Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN góp sức xây dựng trụ cột kinh tế

Cập nhật: 27-10-2010 | 00:00:00

Sự phát triển chung mạnh mẽ hơn của cả khu vực phụ thuộc rất lớn vào sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN (ASEAN-BIS 2010).

 

ASEAN-BIS 2010 với chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ Tầm nhìn đến Hành động” khai mạc hôm nay (27-10) tại Hà Nội. Đây là hoạt động bên lề Hội nghị Cao cấp ASEAN 17 (từ 28 đến 30-10).

 

ASEAN-BIS do Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) tổ chức với sự phối hợp của Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN (ASEAN-CCI), Hội đồng kinh doanh Đông Á, Diễn đàn kinh doanh Tiểu vùng sông Mekong (GMS – BF)  nhằm mục tiêu góp phần xây dựng ASEAN thành một cộng đồng cởi mở, năng động và thịnh vượng.

 

 Các đại biểu chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về bài phát biểu khai mạc 

ASEAN- BIS 2010 đã thu hút được 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hiệp hội doanh nghiệp tham dự.

 

Đặc biệt, lần đầu tiên trong khuôn khổ ASEAN-BIS 2010 sẽ diễn ra không chỉ một mà nhiều phiên đối thoại với các nước đối tác chiến lược của khu vực như Australia, New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên bang Nga.

 

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sự trưởng thành của ASEAN có sự đóng góp quan trọng từ kết quả hình thành các khuôn khổ liên kết kinh tế ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN - một trụ cột quan trọng của Cộng đồng ASEAN.

 

Một thị trường chung, một không gian kinh tế thống nhất đang hình thành dựa trên sự hài hòa cao về các quy tắc thương mại quốc gia và khả năng điều phối chính sách vĩ mô giữa các thành viên ASEAN.

 

Theo Thủ tướng, điều mong đợi hơn cả là quá trình này sẽ tạo nên sự liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp ASEAN và Đông Á, thúc đẩy phân công lao động khu vực, làm tăng năng lực cạnh tranh của khu vực với thế giới, tạo thêm công ăn việc làm, từ đó góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo, giảm khoảng cách phát triển và thúc đẩy ổn định xã hội.

 

Thủ tướng nhấn mạnh, việc tạo dựng khuôn khổ thể chế nhằm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN và mạng lưới các Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN+1 như trên mới là những bước đi đầu tiên.

 

“Các nỗ lực này có chuyển thành những thành công trong kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển chung mạnh mẽ hơn của cả khu vực hay không còn phụ thuộc rất lớn vào sự năng động của Cộng đồng doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

 

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, cùng các thành viên khác trong ASEAN hợp tác, tạo mọi kết nối thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong ASEAN đến đầu tư cùng phát triển với Việt Nam cũng như cùng đầu tư phát triển thương mại trong ASEAN cùng nhau xây dựng trụ cột kinh tế của cộng đồng ASEAN phát triển ngày càng vững mạnh.

 

Hội nghị ASEAN- BIS lần đầu tiên được tổ chức ở Bali, Indonesia, từ ngày 5 – 7/10/2003 đã đánh dấu sự ra đời của một trong những diễn đàn uy tín và hiệu quả nhất khu vực.

 

Tiếp nối sự thành công của ASEAN-BIS 2003, năm kỳ hội nghị tiếp theo lần lượt được tổ chức ở các nước Lào (2004), Malaysia (2005), Philippines (2006), Singapore (2007) và mới đây là Thái Lan (2009).

 

Trải qua sáu kỳ hội nghị, ASEAN-BIS luôn là một điểm hẹn hoàn hảo cho các doanh nghiệp trong khu vực cũng như quốc tế đến giao lưu, trao đổi thông tin và khám phá cơ hội, thị trường kinh doanh tiềm năng.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên