giải thưởng ở thể loại biên khảo tổng quát được trao cho Siddhartha Mukherjee với cuốn biên khảo về bệnh ung thư, “The Emperor of All Maladies: A Biography of Cancer”.

 

Giải thưởng Pulitzer được thành lập bởi nhà xuất bản người Mỹ gốc Hungary Joseph Pulitzer và được Đại học Columbia ở New York City trao tặng hằng năm nhằm vinh danh các tác phẩm xuất sắc nhất trong lĩnh vực báo chí, văn học và âm nhạc của Mỹ.

 

Chủ nhân mỗi giải thưởng sẽ nhận được một giấy chứng nhận và một 10.000 USD, riêng người chiến thắng trong các hạng mục báo chí phục vụ cộng đồng được trao một huy chương vàng.

 

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên