Công đoàn Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam: Tăng cường đối thoại, vì lợi ích người lao động

Cập nhật: 06-03-2020 | 09:10:44

Xác định người lao động (NLĐ) là nhân tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp, nên ngay từ khi thành lập, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore II đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, nổi bật là tăng cường công tác đối thoại, thương lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) tại doanh nghiệp.

Ông Lê Đức Hùng (thứ 2 từ trái qua), Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam nhận Cờ thi đua của Liên đoàn Lao động tỉnh năm 2019

 

Chăm lo cho NLĐ

Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam là đơn vị doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, chuyên sản xuất tròng kính mắt cao cấp với gần 1.000 công nhân lao động (CNLĐ). Với sứ mạng: “HOYA muốn hình thành một thế giới, trong đó mọi người đều có thể tận hưởng cuộc sống tốt đẹp và hòa hợp với thiên nhiên”, công ty luôn cố gắng xây dựng đời sống vật chất, tinh thần tốt nhất cho NLĐ.

Cụ thể, ngoài chế độ lương, thưởng, chính sách theo pháp luật của Nhà nước, CĐCS công ty thường xuyên tổ chức gặp mặt động viên, tặng quà, tiền thưởng cho CNLĐ dịp lễ, tết… Những trường hợp CNLĐ khó khăn, ngoài việc hỗ trợ của công đoàn cấp trên, CĐCS công ty đều kêu gọi đoàn viên, NLĐ đóng góp ủng hộ. Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS công ty còn tổ chức cho gia đình NLĐ đi nghỉ dưỡng; phát quà cho các cháu thiếu nhi là con em CNLĐ của công ty nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1- 6) và Tết Trung thu; tổ chức cho CNLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao hưởng ứng Tháng Công nhân hàng năm… Nhờ đó, CĐCS công ty đã tạo nên sự đoàn kết, gắn bó lâu dài của NLĐ đối với doanh nghiệp. Công đoàn duy trì thường xuyên hội thi văn nghệ, giải bóng đá mini, cắm hoa, tặng quà cho NLĐ vào các ngày lễ lớn.

Ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi mong muốn rằng, việc tạo ra những sân chơi cho NLĐ nhằm tạo sự gắn kết với nhau, giúp NLĐ có tinh thần thoải mái, vui vẻ sau những giờ làm việc. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức, một mặt là giao lưu với các CĐCS bạn, mặt khác là dịp để chúng tôi được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn”.

Một việc làm rất đáng biểu dương là CĐCS Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam đặc biệt chú trọng đến bữa ăn giữa ca cho NLĐ. “Mỗi suất ăn giữa ca cho NLĐ phải tính toán làm sao để đáp ứng được cả ngày làm việc của họ. Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ từ các khâu nên vẫn bảo đảm đầy đủ chất và lượng. Bên cạnh đó, những công nhân tăng ca từ 2 tiếng trở lên đều được công ty cho ăn thêm 1 phần giống như bữa ăn chính”, ông Lê Đức Hùng chia sẻ.

Quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Bên cạnh việc chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, CĐCS Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam còn chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp thông qua việc tăng cường công tác đối thoại, thương lượng TƯLĐTT tại doanh nghiệp. Nội dung thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực, có lợi hơn cho NLĐ theo quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, các phúc lợi khác như công nhân được nghỉ 2 ngày thứ 7 trong tháng, chế độ tiền cơm giữa ca cao hơn quy định...

Ông Lê Đức Hùng cho biết thêm, định kỳ Ban giám đốc và Ban chấp hành CĐCS công ty đều tổ chức đối thoại và hàng năm tổ chức hội nghị NLĐ để kịp thời lắng nghe thông tin hai chiều và xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh nhằm tạo sự đồng thuận cao trong tập thể NLĐ. Theo ông Lê Đức Hùng, để có được kết quả mối quan hệ hài hòa, ổn định tại doanh nghiệp cũng không hề đơn giản. Như tất cả các CĐCS trong khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, những ngày đầu mới thành lập, Ban Chấp hành CĐCS cũng gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Ban Chấp hành CĐCS đã quyết tâm củng cố tổ chức, xây dựng nhiều chương trình hoạt động thiết thực. Nhờ đó, hoạt động công đoàn đã lan tỏa, đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả, không những được CNLĐ hưởng ứng mà còn nhận được sự tín nhiệm từ Ban giám đốc công ty.

Được sự quan tâm sâu sát từ đời sống vật chất đến tinh thần, NLĐ đã thể hiện trách nhiệm của mình với lợi ích chung của doanh nghiệp, coi doanh nghiệp như “ngôi nhà chung” để cùng làm việc, cống hiến và phát triển. Đây chính là yếu tố chính giúp Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam có được thành công như ngày hôm nay và bảo đảm cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

THU THẢO  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên