Công đoàn: Điểm tựa của người lao động

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Trong bối cảnh giá cả tăng cao, đời sống công nhân lao động (CNLĐ) gặp nhiều khó khăn thì vai trò của công đoàn (CĐ) càng quan trọng. Thông qua việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ); xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp (DN)... CĐ các cấp trở thành điểm tựa cho CNLĐ.  

Cầu nối giữa CNLĐ với chủ DN

Một trong những hoạt động giúp CNLĐ biết đến tổ chức CĐ chính là vai trò cầu nối giữa CNLĐ với chủ DN. Ông Nguyễn Minh Tuất, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Espriuta Việt Nam nói: “Trong bối cảnh hiện nay, CĐ và Ban Giám đốc (BGĐ) phải “gặp nhau” để cùng tháo gỡ khó khăn. Có như vậy, quan hệ lao động mới ổn định, NLĐ yên tâm làm việc. Để hai bên “gặp nhau”, CĐ phải là cầu nối để lắng nghe các ý kiến, nhu cầu của NLĐ; sau đó đề đạt lên BGĐ. Ở công ty chúng tôi, CĐ luôn thực hiện tốt chức năng đó nên công ty luôn ổn định”. Cùng quan điểm, bà Mai Thị Hồng, Chủ tịch CĐ Công ty Triumph chia sẻ: “Để giảm bớt gánh nặng cho CNLĐ, CĐ chủ động đề đạt với chủ DN hỗ trợ cho NLĐ tiền phương tiện đi lại, tiền cơm... Cụ thể, hỗ trợ tiền xăng từ 7.000 đồng lên 10.000 đồng/ngày; hỗ trợ tiền cơm trưa từ 12.500 lên 14.500 đồng/ngày; hỗ trợ thêm 120.000 đồng/tháng vào lương cơ bản... Nhờ CĐ quan tâm đến đời sống CNLĐ nên tình hình lao động ở công ty luôn ổn định, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

 CĐ là điểm tựa giúp NLĐ yên tâm làm việc

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ

Ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết 6 tháng đầu năm, đại diện CĐ đã tham gia thanh, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại 98 DN. Qua công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho CNLĐ, hầu hết các DN đều có dấu hiệu vi phạm pháp luật lao động như: thử việc kéo dài, chưa ký hợp đồng lao động, không xây dựng thang bảng lương... Ngành chức năng đã xử phạt 49 DN. Vì vậy, việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CĐ là nhiệm vụ quan trọng của CĐ các cấp. 6 tháng đầu năm, các cấp CĐ cũng nhận và tham gia giải quyết 481 đơn thư khiếu nại, đã tham gia giải quyết 466 đơn, đem lại quyền lợi hợp pháp cho 642 CNLĐ, 8 CNLĐ được hạ mức kỷ luật và 168 trường hợp được trở lại làm việc.

Để CNLĐ nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích nắm rõ pháp luật, hoạt động tư vấn pháp luật được các cấp CĐ quan tâm. CĐ các cấp cũng đã tư vấn cho 1.633 lượt tập thể, cá nhân với các nội dung về hợp đồng lao động, BHXH, sa thải NLĐ, chế độ khi nghỉ việc...

Biện pháp tốt nhất là đẩy mạnh tuyên truyền

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các cấp CĐ đã phát hành 10.000 tài liệu bướm các loại, tổ chức tuyên truyền về các ngày lễ lớn, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; ngoài ra, các cấp CĐ còn tổ chức tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Giao thông đường bộ; phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản... Anh Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH Hài Mỹ cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước đến CNLĐ được công ty quan tâm. Qua đó, công ty nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, góp phần giải quyết những thắc mắc, đồng thời nâng cao nhận thức cho CNLĐ.

Đời sống CNLĐ khó khăn, cường độ làm việc cao... Vì vậy, họ rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là các cấp CĐ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CNLĐ; giúp họ cải thiện điều kiện làm việc, cũng như được quan tâm đến đời sống tinh thần.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên