Công bố kết quả thanh tra 11 DN kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 11 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, đã phát hiện sai phạm về kê khai thuế và kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 7 tỷ đồng.

11 doanh nghiệp được thanh tra là đại diện cho các loại hình doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, công ty Cổ phần, công ty TNHH  nằm trong nhóm 15 công ty dẫn đầu về sản lượng. Việc thanh tra đã được tiến hành trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua.

  Ảnh minh họa

Hoạt động sản xuất kinh doanh của 11 công ty này đều là nhập khẩu hoạt chất kỹ thuật về pha chế hoặc nhập khẩu thành phẩm thuốc bảo vệ thực vật cả thùng phuy, bao lớn, sau đó sang chai đóng gói nhỏ; quy trình pha chế đóng gói đơn giản, máy móc thô sơ, chủ yếu là lao động thủ công.

Kết quả thanh tra cho thấy, có 8/11 đơn vị chưa thực hiện đăng ký giá; 3/11 đơn vị đã thực hiện đăng ký giá, nhưng việc đăng ký giá chưa thực hiện đúng các nội dung theo quy định. Thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị chấn chỉnh, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về giá với số tiền 27,5 triệu đồng.

Ngoài một số vi phạm về đăng ký giá, qua thanh tra phát hiện tại 11 doanh nghiệp còn có sai phạm về kê khai thuế, đã kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 7.167.526.715 đồng. Đồng thời, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 30,5 tỷ đồng - khoản tiền vốn nhà nước trước khi cổ phần hóa tại Công ty Cổ phần bảo vệ thực vật An Giang chưa nộp ngân sách Nhà nước.

Thị trường thuốc bảo vệ thực vật không có đợt tăng giá đột biến

Cũng từ kết quả thanh tra cho thấy, nhìn chung trong năm 2010 và các tháng đầu năm 2011 thị trường thuốc bảo vệ thực vật không có những đợt tăng giá đột biến. Giá các mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật có tăng, có giảm, tuy nhiên các mặt hàng tăng giá chiếm đa số, mức tăng giá lớn hơn mức giảm giá.

Giá bán các công ty điều chỉnh tăng mạnh phổ biến vào tháng 2, 3 và tháng 5-2011. Tháng 6-2011 so với tháng 1-2011 hầu hết các loại thuốc bảo vệ thực vật đều tăng giá, nhóm 10 sản phẩm có mức tăng giá cao nhất từ 18,9% - 28,1%, tăng cao nhất là giá bán thuốc trừ sâu Sutin 5EC tại khu vực miền Trung của Công ty CP Bảo vệ thực vật I Trung ương.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua kinh doanh các loại hàng hóa này có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá như: Giá nguyên liệu, phụ liệu để pha chế, thành phẩm thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu tăng, tỷ giá ngoại tệ liên tục tăng ảnh hưởng tới chi phí 12% - 13%. Ngoài ra, có các yếu tố giá xăng dầu, lãi vay, chi phí vận chuyển, tiền lương tăng, đặc biệt là tác động của lãi suất ngân hàng cao trong năm 2011.

Thực tế thanh tra cũng phản ánh, hiện trên thị trường trong nước có quá nhiều loại tên thương phẩm thuốc bảo vệ thực vật được lưu hành, trong đó có nhiều loại tên thương phẩm khác nhau nhưng thực chất có cùng thành phần, hàm lượng và cùng công dụng. Vì vậy, người sử dụng dễ lệ thuộc vào quảng cáo mà không thể tự đánh giá được tính hợp lý của giá sản phẩm bán trên thị trường.

Bộ Tài chính cho biết, từ kết quả thanh tra tại 11 công ty sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, bộ đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc bộ thực hiện công khai, xem xét xử lý những sai phạm và tháo gỡ những vướng mắc tồn tại.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên