Công bố PCI năm 2016: Bình Dương tăng hạng đột biến là tất yếu

Cập nhật: 14-03-2017 | 22:34:27

Sáng qua (14-3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Viện trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016. Theo đó, Đà Nẵng lần thứ tư liên tiếp đứng đầu bảng với số điểm 70; Bình Dương tăng thứ hạng ngoạn mục, từ vị thứ 25 năm trước lên vị trí thứ 4 cả nước với 63,57 điểm. Xung quanh sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 Bình Dương tăng tốc ngoạn mục về thứ hạng PCI năm 2016. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty May mặc Chutex (Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

 Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc VCCI Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh: Sự tăng đột biến về thứ hạng của Bình Dương là tất yếu

Khảo sát thực tế tại Bình Dương cho thấy, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước cùng thực hiện một cơ chế, chính sách… chung nhưng Bình Dương có nhiều cách làm đột phá, sáng tạo. Cụ thể, doanh nghiệp Nhà nước cùng với chính quyền kiến tạo hệ thống cơ sở hạ tầng tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí rất nhiều cho hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh hoạt động rất hiệu quả, với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng thanh niên tình nguyện đã tạo ra sự thân thiện và hiệu quả trong cải cách hành chính của tỉnh.

 PCI 2016: Bình Dương đứng đầu về hạ tầng

Theo kết quả công bố PCI năm 2016 sáng qua (14-3), Bình Dương đứng thứ 4 trong tốp 10 địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam; trong đó tỷ lệ doanh nghiệp chọn cơ sở hạ tầng để đầu tư của Bình Dương là 59,1%, cao nhất nước. Ngoài ra, tỷ lệ doanh nghiệp chọn chất lượng điều hành của lãnh đạo tỉnh là 43,7%, xếp thứ 2 sau Đà Nẵng…

KHÁNH VINH

Khách quan mà nói, với quyết tâm chính trị cao độ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương bằng đề án cải thiện và nâng cao PCI, cùng với sự đồng thuận, đồng hành của các cấp, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân thì sự tăng đột biến thứ hạng về PCI năm 2016 đến trên 20 bậc so với năm trước của Bình Dương là tất yếu.

 Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương: Kết quả cao, cần phải phấn đấu cao hơn nữa

Nhận được thông tin Bình Dương đứng thứ 4 cả nước về PCI năm 2016, tăng hơn 20 bậc so với năm trước, cá nhân tôi và tập thể cán bộ, công chức Hải quan Bình Dương đều rất vui mừng, hạnh phúc vì đây là kết quả lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự nỗ lực rất lớn của các sở, ban, ngành, trong đó có hải quan về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo riêng không chỉ tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn nhiều vấn đề khác, để làm sao cho hoạt động của doanh nghiệp được thuận lợi, hiệu quả, công tác xuất nhập khẩu được tốt hơn.

Đối với Hải quan Bình Dương, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phấn đấu góp phần cho tỉnh nhà giữ vững vị trí đạt được và không ngừng hoàn thiện để vươn lên thứ hạng trong PCI cao hơn trong những năm tiếp theo.

 Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát): Rất hài lòng về bước tiến vượt bậc của Bình Dương

Việc Bình Dương nhảy vọt từ vị trí thứ 25 năm 2015 lên hạng 4 trong bảng xếp hạng PCI năm 2016 không có gì là lạ. Bởi lẽtrong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực cải cách hành chính, cố gắng xây dựng chính quyền thân thiện, hiệu quả. Có một điểm khác biệt giữa Bình Dương với nhiều tỉnh, thành đó là lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp lẫn người dân để kịp thời lắng nghe những nguyện vọng lẫn khó khăn, vướng mắc. Qua đó tỉnh đã giải quyết nhanh, gọn những vấn đề tồn đọng, phục vụ hiệu quả nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Về góc độ cá nhân, tôi cảm thấy rất hài lòng về sự phục vụ doanh nghiệp của UBND tỉnh cùng các sở, ngành. Các thành viên trong Hiệp hội Cơ điện Bình Dương đều được tạo điều kiện tối đa để làm ăn tại tỉnh.

 Bà Đỗ Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty Sao Nam (TX.Tân Uyên): Tin tưởng Bình Dương tiếp tục nỗ lực nâng thứ hạng PCI trong thời gian tới

Tôi thật sự vui mừng khi biết Bình Dương đứng thứ 4 về PCI 2016. Đây là kết quả của sự phấn đấu không ngừng, sự điều hành nhạy bén của các cấp lãnh đạo trong tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các cấp, các ngành trong tỉnh đãtạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh đưa ra đều được các bên liên quan thực hiện nghiêm túc. Làmột doanh nghiệp đầu tư tại Bình Dương, tôi tin tưởng trong thời gian tới tỉnh tiếp tục nỗ lực hơn nữa để nâng thứ hạng trong PCI.

 Ông Ngô Kiến Hoành, Chi hội trưởng Chi hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương: Không bất ngờ về thứ hạng PCI của Bình Dương

Quả thật chúng tôi không hề bất ngờ với thứ hạng PCI của Bình Dương năm 2016. Đó là một chuỗi nỗ lực dài hơi và đầy cầu thị của chính quyền tỉnh. Trong năm qua, Bình Dương đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn. Qua đó, tỉnh đã lắng nghe, kịp thời giải quyết mọi vấn đề vướng mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, các ưu đãi dành cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài khi đến Bình Dương cũng rất tốt. Với điểm cộng về hạ tầng cùng với năng lực điều hành khá tốt của tỉnh, chắc chắn trong thời gian tới Bình Dương sẽ là điểm đến của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Vinamit (TX.Bến Cát): Hội tụ nhiều yếu tố để tạo ra lợi thế cạnh tranh

Bình Dương vươn lên đứng vị trí thứ 4 trong bảng PCI năm 2016 là điều hiển nhiên, bởi tỉnh luôn nỗ lực trong nhiều lĩnh vực, từ việc chuẩn bị đầu tư công nghệ, tạo điều kiện tối đa cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp phát triển năng động đến việc chuẩn bị nguồn lực dồi dào, thu hút nguồn lực tốt. Cùng với đó là hệ thống dịch vụ, tài chính - tín dụng, ngân hàng có chất lượng, phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp rất tốt. Tôi cho rằng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các ban, ngành đã luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tối đa bằng những chính sách tốt. Chính sự tương tác đó đã giúp doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để phục vụ công cuộc phát triển của tỉnh nhà.

Bình Dương còn có một lợi thế khác là nguồn tài nguyên đất đai khá tốt, khả năng thu hút nguồn nhân lực còn dễ dàng nên nơi đây sẽ là nơi an cư lạc nghiệp của nhiều cư dân mới. Theo tôi, đó là một điều thuận lợi cho các doanh nghiệp, công ty mới cần mở rộng quy mô hoạt động, qua đó góp phần tạo điều kiện đưa Bình Dương trở thành thành phố có dịch vụ phát triển.

Và cuối cùng, sự hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp là nét đẹp văn hóa nên Bình Dương cần tiếp tục duy trì. Các doanh nghiệp cũng sẽ chú ý thay đổi công nghệ, tạo giá trị lao động gia tăng nhiều hơn. Đây là 2 yếu tố trọng điểm cần phải tiếp tục để chúng ta không những giữ vững vị trí đạt được mà còn có thể tạo sự tương tác lẫn nhau để thăng hạng cao hơn nữa trong thời gian tới

 Bà Phạm Thị Xuân Trang, Giám đốc Công ty Đại Tây Dương (Khu công nghiệp Đồng An, TX.Thuận An): Tôi tin tưởng sự trở lại ngoại mục của Bình Dương

Sự bứt phá về thứ hạng trong PCI năm 2016 của Bình Dương đã thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện thứ hạng PCI. Thực tế cho thấy, trong năm qua tỉnh đã tập trung vào các giải pháp chủ yếu như cải thiện môi trường, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực… Tôi tin tưởng sự trở lại ngoại mục của Bình Dương trong tốp đầu của bảng xếp hạng PCI sẽ tác động tích cực đến việc thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới. Điều này sẽ mang đến niềm tin cho các nhà đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục chọn Bình Dương là điểm đến đầu tư, khởi nghiệp.

 D.CHÍ - T.HỒNG - K.VINH - P.LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên