Công bố sự thật về vụ chìm tàu Titanic

Cập nhật: 23-09-2010 | 00:00:00

Năm 1912, con tàu huyền thoại Titanic đâm vào một tảng băng trôi bởi sai lầm không đáng có của người lái. Và đáng lẽ nó đã không chìm nhanh như thế nếu như người chủ con tàu lúc đó không ép thuyền trưởng cho con tàu tiếp tục chạy, những thông tin này vừa được một nhà văn tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với báo chí hôm thứ 4 (22-9) vừa qua.

   Xưa nay mọi người luôn cho rằng tàu Titanic huyền thoại bị chìm là do chạy quá nhanh nên không kịp tránh tảng băng trôi khổng lồ trên Đại Tây Dương 

 

Louise Patten, cô cháu gái của ông Charles Lightoller, một sỹ quan hạng 2 trên con tàu Titanic, đồng thời cũng là một nữ văn sĩ, sở dĩ bây giờ mới tiết lộ sự thật động trời về vụ đắm tàu cách đây gần một thế kỷ vì sợ làm ảnh hưởng đến thanh danh của ông nội cô, người sau này trở thành một vị anh hùng trong chiến tranh.

 

Ông Lightoller, sỹ quan cao cấp nhất còn sống sót sau thảm họa, bấy lâu nay đã che giấu hai sai lầm gây ra vụ đắm tàu huyền thoại trên biển Đại Tây Dương vì ông lo ngại nếu sự thật bị lộ ra sẽ khiến cho người chủ của con tàu xấu số bị phá sản, theo đó, các đồng nghiệp của ông cũng sẽ bị mất việc làm.

 

"Lẽ ra tàu Titanic đã có thể tránh được tảng băng một cách dễ dàng nếu như người lái tàu không mắc phải sai lầm ngớ ngẩn đó", nhà văn Patten tiết lộ trên tờ Telegraph.

 

"Thay vì chỉ đạo lái tàu sang bên trái tảng băng để tránh va chạm thì người lái tàu, ông Robert Hitchins, lúc đó lại hoảng hốt ra lệnh bẻ lái sang phải và biến quyết định của mình thành một sai lầm lịch sử. Phát hiện ra sai lầm của ông Hitchins, sỹ quan hạng nhất Murdoch đã cố gắng khắc phục nhưng đã quá muộn. 4 phút ít ỏi còn lại đã không giúp họ thay đổi được số phận bi đát của con tàu", Patten cho biết thêm.

 

Ông nội của Patten đã không có mặt ở khoang lái vào thời điểm xảy ra vụ va chạm nhưng sau đó ông đã tham gia cuộc họp kín cuối cùng của các sĩ quan trên tàu Titanic trước khi con tàu bị chìm xuống.

 

Tại buổi họp, ông không chỉ được nghe về sai lầm chết người của lái tàu mà còn biết về sai lầm tiếp theo do người chủ con tàu, ông J. Bruce Ismay, gây ra, sau khi ông này yêu cầu thuyền trưởng cho tàu tiếp tục chạy sau cú va chạm với băng, khiến cho con tàu càng chìm nhanh hơn".

 

"Nếu tàu Titanic đứng yên một chỗ, nó đã có thể sống sót, ít nhất là đến khi tàu cứu hộ đến, và tất nhiên là sẽ không có ai phải chết một cách ’oan uổng’ như thế", Patten nói.

 

Con tàu Titanic huyền thoại có sức chứa hành khách lớn nhất thế giới vào thời điểm đó đã khởi hành từ Southampton, Anh, để đi New York vào ngày 10-4-1912. 4 ngày sau, tàu gặp nạn, va vào một tảng băng trôi. Sự cố đã khiến tàu Titanic bị chìm, kéo theo hơn 1.500 hành khách cùng thủy thủ đoàn xuống đáy Đại Tây Dương.

 

Theo VNN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên