Công đoàn Bình Dương thi đua làm theo Bác

Cập nhật: 27-05-2020 | 08:37:55

Sáng qua (26-5), tại Trung tâm Văn hóa Lao động Bình Dương, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2020) và Tháng Công nhân (TCN) năm 2020. Đến dự có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủtịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủtịch UBND tỉnh và đông đảo cán bộ công đoàn; công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tiền và quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Làm theo lời Bác”

Thời gian qua, học tập và làm theo lời dạy của Bác, đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Bình Dương đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, thi đua với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả vì đoàn viên và người lao động (NLĐ). Trong đó, mô hình “Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương” là một trong rất những việc làm cụ thể, xuất phát từ việc học tập và làm theo Bác của đội ngũ cán bộ công đoàn trong tỉnh. Quỹđãđược UBND tỉnh ký quyết định thành lập vàđủđiều kiện hoạt động từtháng 1-2020. Bên cạnh nguồn hỗ trợ ban đầu tư tài chính công đoàn số tiền 5 tỷ đồng, quỹđã nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách địa phương 2 triệu đồng/trường hợp và sự đóng góp ủng hộ từcác tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền 850 triệu đồng. Trong ngày ra mắt, quỹ đãtiến hành trao 20 suất hỗtrợ, trị giá142 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Và hôm qua, quỹ tiếp tục trao các suất hỗtrợcho 94 trường hợp, tổng số tiền là 660 triệu đồng. Tính đến nay, quỹ đã trao cho 124 trường hợp, với tổng số tiền 912 triệu đồng.

Bà Trương ThịBích Hạnh, Chủtịch LĐLĐ tỉnh, cho biết học tập và làm theo Bác trước tiên là làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình. Mỗi cán bộcông đoàn phải vìđoàn viên, CNLĐ mà tận tâm phục vụ, luôn thấu hiểu, trăn trở, suy nghĩ về thực tế đời sống của NLĐ. Từ những suy nghĩ, trăn trở đó, mô hình “Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương” ra đời nhằm chia sẻ khó khăn của NLĐ, giúp CNLĐ có thêm nghịlực, niềm tin và điều kiện để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Và, trong chương trình hôm qua, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phát động trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tùy điều kiện cụ thể tham gia đóng góp xây dựng quỹ để ngày càng nhiều CNLĐ khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ. Theo đó, LĐLĐ tỉnh vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNLĐ cùng chung tay đóng góp với mỗi cánhân chỉ từ 1.000 đồng/tháng trở lên. Số tiền này tuy không lớn nhưng mang ýnghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm sẻ chia với những NLĐ kém may mắn, điều này cũng thể hiện tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân, của dân tộc Việt Nam.

Duy trì việc làm

Chủ đề của TCN năm 2020 là “Duy trì việc làm - Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập ổn định”. Bà Trương ThịBích Hạnh cho biết, thông qua TCN nhằm tuyên truyền sâu rộng về ýnghĩa lịch sử của Ngày Quốc tế Lao động 1-5, về truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đối với quá trình cách mạng của dân tộc; về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là tư tưởng của Bác về công nhân và công đoàn; qua đó tiếp tục phát huy niềm tự hào, khẳng định vịtrí, vai trò và đóng góp của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thông qua các hoạt động, động viên, khích lệ CNVCLĐ lao động hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, tạo nên năng suất cao, hiệu quả tốt, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và phúc lợi cho NLĐ. TCN cũng là dịp đểcảhệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) chung tay tổ chức các hoạt động quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ, đặc biệt là duy trì được việc làm và thu nhập ổn định trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng ghi nhận và biểu dương những cách làm sáng tạo và những đóng góp của đội ngũ cán bộ trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, ngày càng đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Ông Hưng cũng biểu dương đoàn viên, CNLĐ đã nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, thân thiện và nghĩa tình. Ông Hưng mong muốn, thời gian tới các sở, ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là DN trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để NLĐ nâng cao ýthức bảo vệ sức khỏe, chấp hành tốt các quy định của DN; công đoàn tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đề xuất với chủ DN các giải pháp nhằm bảo vệ việc làm, thu nhập cho NLĐ; CNLĐ tiếp tục hăng hái thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đoàn kết, tương trợ nhau trong lao động và cuộc sống, đồng lòng cùng công ty vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh khen thưởng cho 43 tập thể và 40 cá nhân trong hệ thống công đoàn tỉnh Bình Dương đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Trong tháng 5, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ như hỗ trợ CNLĐ, đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19. Công đoàn đãphối hợp với các cấp chính quyền, đoàn thể tại các địa phương vận động các cơ sở kinh doanh nhà trọ miễn, giảm tiền phòng cho NLĐ thuê trọ. Tính đến nay, đãcó trên 1.170 cơ sở kinh doanh nhà trọ áp dụng các hình thức hỗ trợ NLĐ như miễn, giảm, giãn thời gian đóng tiền phòng hoặc tặng nhu yếu phẩm như gạo, mì gói, nước mắm, dầu ăn…; tổng số tiền ước tính gần 5,5 tỷ đồng. Các cấp công đoàn đãtrích kinh phí và vận động chủ DN chi hỗ trợ tiền, gạo, khẩu trang… cho CNLĐ. Theo thống kê, có trên 300.000 đoàn viên được nhận hỗ trợ thông qua nhiều hình thức…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên