Công đầu của những tân binh

Cập nhật: 12-02-2020 | 10:00:31

Tháng giêng hàng năm là mùa lễ hội và cũng là mùa tuyển quân. Năm nay, bước vào tháng giêng cũng là lúc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Để phòng chống dịch bệnh, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và ngành y tế, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các địa phương trong tỉnh đã điều chỉnh các hoạt động tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh nhằm bảo đảm sức khỏe của tân binh và của cả cộng đồng.

Như đã thành lệ, việc tổ chức các hoạt động nhằm động viên tinh thần tân binh trước ngày lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc là không thể thiếu trong mùa tuyển quân hàng năm. Vào những ngày này, gia đình, bạn bè, người thân của những tân binh thường tổ chức tiệc tùng chia tay; Đoàn Thanh niên các địa phương tổ chức hội trại tòng quân với nhiều hoạt động ôn lại truyền thống và “tiếp lửa” để tân binh an tâm lên đường hoàn thành nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Những hoạt động này thường thu hút nhiều đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia.

Khác với mọi năm, năm nay hoạt động tiễn đưa tân binh lên đường được điều chỉnh để phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh nCoV đang có dấu hiệu diễn biến khó lường. Theo đó, thời gian tổ chức hội trại tòng quân tại các địa phương năm nay được rút ngắn hơn so với mọi năm và giảm bớt các hoạt động tập trung đông người. Tại những nơi diễn ra hội trại được ngành y tế phun thuốc khử trùng, trang bị đầy đủ dụng cụ và thiết bị y tế phòng chống dịch bệnh, có lực lượng quân y túc trực để xử lý các tình huống. Tất cả những người tham dự hội trại phải thực hiện việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt…

Dù vậy, việc tổ chức hội trại vẫn được các địa phương chú trọng thực hiện trang nghiêm, tạo được nơi ăn nghỉ thoải mái cho tân binh đêm trước ngày lên đường theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để bảo đảm các địa phương thực hiện đầy đủ yêu cầu theo sự chỉ đạo của tỉnh, trước ngày diễn ra hội trại, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra hội trại tại huyện Bắc Tân Uyên, địa phương được chọn làm điểm giao quân năm nay. Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tổ chức hội trại là cần thiết nhằm giáo dục truyền thống, động viên thanh niên nhập ngũ tiếp bước cha anh. Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động tại hội trại và lễ giao nhận quân cần diễn ra ngắn gọn gắn với công tác phòng chống dịch bệnh. Điều đó cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh được cả hệ thống chính trị đặt lên hàng đầu trong bối cảnh hiện nay.

“Chống dịch như chống giặc” là tinh thần chung của hệ thống chính trị và các bộ, ngành, địa phương trong những ngày qua. Tinh thần này cũng đã và đang lan tỏa đến từng nhà, từng người và tất nhiên là cả với những tân binh. Với tinh thần sẵn sàng xả thân cho quê hương của người lính trẻ thì thiếu vắng một vài hoạt động trong ngày tiễn đưa trong bối cảnh cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh là chuyện bình thường. Chấp nhận một chút thiệt thòi, những tân binh trong mùa tuyển quân năm nay đã lập công đầu để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ quê hương.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
tân binh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên