Công đoàn đồng hành cùng người lao động

Cập nhật: 23-07-2014 | 00:00:00

Để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công nhân lao động (CNLĐ), thời gian qua, nhiều công đoàn ở doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài đã có rất nhiều sân chơi bổ ích chăm lo cả vật chất và tinh thần cho CNLĐ.

* Công đoàn Công ty TNHH Chen Tai: “Lá lành đùm lá rách”

Những năm qua, Công ty TNHH Chen Tai (KCN Mỹ Phước I) được đánh giá là một trong những công ty chăm lo tốt đời sống người lao động. Điển hình nhất là CĐ đã thành lập được Quỹ Từ thiện nhằm quyên góp hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Anh Hy Gia Long, Phó Chủ tịch CĐ Công ty chia sẻ: Quyên góp hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những phong trào lớn của CĐ công ty. Mỗi tháng, CĐ được công ty trích 1%, tương đương 30 triệu đồng từ tiền bán phế phẩm để ủng hộ phong trào. Ngoài ra, CĐ còn vận động trong CNLĐ đóng góp. Trong từng trường hợp cụ thể, Ban chấp hành CĐ sẽ xem xét và quyết định mức chi hỗ trợ. Nhờ đó, nhiều CNLĐ khó khăn được hỗ trợ kịp thời. Đây vừa là món quà vật chất, vừa là món quà tinh thần, tiếp thêm nghị lực để những CNLĐ vượt qua khó khăn, gắn bó lâu dài với công ty. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, phong trào luôn được duy trì và nhận được sự ủng hộ của cán bộ, CNLĐ.

Bên cạnh đó, công ty cũng duy trì nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ như tổ chức du lịch định kỳ, khám sức khỏe định kỳ, tập huấn an toàn vệ sinh lao động… cho CNLĐ. Ngoài ra, CĐ còn có nhiều hoạt động thể hiện hoạt động CĐ của công ty ngày càng đi vào chiều sâu. Thể hiện qua việc CĐ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, như thỏa thuận với Ban Giám đốc tăng quyền lợi, chính sách cho CNLĐ. Đặc biệt, CĐ còn chú trọng đến việc tập hợp, động viên người lao động nỗ lực phấn đấu thi đua, sáng tiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động. Điều này tác động trực tiếp đến CNLĐ, bởi năng suất cao thì tiền lương sẽ tăng thêm.

Anh Hy Gia Long phấn khởi cho biết có được kết quả ấy là nhờ một phần không nhỏ vai trò của tổ chức CĐ trong việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ; cũng như tập hợp, động viên CNLĐ phấn đấu thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Công đoàn Công ty TNHH Siemens: Đẩy mạnh phong trào thi đua cải tiến

Một trong những hoạt động nổi bật nhất của Công ty TNHH Siemens (KCN Việt Nam - Singapore 1), chính là phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch CĐ công ty cho biết công ty rất coi trọng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Ở đây, có hẳn Hội đồng xét duyệt cải tiến với đầy đủ các thành phần tham gia. Những sáng kiến của CNLĐ khi hiện thực hóa sẽ thưởng xứng đáng. Ngoài phần thưởng mang tính khích lệ tinh thần, thì công ty cũng trích khen thưởng xứng đáng nếu sáng kiến đem lại lợi ích lớn. Cụ thể, sáng kiến sẽ được đánh giá trong 6 tháng. Nếu làm lợi cho công ty từ 60 - 100 triệu đồng thì được hưởng 5% trên tổng số làm lợi; 7% nếu làm lợi từ 100 - 200 triệu đồng và 10% nếu làm lợi trên 200 triệu đồng.

Hoạt động nhóm của Chương trình Cải tiến Liên tục trong dự án Cải thiện Năng suất 2013 ở Công ty TNHH Siemens. Ảnh: T.THẢO

Anh Hồ Tất Lợi, CNLĐ có rất nhiều sáng kiến chia sẻ: “Được công ty khuyến khích nên tôi cũng mạnh dạn phát huy. Sáng kiến ở đây không cần phải quá lớn, đơn giản là mình thấy khâu mình làm còn nhiều vấn đề bất hợp lý nên mình tìm tòi xem phải cải tiến cái gì để quy trình làm việc tốt hơn, tăng năng suất hơn”. Được biết trong năm 2013, anh Hồ Tất Lợi đã đóng góp trên 30 ý tưởng đề xuất cải tiến, trong đó có 6 ý tưởng được thực hiện ở nhà máy Siemens Bình Dương. Các sáng kiến điển hình như Giảm bớt thời gian quy trình Joggle bằng cách giảm thời gian ép khuôn và hành trình khuôn, tăng năng suất quy trình lên 10%; cải tiến cách đóng gói đối với thanh cái dẫn điện; đóng gọi tiết kiệm đối với thanh thẳng từ 1,26m lên 3m… giúp sử dụng hiệu quả hơn và tiết kiệm nguyên liệu đóng gói thành phần.

Song song đó, CĐ công ty còn quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Ông Nguyễn Hoàng Minh, cho biết vì số lượng CNLĐ ít nên rất được quan tâm. Bên cạnh khen thưởng trong các dịp lễ, tết, duy trì đội bóng đá nam… CĐ còn thành lập được Quỹ tương thân tương ái. Nguồn quỹ này được dành để cho CNLĐ khó khăn vay để đi học nâng cao trình độ hoặc khi gia đình gặp khó khăn đột xuất.

Anh Nguyễn Hoàng Minh phấn khởi cho biết, CĐCS hoạt động vững mạnh, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, chính là nhờ có Ban Giám đốc quan tâm và sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu chính đáng, thiết thực của CĐCS, cũng như CNLĐ. Nhờ đó, CĐCS công ty đã tạo được niềm tin đối với CNLĐ, giúp doanh nghiệp giữ “chân” CNLĐ.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên