Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: Đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 18-02-2020 | 08:16:42

Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công đoàn năm 2020”, Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang cùng công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, tích cực vận động người lao động (NLĐ) tham gia các phong trào thi đua (PTTĐ) “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”...

 Bà Trương Thị Bích Hạnh (trái), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao cờ thi đua đơn vị xuất sắc cụm thi đua cho Công đoàn VSIP

 Vì lợi ích đoàn viên

Một trong những hoạt động nổi bật của Công đoàn VSIP thời gian qua là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Điều dễ nhận thấy là các hoạt động phong trào ngày càng đi vào chiều sâu. Công đoàn VSIP hiện đang quản lý 367 CĐCS với gần 19.000 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ được các cấp công đoàn đặt lên hàng đầu. Hiện có 201/377 CĐCS ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đạt tỷ lệ gần 55%. 100% CĐCS xây dựng nội quy lao động; 337/367 CĐCS xây dựng, điều chỉnh, bổ sung thang, bảng lương, trong đó có 143 doanh nghiệp (DN) xây dựng và đăng ký lại tại Ban Quản lý VSIP. 100% CĐCS phối hợp với các phòng chuyên môn tổ chức đối thoại định kỳ hàng tháng, quý… Ngoài ra, Công đoàn VSIP còn tập trung vào việc tư vấn pháp luật tại chỗ cho NLĐ.

Song song đó, ở Công đoàn VSIP, các PTTĐ yêu nước luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả, hướng đến NLĐ, trong đó trọng tâm là PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Phong trào này được cụ thể hóa thành những nội dung thi đua phù hợp với tính chất, đặc thù của từng ngành nghề, lĩnh vực, thu hút hàng ngàn NLĐ tham gia. Theo đó, các CĐCS đã động viên NLĐ đẩy mạnh cải tiến máy móc, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất thực hành tiết kiệm, giảm mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng để nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc, thiết bị… Từ đó tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao đủ sức cạnh tranh, tham gia hội nhập khu vực và quốc tế.

Cụ thể, tại các DN đã đẩy mạnh phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ. Nhiều đơn vị đã cụ thể hóa thành những khẩu hiệu để NLĐ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện như phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Bảo đảm an toàn trong sản xuất”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm” đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của DN, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Từ PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng để nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế của NLĐ.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho rằng thời gian qua, Công đoàn VSIP đã luôn nỗ lực để có thể làm tốt nhiệm vụ “Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ”. Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đổi mới trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm để tăng cường công tác chăm lo cho NLĐ đi vào chiều sâu, thiết thực.

Xây dựng CĐCS vững mạnh

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, trong năm 2019 Công đoàn VSIP đã triển khai thực hiện PTTĐ “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”. Ban Chấp hành CĐCS đã vận dụng linh hoạt điều kiện và đặc thù của DN xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhiều CĐCS đã ký kết TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật, góp phần tăng cường công tác chăm lo cho đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh. Nhiều DN đã tổ chức nhiều sân chơi, nhiều phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của NLĐ.

Phát huy những kết quả đó, năm 2020, Công đoàn VSIP tiếp tục phát động PTTĐ “Nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS” với khẩu hiệu “Đổi mới, sáng tạo, đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công đoàn năm 2020”. Nội dung thi đua là đẩy mạnh các PTTĐ yêu nước trong công nhân lao động, trong đó tập trung vào các PTTĐ như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Thi đua học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ”... Mục đích của các PTTĐ là vận động công nhân lao động và đoàn viên tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đổi mới quy trình làm việc, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, hiến kế cùng DN tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường làm việc bền vững để công tác thi đua thực sự là động lực mạnh mẽ góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cấp công đoàn trong năm 2020.

Song song đó, Công đoàn VSIP chỉ đạo CĐCS trực thuộc đẩy mạnh các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ; tham gia cùng DN xây dựng TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; tham gia thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại định kỳ tại DN...

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên