Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương: Chăm lo đơi sống người lao động

Cập nhật: 09-06-2011 | 00:00:00

Nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ), Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương luôn đề ra và thực hiện nhiều mô hình hoạt động thích hợp để chăm lo đời sống NLĐ, góp phần ổn định quan hệ lao động trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

Buổi họp mặt công nhân lao động (CNLĐ), đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động nặng từ 21% trở lên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong một số CNLĐ kém may mắn. 86 công nhân bị suy giam khả năng lao động cùng gặp nhau trong ngày hội ngộ với những lời ca tiếng hát tràn đầy khí thế của những người “tàn” nhưng “không phế”. Tại đây, Quỹ tương thân tương ái cùng các công ty, xí nghiệp đã tặng 1 phần quà trị gia 1 triệu đồng/người như lời động viên, khích lệ tinh thần cho họ vượt qua khó khăn, cố gắng xây dựng cuộc sống mới. Anh Võ Văn Thành, công nhân Công ty Unieastern bị điện giật trong lúc đang làm việc khiến anh bị cụt hai tay, mất lỗ tai trái, tỷ lệ thương tật 91% nhưng anh vẫn vui vẻ hát tặng mọi người. Anh cười nói như muốn chia sẻ với mọi người: “Từ khi tôi bị tai nạn lao động, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ tương thân tương ái đã động viên tinh thần giúp tôi và gia đình vượt qua những chật vật tưởng chừng như không qua nổi. Giờ đây, gia đình tôi đã từng bước ổn định cuộc sống”.

  Hoạt động của công đoàn các KCN tỉnh Bình Dương đã góp phần tích cực chăm lo đời sống NLĐ

Hội thảo về cơ chế phối hợp giữa NLĐ, người sử dụng lao động và cơ quan Nhà nước đã góp phần hướng các doanh nghiệp vào việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến đến giảm tình trạng đình công tự phát. Ban giám đốc Công ty Chuan Li Can, cho biết những trao đổi trong hội thảo đã giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn đúng về tình trạng đình công tự phát. Tình trạng này không chỉ gây ra những tác động tiêu cực, nghiêm trọng đối với NLĐ, người sử dụng lao động mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự phát triển lành mạnh của kinh tế - xã hội. Nhờ hội thảo, các doanh nghiệp đã tự nhìn nhận và biết đề ra những giải pháp thiết thực, trong đó chú ý đến việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Để những giải pháp sát thực đến CNLĐ, thông qua đó có điều kiện tìm hiểu đến đời sống của NLĐ, Công đoàn các KCN Bình Dương xây dựng kế hoạch điều tra, tiến hành phát 1.000 phiếu khảo sát đến NLĐ. Nội dung khảo sát liên quan đến các chế độ chính sách, pháp luật, đời sống của NLĐ và hoạt động công đoàn. Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay có lúc, có nơi việc đình công tự phát vẫn còn, gây khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, dẫn đến khá nhiều vấn đề bức xúc cần giải quyết đó là tình trạng thiếu hụt và biến động lao động, chi phí sản xuất gia tăng, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới...

Giải quyết vấn đề này, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương, cho biết công đoàn đã kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết ngay bằng cách thông qua hướng dẫn giải quyết đơn thư, khiếu nại nhằm ổn định mối quan hệ lao động. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để NLĐ có những sân chơi bổ ích, lành mạnh. Chính vì quan tâm chăm lo đời sống NLĐ từ việc nhỏ đến việc lớn, NLĐ đã gắn bó và đồng thuận với doanh nghiệp, không ngừng phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên