Công đoàn Bình Dương: Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Cập nhật: 28-07-2012 | 00:00:00

Với phương châm hướng về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh đã trở thành người bạn đồng hành của CNLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNLĐ. Hội nghị tuyên dương lao động giỏi, sáng tạo nhằm ghi nhận những đóng góp của CNLĐ

Vì lợi ích của NLĐ

Ông Nguyễn Tầm Dương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá: Thời gian qua, hoạt động CĐ có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Công tác tuyên truyền giáo dục được tập trung thực hiện, góp phần nâng cao nhận thức cho CNLĐ. Đồng thời, nhiều phong trào thi đua, hoạt động xã hội diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nhiều nội dung, hình thức đa dạng như thổi thêm nguồn sinh khí cho CNLĐ. Trong đó, tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến CNLĐ là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức CĐ. Để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, phòng ngừa tranh chấp lao động tập thể, đình công tự phát tại doanh nghiệp (DN), công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động với CNLĐ và cán bộ CĐ tại DN nhằm kịp thời giải quyết những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của CNLĐ ổn định tình hình quan hệ lao động. CĐ cấp trên cơ sở cũng hỗ trợ CĐCS xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với chủ DN. Đồng thời, tổ chức gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với NLĐ và cán bộ CĐCS ở các DN. Những kiến nghị của CNLĐ và cán bộ CĐ về các vấn đề như nhà trẻ, mẫu giáo, nơi vui chơi giải trí của con em NLĐ; giá điện,an toàn thực phẩm, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng... đã được lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện.

Song song đó, hoạt động tư vấn pháp luật được các cấp CĐ quan tâm triển khai, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, CĐ các cấp đã tư vấn cho 1.383 lượt tập thể, cá nhân. Nội dung tư vấn về hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, sa thải NLĐ... Trong đó, LĐLĐ tỉnh trực tiếp tư vấn cho 163 trường hợp, tư vấn qua điện thoại 400 cuộc, hướng dẫn viết đơn thư khởi kiện, khiếu nại cho 130 CNLĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ còn tiếp nhận nhận và tham gia giải quyết 144 đơn thư khiếu nại, tố cáo; đem lại quyền lợi hợp pháp cho 837 CNLĐ và 22 trường hợp được trở lại làm việc...

Tích cực thi đua lao động giỏi, sáng tạo

Ông Nguyễn Tầm Dương cho biết thời gian qua, phong trào thi đua trong CNLĐ đã bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và cụ thể hóa thành các phong trào như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”; phong trào “Xanh - sạch- đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”... Qua đó, đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các DN; đồng thời bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống của CNLĐ, góp phần quan trọng vào thành tựu chung phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh nhà.

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thu hút trên 85% CNLĐ tham gia đều khắp ở các loại hình DN của tỉnh, đặc biệt là CNLĐ trong các DN khu vực ngoài Nhà nước. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ CNLĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa được áp dụng đã nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Hàng ngàn CNLĐ nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực học tập về văn hóa, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ ngoài giờ lao động được các DN khuyến khích và tạo điều kiện. Thông qua phong trào thi đua có hàng ngàn CNLĐ được người sử dụng lao động biểu dương khen thưởng hàng năm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 300 công trình, sản phẩm được đăng ký thực hiện, với tổng giá trị trên 150 tỷ đồng; 316 sáng kiến cải tiến được áp dụng, giá trị làm lợi trên 50 tỷ đồng, tiết kiệm trên 6 tỷ đồng, trong đó có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị làm lợi trên 1,5 tỷ đồng đang đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động công nhận, cấp bằng và huy hiệu lao động sáng tạo.

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế, cả CNLĐ và người sử dụng lao động đều gặp khó, vì vậy các cấp CĐ càng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quan hệ lao động hài hòa, ổn định; đồng thời đẩy phong trào thi đua tăng năng suất để cải thiện thu nhập, ổn định đời sống cho CNLĐ.

- Trong 6 tháng đầu năm, Quỹ trợ vốn CEP đã giải ngân hơn 53 tỷ đồng cho 5.600 người vay; đã giúp cho người lao động tự tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

- Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã giới thiệu 909 đoàn viên công đoàn, quần chúng ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét. Kết quả, đã kết nạp được 362 quần chúng vào Đảng; trong đó, các CĐCS khối ngoài Nhà nước giới thiệu 116 đoàn viên và kết nạp được 11 người.

- Thực hiện chương trình phát triển 1,5 triệu đoàn viên của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phát triển được 158.033 ĐVCĐ, đạt 158% và thành lập được 633 CĐCS, đạt 90,4%  so với chỉ tiêu kế hoạch.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên