Công đoàn phải sát cánh cùng người lao động

Cập nhật: 09-08-2019 | 08:24:22

 Đó là khẳng định của những Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty tiêu biểu mà tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện. Bởi có sát cánh cùng người lao động (NLĐ) mới biết NLĐ cần gì, muốn gì ở tổ chức công đoàn; từ đó có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

 Ông Võ Văn Minh (thứ 3 từ trái qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho chị Đinh Thị Thoa (giữa), cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu năm 2019

 An toàn là số 1

Với vai trò là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tombow Việt Nam (VSIP), chị Đinh Thị Thoa đã cùng Ban chấp hành quan tâm sâu sắc đến mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần để NLĐ an tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công ty TNHH Tombow Việt Nam được thành lập năm 2002, chuyên sản xuất văn phòng phẩm các loại. Đây là công ty 100% vốn Nhật Bản nên việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ khá tốt. Tuy nhiên, trách nhiệm của người Chủ tịch CĐCS càng nặng nề hơn để việc hài hòa lợi ích của người sử dụng lao động và NLĐ ngày càng tốt hơn. Và, quan trọng hơn cả là cán bộ công đoàn phải sát cánh cùng NLĐ để thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức công đoàn.

Chị Đinh Thị Thoa chia sẻ: “Chúng tôi xác định an toàn lao động là quan trọng nhất, bởi có sức khỏe mới làm được việc, mới nghĩ đến các hoạt động khác. Vì vậy, CĐCS công ty đề ra khẩu hiệu hành động “An toàn là số 1”, bảo đảm 100% NLĐ được tập huấn những kiến thức cơ bản về an toàn lao động trước khi bước vào nhà máy. Hàng năm, CĐCS công ty chủ động phối hợp với phòng nhân sự tổ chức các hoạt động, buổi tuyên truyền, các buổi tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng cháy chữa cháy cho toàn thể NLĐ của công ty. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương tổ chức ATVSLĐ cho 5 nhóm hoạt động như người phụ trách công tác ATVSLĐ, người làm công tác ATVSLĐ...

Luôn hướng tới lợi ích của đoàn viên công đoàn, CĐCS công ty triển khai nhiều chương trình hành động có chiều sâu và thực chất với nội dung, hình thức đa dạng nhằm bảo đảm lợi ích thiết thực của NLĐ, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa đoàn viên công đoàn và tổ chức công đoàn, trong đó chú trọng đến việc ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, chẳng hạn mỗi tháng được nghỉ thêm 1 ngày thứ bảy, tăng thêm phép năm cho NLĐ có thâm niên...

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

Anh Lại Văn Kỳ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Framas Việt Nam (KCN Sóng Thần) chia sẻ như vậy khi nói về hoạt động nổi bật của công đoàn công ty. Với gần 700 lao động, đa số là từ các tỉnh khác đến làm ăn sinh sống, điều kiện kinh tế rất khó khăn, vì vậy CĐCS Công ty TNHH Framas Việt Nam đã có nhiều hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái.

Hơn 10 năm là Chủ tịch CĐCS, anh Kỳ đã cùng công ty trải qua biết khó khăn, thăng trầm. Ban đầu anh cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng dần dần anh đã hoàn thiện mình. Bởi anh biết, quan trọng nhất của người cán bộ công đoàn là phải đồng hành cùng NLĐ, lắng nghe NLĐ để hiểu họ muốn gì, cần gì. Vì vậy, thời gian qua CĐCS công ty đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ. Cụ thể, CĐCS đã tham gia thương lượng và ký kết thỏa ước lao động với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; tham mưu cho doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho NLĐ; phối hợp tổ chức tham quan du lịch cho NLĐ, đề xuất nâng chất lượng bữa ăn ca của NLĐ...

Đi tìm tiếng nói chung

Nụ cười thật tươi và có vẻ hiền lành là những gì tôi cảm nhận về anh Nguyễn Viết Xiêm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam. Chia sẻ về hoạt động công đoàn, anh Xiêm tâm sự: “Khó khăn chung của hoạt động công đoàn ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là do cán bộ CĐCS kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản, trong khi công việc chuyên môn nhiều. Chưa kể, ở Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam thì có đến 3 nhà máy ở 3 nơi, nên việc hoạt động cũng không đơn giản. Trình độ của cán bộ công đoàn thì không đồng đều... Tuy nhiên, chúng tôi xác định công đoàn là người bạn đồng hành của NLĐ. Cán bộ CĐCS phải là những người có tâm huyết, có phương pháp hoạt động và trách nhiệm với tổ chức công đoàn, có khả năng xây dựng tinh thần đoàn kết và tập hợp được lực lượng đoàn viên, NLĐ; đồng thời gần gũi để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ... Từ đó, hoạt động công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và nhận được sự quan tâm của Ban giám đốc”.

Thời gian qua, CĐCS Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam được công đoàn cấp trên đánh giá cao trong các hoạt động như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho NLĐ để tạo sân chơi lành mạnh, kết nối tình đoàn kết giữa NLĐ trong công ty... Trong đó, anh Nguyễn Viết Xiêm, với vai trò là Chủ tịch CĐCS luôn đứng mũi chịu sào. Với anh, người Chủ tịch CĐCS không phải đứng về phía NLĐ để đòi hỏi người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu của họ, mà quan trọng là tìm tiếng nói chung giữa NLĐ và người sử dụng lao động để hiểu nhau, chia sẻ với nhau nhiều hơn.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên