Công đoàn các Khu công nghiệp: Tuyên truyền pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức cho người lao động

Cập nhật: 21-03-2020 | 09:25:35

Để người lao động tiếp cận pháp luật được dễ dàng, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thời gian qua được tổ chức mọi lúc, mọi nơi dưới nhiều hình thức và đã mang lại hiệu ứng tích cực.

Ông Trần Ngọc Vân, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, tại các buổi thành lập công đoàn cơ sở mới, Công đoàn các KCN đã tiến hành tuyên truyền Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn, Luật BHXH, BHYT cho hơn hàng ngàn công nhân lao động. Đây là những hoạt động thiết thực với đời sống và việc làm của NLĐ, giúp họ có được nhiều thông tin mới về chế độ chính sách, từ đó có thể bảo vệ quyền lợi cho bản thân, hiểu và tuân thủ pháp luật”.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục được công đoàn các KCN tăng cường mạnh mẽ. Thông qua các buổi họp giao ban định kỳ hàng tháng, Công đoàn các KCN đã triển khai các văn bản hướng dẫn Luật Lao động như: Nghị định số 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; Nghị định 148/2018/NĐ- CP, Nghị định 149/2018/NĐ-CP và tổ chức lấy ý kiến về Luật Lao động sửa đổi, bổ sung… cho 450 cán bộ công đoàn cơ sở. Thông qua các hoạt động đó, công tác tuyên truyền pháp luật càng đi sâu, sát với công nhân lao động hơn, dễdàng giúp công nhân lao động tiếp cận, tìm hiểu những quy định, chếđộ, chính sách, từng bước giúp họtựtìm hiểu kiến thức pháp luật liên quan đến chính bản thân.

Ngoài ra, Công đoàn các KCN Bình Dương cũng tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp cho công nhân lao động. Tại buổi tuyên truyền, công nhân lao động được báo cáo

viên phổ biến những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nhiều câu hỏi, vướng mắc của người lao động cũng được báo cáo viên tư vấn, giải đáp kịp thời. Đây là hoạt động thiết thực, giúp công nhân lao động nắm được nhiều thông tin mới về chế độ chính sách; từ đó có thể bảo vệ quyền lợi cho bản thân, hiểu và tuân thủ pháp luật. Từ đầu năm 2020 đến nay, Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp công đoàn cơ sở tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật đến công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Cùng các cơ quan chức năng thực tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng các hình thức phát tờ rơi, poster, Zalo,… nhằm bảo đảm sức khỏe của người lao động trong quá trình làm việc cũng như công tác phòng chống không để dịch bệnh lây lan, động viên người lao động an tâm công tác.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên