Công đoàn công ty ESRINTA Việt Nam: Chăm lo lợi ích chính đáng cho người lao động

Cập nhật: 06-05-2014 | 00:00:00
Là doanh nghiệp (DN) chuyên về may mặc 100% vốn đầu tư của Đài Loan, Công ty Esrinta Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, TX.Dĩ An) luôn được đánh giá là chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của người lao động (NLĐ) thông qua các hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS).  

 CĐCS công ty thường xuyên tổ chức trò chơi dân gian, văn hóa - văn nghệ để tạo sự gần gũi, gắn bó giữa NLĐ với nhau

Đẩy mạnh thi đua phát huy sáng kiến

Một trong những phong trào được Ban Giám đốc (BGĐ), CĐCS công ty quan tâm và thu hút công nhân lao động (CNLĐ) tham gia chính là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Anh Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết BGĐ rất coi trọng tài năng, khuyến khích tinh thần sáng tạo của CNLĐ. Cụ thể công ty đã có đề án cải thiện quy trình. Thực hiện đề án, NLĐ thoải mái đề xuất ý tưởng của mình để cải tiến quy trình sản xuất; ai ngại đóng góp ý kiến trực tiếp thì có sẵn thùng thư “Sáng kiến”, CNLĐ có thể viết ý kiến bỏ vào.

Những sáng kiến được áp dụng vào sản xuất được công ty khen thưởng kịp thời, dù giá trị không lớn nhưng đã khích lệ tinh thần cho CNLĐ. “Từ đầu năm đến nay, công ty đã có 16 ý tưởng cải tiến quy trình sản xuất. Hiện CĐCS đã tổng hợp danh sách, trình BGĐ khen thưởng để khích lệ tinh thần cho anh em CNLĐ”, anh Phong nói.

Anh Đinh Văn Thành, Trưởng xưởng kỹ thuật công ty, chia sẻ: “Được công ty khuyến khích nên tôi cũng mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để có những ý tưởng, sáng kiến hay phục vụ cho hoạt động của công ty. Sáng kiến ở đây không cần phải quá lớn, đơn giản là thấy khâu mình làm còn những vấn đề bất hợp lý nên mình tìm tòi xem phải cải tiến cái gì để quy trình làm việc tốt hơn, tăng năng suất hơn”. Điển hình về đóng góp của anh Thành cho công ty là sáng kiến sử dụng máy 1 kim xén và lấy dấu trực tiếp trên máy. Từ sáng kiến này giúp công ty tiết kiệm được thời gian làm việc, nguyên vật liệu…

Cũng là người có nhiều sáng kiến, cải tiến quy trình sản xuất, chị Võ Thị Trúc Hà, bộ phận quy trình của công ty, chia sẻ: “Tôi đã từng làm việc cho nhiều công ty may mặc với nhiều mã hàng khác nhau. Vì vậy, khi sản phẩm lên chuyền tôi luôn nghiên cứu kỹ xem đã hợp lý chưa, làm như vậy nhanh chưa; chỗ nào thấy chưa vừa ý tôi cải tiến cho phù hợp hơn”.

Quan tâm đời sống của NLĐ

Anh Phong cho biết thêm công ty có 5.000 công nhân, vì vậy để tất cả mọi người vừa lòng là điều không phải dễ. Tuy nhiên, trong khả năng có thể, BGĐ, CĐCS công ty luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Hiện Ban Chấp hành CĐCS gồm 15 người, đều có mặt ở 5 xưởng sản xuất để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của CNLĐ. Từ đó, CĐCS thực hiện tốt chức năng giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích pháp, chính đáng của NLĐ. Cụ thể, CĐCS thường xuyên giám sát và đôn đốc BGĐ thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ; giúp NLĐ hiểu và ký kết hợp đồng lao động với chủ DN theo đúng quy định của pháp luật. Cán bộ công đoàn cũng thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời thương lượng, tham gia với người sử dụng lao động giải quyết, bảo đảm lợi ích chính đáng của NLĐ.

Đặc biệt, để tạo sự gắn bó, đoàn kết trong công ty, CĐCS công ty thường xuyên thăm hỏi đoàn viên gặp khó khăn; tặng thưởng cho con em công nhân học giỏi; vận động đoàn viên công đoàn tham gia các hoạt động từ thiện, tương thân tương ái… Anh Nguyễn Văn Mạnh, đoàn viên công ty, nói: “Tôi gắn bó với công ty từ năm 2008. Ở đây, chúng tôi được công ty quan tâm nhiều. Ngoài chế độ lương, thưởng, trợ cấp theo quy định, những ngày cuối tuần CĐCS còn thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao… tạo sự phấn khởi cho CNLĐ”.

Anh Phong nói việc CĐCS công ty hoạt động vững mạnh, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ trước hết là nhờ có sự quan tâm chu đáo của BGĐ. BGĐ luôn đáp ứng những yêu cầu chính đáng, thiết thực của CĐCS cũng như NLĐ. Nhờ đó, CĐCS công ty đã tạo được niềm tin đối với NLĐ, giúp NLĐ gắn bó với DN.

THU THẢO - THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên