Công đoàn Bình Dương: Chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 17-02-2020 | 09:21:32

Phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động, nắm bắt tình hình, thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, hạn chế đi lại, tăng cường trao đổi thông tin qua điện thoại và thư điện tử. Đặc biệt, các cấp công đoàn cơ sở (CĐCS) đã làm tốt công tác đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động (NSDLĐ) hỗ trợ một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động (NLĐ).

Người lao động Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam được kiểm tra thân nhiệt tại phòng y tế công ty

Thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống

Hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn thực hiện các giải pháp phòng chống dịch như: Tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động tự phòng chống dịch; vận động đoàn viên, công nhân viên chức, NLĐ thực hiện tốt việc phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan y tế, bảo đảm vệ sinh cá nhân. LĐLĐ tỉnh chú trọng thực hiện các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức hiệu quả, kết hợp tuyên truyền theo phương pháp truyền thống và thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo…

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh Covid-19 gây ra, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, qua thông tin nhanh của các cấp công đoàn chưa ghi nhận trường hợp công nhân viên chức, lao động nào mắc bệnh, nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ. Tuy nhiên, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, lây nhiễm rất nhanh, nghiêm trọng ở mức rất cao tại Trung Quốc. Trên cơ sở đó, các cấp CĐCS phối hợp chặt chẽ với NSDLĐ thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Phát huy vai trò của người cán bộ công đoàn, là cầu nối, hướng dẫn đoàn viên, NLĐ chủ động vệ sinh nơi ở và nơi làm việc, hạn chế đi lại khi không cần thiết, tránh nơi tập trung đông người, tăng cường trao đổi thông tin qua điện thoại và thư điện tử”. Bên cạnh đó, các tổ chức CĐCS đã tham mưu, vận động Ban Giám đốc doanh nghiệp thường xuyên vệ sinh khử trùng môi trường làm việc, phát khẩu trang cho NLĐ, đặt các bình nước rửa tay khô, trang bị đầy đủ xà phòng rửa tay tại các khu vệ sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLĐ, quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, NLĐ, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Mua khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo CĐCS tiến hành đề xuất, thương lượng với NSDLĐ hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ. Trường hợp NSDLĐ không có kinh phí hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện nhiệm vụ trên thì CĐCS cân đối nguồn tài chính hiện có để mua khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ NLĐ. Trường hợp CĐCS và doanh nghiệp cùng khó khăn không có khả năng thực hiện, công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ kinh phí cho CĐCS để cung cấp khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ bảo đảm đúng quy định.

Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (TP.Dĩ An) cho biết: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công đoàn đã phối hợp với ban lãnh đạo công ty tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Trang bị khẩu trang, nước rửa tay, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bố trí các ca làm việc hợp lý… nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh có thể kéo dài và hạn chế tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.

Với những doanh nghiệp có sử dụng chuyên gia và NLĐ nước ngoài đi từ vùng có dịch về, các cấp công đoàn phối hợp với chủ doanh nghiệp giám sát việc kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế và tuyên truyền để NLĐ không hoang mang, lo lắng dẫn đến ngừng việc tập thể vì lý do không chính đáng. Điển hình như Công ty Bowker Việt Nam và Premier Global (TP. Thuận An) đã chủ động đưa 76 chuyên gia, lao động nước ngoài đi khám, sàng lọc sức khỏe. Hay Công ty TNHH Pai Hong, (huyện Bàu Bàng) phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khám sàng lọc cho 17 chuyên gia người Trung Quốc; đồng thời hướng dẫn tự cách ly tại ký túc xá. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố tổ chức tuyên truyền, tư vấn sức khỏe cho chuyên gia, NLĐ nước ngoài.

Ngoài các biện pháp triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công đoàn các cấp còn tuyên truyền, vận động NLĐ không chia sẻ thông tin chưa chính thức hoặc những nhận định mang tính chủ quan lên các trang mạng xã hội để tránh hiểu lầm, hiểu không đúng về tình hình dịch bệnh. Anh Nguyễn Minh Xuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa (TX.Bến Cát) cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 gây ra, công đoàn phối hợp với công ty đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn đoàn viên và NLĐ hiểu rõ và chủ động phòng, chống dịch. Ban Chấp hành cũng đề nghị công ty, chuyên gia, NLĐ nước ngoài thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra tại nơi làm việc, hỗ trợ một phần kinh phí để mua khẩu trang, nước rửa tay cho NLĐ”. 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên