Công đoàn sát cánh, người lao động vững tâm

Cập nhật: 02-11-2020 | 08:16:19

Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ); đồng thời làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh nhằm ổn định quan hệ lao động tại các doanh nghiệp (DN), góp phần giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống.

Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương trao học bổng cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Vì lợi ích của người lao động

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch CĐCKCNBD, cho biết với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở vì NLĐ, những năm qua CĐCKCNBD đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, NLĐ được đặt lên hàng đầu; tập trung đẩy mạnh các hoạt động vì lợi ích đoàn viên nhằm nâng cao đời sống về vật chất cũng như tinh thần cho NLĐ.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn, đồng thời cũng đã ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ. Tại các khu công nghiệp có hơn 60 DN buộc phải thu hẹp sản xuất và có hơn 50.000 NLĐ bị ảnh hưởng. Đứng trước tình hình trên, CĐCKCNBD đã có những hình thức thiết thực hỗ trợ đời sống NLĐ.

Nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng đoàn viên, NLĐ trong giai đoạn này, CĐCKCNBD đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tích cực triển khai các biện pháp chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Từ đầu năm đén nay, CĐCKCNBD đã đề xuất Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) chi cho 15 trường hợp với tổng số tiền 108 triệu đồng; tặng quà cho 189 trường hợp CNLĐ bị tai nạn lao động nặng (suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên) với tổng chi phí chăm lo hơn 94 triệu đồng; trao 1.000 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trao 300 phần quà “Tiếp sức đến trường” cho con em NLĐ là học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần quà gồm 500.000 đồng tiền mặt, phiếu mua sách 200.000 đồng và quà; tặng 8 xe đạp, tổng trị giá 16 triệu đồng cho các em học sinh nghèo học giỏi, tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng…

Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền lợi NLĐ, CĐCKCNBD đã tổ chức triển khai những văn bản pháp luật mới; tham gia giải quyết 35 vụ tranh chấp lao động cá nhân, kịp thời bảo đảm quyền lợi cho NLĐ về các nội dung như công ty cho thôi việc trái pháp luật, tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác.

Chia sẻ kịp thời

Theo chân của cán bộ CĐCS cùng CĐCKCNBD, chúng tôi tới thăm gia đình chị Phạm Thị Bé Quyên, CNLĐ đang làm việc tại Công ty Astro (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một). Căn phòng trọ nhỏ là nơi sinh sống của 3 thế hệ, hai vợ chồng chị Quyên đều là công nhân tại Công ty Astro, bản thân chị Quyên bị căn bệnh ung thư nên mấy tháng nay phải nghỉ ở nhà để điều trị. Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình nuôi mẹ già, con nhỏ cùng chi phí điều trị thuốc men cho chị Quyên đều phụ thuộc vào lương của chồng, khó khăn chồng chất khó khăn. Cầm trên tay số tiền của Quỹ tương thân tương ái do CĐCKCNBD hỗ trợ, chị Quyên xúc động chia sẻ: “Tôi rất vui và cảm kích trước sự quan tâm của CĐCS công ty cũng như CĐCKCNBD đã luôn giúp đỡ hết sức tới gia đình tôi. Mỗi món quà, mỗi lời hỏi thăm, động viên với tôi rất quý và trân trọng. Tôi rất cảm ơn các cấp công đoàn, công ty đã quan tâm, chăm lo và động viên, giúp đỡ gia đình chúng tôi trong giai đoạn khó khăn này”.

Không chỉ có gia đình chị Quyên mà đã có rất nhiều CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự giúp đỡ của CĐCKCNBD. Sự quan tâm, chia sẻ của CĐCKCNBD đã động viên NLĐ vượt qua khó khăn giúp NLĐ an tâm và phấn khởi hơn. Những hoạt động này đã kịp thời động viên CNLĐ trong lúc khó khăn, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, cống hiến hết mình vì bên cạnh họ lúc nào cũng có các cấp công đoàn đồng hành.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên