Công bố kết quả nghiên cứu mức sống của lao động nữ nhập cư tại KCN-KCX

Cập nhật: 05-12-2013 | 00:00:00

Hội thảo công bố kết quả đề tài nghiên cứu thực trạng mức sống của LĐ nữ nhập cư tại các KCN-KCX hiện nay được Tổng LĐLĐVN và Tổ chức Action Aid tổ chức sáng 3-12 tại Hà Nội với sự có mặt của bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, ông Ramesh Khadka - Cố vấn cao cấp của Action Aid quốc tế và đại diện các vụ của Bộ LĐTBXH, chủ DN, CB CĐ…

 

Trong phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết: Những năm gần đây, có nhiều nghiên cứu về vấn đề LĐ việc làm tại các KCN, trong đó có đề cập đến NLĐ nhập cư, LĐ nữ nhập cư, tuy nhiên chưa có nghiên cứu độc lập nào về vấn đề LĐ nữ nhập cư tại KCN, KCX.

Trong khi đó, thực tế cùng với dòng chảy của LĐ di cư, LĐ nhập cư là một trong những vấn đề xã hội thu hút sự quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có VN trong bối cảnh KTXH hiện nay.

Theo Ths.Phạm Thị Thanh Hồng - Phó trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐVN, Ban Nữ công Tổng LĐLĐVN đã phối hợp Tổ chức Action Aid Việt Nam tiến hành khảo sát tại 50 DN thuộc 7 tỉnh, TP tập trung đông KCN là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Thanh Hóa từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2013.

Kết quả khảo sát cho thấy, lao động được khảo sát có tuổi đời khá trẻ, từ 18 - 40 tuổi chiếm 97,8% trong đó LĐ nữ nhập cư là 97.9%. Tỷ lệ LĐ nữ đã kết hôn cao: 73.4%, trong đó LĐ nữ nhập cư là 71.7% và phần lớn trong số đó đã có con (62.9%), LĐ nữ nhập cư là 62.1%. LĐ được khảo sát phần đông là LĐ trực tiếp (chiếm 88.6%, LĐ gián tiếp tiếp chỉ chiếm 11.4%).

Một trong những kết quả nghiên cứu được công bố là DN có xu hướng chia cắt tiền lương, trả lương cho NLĐ ngang bằng với lương tối thiểu, trả thêm các khoản phụ cấp khác nhau như tiền chuyên cần, xăng xe, ăn trưa...

Nhưng khi DN gặp khó khăn thì sẵn sàng cắt những khoản phụ cấp trên khiến thu nhập NLĐ lại thấp đi và không ổn định, cuộc sống càng bấp bênh, khó khăn. Có tới 88,8% LĐ nữ nhập cư phải làm thêm để tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống...

Tại hội thảo, các vấn đề về Chính sách cải thiện tiền lương tối thiểu cho NLĐ trong các DN giai đoạn 2011-2015; Thực trạng nhu cầu tăng lương tối thiểu cho NLĐ nhìn từ góc độ khoa học; Vai trò của CĐ trong việc góp phần nâng cao mức sống cho NLĐ tại các DN...cũng được đặt ra, bàn thảo.

Theo Lao Động
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên