Công đoàn Dệt may tỉnh Bình Dương: Vì quyền lợi người lao động

Cập nhật: 10-01-2020 | 09:09:07

So với các ngành nghề khác, công nhân ngành may gặp nhiều khó khăn hơn. Hiểu rõ điều đó, những năm qua, Công đoàn ngành Dệt may tỉnh cũng đã nỗ lực để đồng hành với công nhân lao động (CNLĐ); bảo vệ quyền, lợi ích, hợp pháp và chính đáng cho CNLĐ.

Công đoàn Dệt may tỉnh tổng kết hoạt động năm 2019 và trao qua cho công nhân lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón tết

Năm 2019, Công đoàn ngành Dệt may tỉnh đã tập trung cho công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ). Hướng các hoạt động vì lợi ích đoàn viên và người lao động (NLĐ), Công đoàn Dệt may Bình Dương đã ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ngành dệt may lần thứ III. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động thương lượng, ký kết TƯLĐTT với chủ doanh nghiệp (DN) với những điều khoản có lợi cho NLĐ. Đến nay, có 60 DN có TƯLĐTT trong tổng số 77 DN có CĐCS, đạt 78%; 89% NLĐ được giao kết hợp đồng lao động và 100% DN có đăng ký thang bảng lương.

Trong số 60/77 bản TƯLĐTT được ký kết, nhiều chủ DN đã quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca, bảo đảm thưởng tết cũng như duy trì các khoản phụ cấp nhằm động viên NLĐ làm việc. Và nhiều DN tổ chức tốt hội nghị NLĐ như Công ty TNHH May mặc Hung Kiu Việt Nam, Công ty TNHH May thêu Winning, Công ty TNHH Vastco Garments... Tại hội nghị, nhiều ý kiến đóng góp của CNLĐ liên quan đến việc làm, thu nhập được chủ DN ghi nhận và giải quyết thỏa đáng, góp phần ổn định quan hệ lao động.

Ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn Dệt may Bình Dương, cho biết CNLĐ của ngành dệt may đa số xuất phát từ nông thôn và 80% là người ngoài tỉnh đến Bình Dương lập nghiệp nên còn có những khókhăn nhất định. Trong khi đó, thu nhập của CNLĐ chưa cao, tình trạng tranh chấp lao động tập thể có nơi, có lúc vẫn còn xảy ra. Vì vậy, việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và CNLĐ đã được Công đoàn Dệt may tỉnh ưu tiên hàng đầu.

Song song đó, Công đoàn Dệt may tỉnh còn tập trung thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, công đoàn ngành giới thiệu cho CĐCS và NLĐ mua nhiều sản phẩm giá ưu đãi. Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn giữa ca của NLĐ”, công đoàn ngành đã triển khai đến 100% CĐCS trực thuộc. Hiện nay, có 67 DN có suất ăn từ 15.000 đồng/ suất trở lên.

Bên cạnh đó, để chăm lo về đời sống tinh thần cho CNLĐ, Công đoàn Dệt may tỉnh còn tổ chức nhiều sân chơi cho CNLĐ. Cụ thể, Công đoàn Dệt may tỉnh đã tổ chức hội thi các trò chơi dân gian, thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân; Tháng hành động an toàn lao động và Tuần lễ Thanh niên công nhân Bình Dương năm 2019; tổ chức “Ngày hội đoàn viên”, thi nấu ăn, trao 200 phần quà cho lao động nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam...

“Thời gian tới, Công đoàn Dệt May tỉnh tiếp tục hướng dẫn các CĐCS xây dựng, thương lượng, ký kết TƯLĐTT với những nội dung có lợi cho NLĐ, nâng cao chất lượng thỏa ước; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh phong trào thi đua trong đoàn viên công đoàn và NLĐ; nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS…”, ông Đặng Thanh Vân cho biết thêm.

Ngày xuân, ngày của đoàn viên, nhưng đâu phải CNLĐ nào cũng có điều kiện về sum họp cùng gia đình, nhất là với những CNLĐ xa quê, vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thay một lời động viên, để góp phần đem đến một cái tết đầm ấm, nghĩa tình, Công đoàn Dệt may tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 800 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ cóhoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Ngoài ra, Công đoàn Dệt may tỉnh còn tổ chức gian hàng “Tết sum vầy”, trưng bày nhiều mặt hàng phục tết và nhu yếu phẩm với giá ưu đãi dành cho CNLĐ.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên