Công đoàn các khu công nghiệp: Bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động

Cập nhật: 28-02-2012 | 00:00:00

Với phương châm hướng về cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực  nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), Công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh đã trở thành người bạn đồng hành của NLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.

Bạn đồng hành

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch CĐCKCN tỉnh cho biết, để NLĐ biết đến công đoàn (CĐ), xem CĐ là chỗ dựa tin cậy thì hoạt động của CĐCKCN luôn hướng về cơ sở. Cụ thể là tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

 Người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp khi được công đoàn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng

Một phong trào nổi bật của chương trình này chính là thành lập được Quỹ Tương thân tương ái để kịp thời giúp NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn rủi ro khác. Từ năm 2004 đến nay, Quỹ Tương thân tương ái đã nhận được sự đóng góp của 376 lượt tập thể, cá nhân với tổng số tiền trên 482 triệu đồng. Từ số tiền này, CĐCKCN đã thăm hỏi, tặng quà và tổ chức các hoạt động chăm lo cho 458 lượt đoàn viên bị tai nạn lao động, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 263 triệu đồng. Có thể nói, việc làm ý nghĩa này góp phần chia sẻ, động viên những hoàn cảnh khó khăn và đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng NLĐ.

Song song đó, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ cũng được thực hiện như: thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức mua vé tàu tết cho NLĐ; thăm và tặng quà cho CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết; đặc biệt, cửa hàng CĐ được thành lập năm 2008 nhằm bán hàng giá gốc cho NLĐ vẫn phát huy hiệu quả, giúp cho NLĐ có một kênh mua hàng phù hợp, giá cả phải chăng.

Để cán bộ CĐ gắn bó và tận tâm với tổ chức CĐ thì CĐCKCN cũng quan tâm đến cán bộ CĐ như: hàng năm tổ chức cho cán bộ CĐ tham quan học tập; khám sức khỏe định kỳ; tổ chức biểu dương, tôn vinh cán bộ CĐ có thời gian gắn bó 5 năm, 10 năm; tuyên dương gia đình cán bộ CĐ tiêu biểu, trao học bổng cho con cán bộ CĐ...

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ

Xác định bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu nên CĐCKCN thường xuyên tư vấn, hướng dẫn NLĐ các nội dung liên quan đến pháp luật lao động để NLĐ hiểu và tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. Thông qua các hình thức như: tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, cử cán bộ chuyên trách tham gia hòa giải viên lao động cấp huyện, thị... Ngoài ra, còn hình thành góc tư vấn pháp luật trên website, xây dựng mô hình cộng tác viên pháp luật, luật sư CĐ để bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, đóng góp các văn bản pháp luật liên quan đến NLĐ và tổ chức CĐ được tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả.  

Nâng cao chất lượng hoạt động CĐ

Đến nay, CĐCKCN có 441 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 140.000 đoàn viên. Không chỉ chú trọng phát triển về số lượng, CĐCKCN còn tăng cường củng cố và xây dựng CĐCS về chất lượng. Cụ thể, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ CĐCS về kỹ năng, nghiệp vụ công tác CĐ. “Chúng tôi luôn ưu tiên củng cố những CĐCS yếu, hướng dẫn việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động. Qua đó, chất lượng hoạt động của BCH CĐCS ngày càng hoạt động có hiệu quả, vừa đại diện bảo vệ tốt quyền lợi của NLĐ, vừa đề xuất và phối hợp tốt với người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định trong DN, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Từ đó được cả NLĐ và NSDLĐ tín nhiệm, tin cậy”, anh Bùi Thanh Nhân cho biết.

Với nhiều hoạt động thiết thực, CĐCKCN đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ.           

THU THẢO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên