Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân: Góp sức cùng địa phương phát triển

Cập nhật: 11-10-2019 | 07:43:04

 Những năm qua, kinh tế tỉnh nhà luôn duy trì đà tăng trưởng khá. Có được kết quả này chính là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp tích cực của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

 

Dây chuyền sản xuất giày của TBS Group. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Thời gian qua, với chủ trương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển của Chính phủ nói chung, của tỉnh nói riêng đã tạo được niềm tin, khuyến khích đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh, tự tin hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Sakai Yasuyuki, Tổng Giám đốc Công ty Maruchi Sun Steel Sunsco, cho biết năm 2006 khi đầu tư tại Dĩ An, công ty luôn được các cấp chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện để sản xuất và phát triển. Gần 14 năm hoạt động, mở rộng sản xuất tại đây công ty luôn gắn bó với người dân trong khu vực và chính quyền. Công ty luôn thực hiện đúng pháp luật, những quy định các cấp chính quyền đưa ra.

Tính đến ngày 15- 9-2019, toàn tỉnh có 40.885 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 345.320 tỷ đồng và 3.674 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 34,73 tỷ USD.

Công ty đã và đang tăng cường đào tạo năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ người Việt nhằm thay thế hoàn toàn đội ngũ chuyên gia Nhật. Với phương châm cung cấp sản phẩm chất lượng cho xã hội, công ty luôn cố gắng đầu tư công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng yêu cầu xã hội. Trong đó, công ty chú trọng an toàn cho sản phẩm, bảo đảm giá cả hợp lý cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đội ngũ cán bộ, nhân viên công ty luôn nỗ lực tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Theo ông Nguyễn Trí Thành, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ÉC - Electronics (TX.Bến Cát), hơn 10 năm hoạt động tại Bình Dương, công ty rất hài lòng về môi trường đầu tư tại đây. Mọi khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đều được các cấp chính quyền hỗ trợ giải quyết kịp thời. Trong quá trình hoạt động, chính quyền các cấp luôn là chỗ dựa tinh thần cho doanh nghiệp.

Ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương, chia sẻ thời gian qua chính quyền địa phương luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Sự lớn mạnh của các doanh nghiệp cơ điện nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung có sự hỗ trợ rất lớn từ phía các cấp, các ngành của tỉnh.

Tích cực tham gia công tác xã hội

Trong những năm qua, doanh nghiệp Hàn Quốc luôn là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Bình Dương. Không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các công ty Hàn Quốc và Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, cho biết từ đầu năm đến nay Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) đã trao 219 “Học bổng Kocham - nâng bước ước mơ” cho học sinh vượt khó, học giỏi trong tỉnh. Bên cạnh đó, KOCHAM đã hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, mỗi căn 80 triệu đồng cho 13 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. KOCHAM cùng các nhà tài trợ mong rằng các em sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn tiếp tục học tập tốt, trở thành những công dân hữu ích để chung tay xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đối với Công ty Maruchi Sun Steel Sunsco, mỗi năm đều phối hợp với địa phương hỗ trợ nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập. Hàng năm, công ty đều tổ chức chương trình gặp gỡ người dân xung quanh để thắt chặt mối quan hệ tại địa phương. Ông Sakai Yasuyuki cho biết công ty đặc biệt chú trọng việc bảo vệ môi trường xung quanh. Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản nên nước thải ra môi trường bảo đảm sạch, không tác động xấu đến môi trường.

Bà Vũ Kiều Nữ, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Bình Dương, nói: “Thời gian qua, công tác xã hội và thiện nguyện được các nữ doanh nhân rất quan tâm và hoạt động hiệu quả. Riêng trong 9 tháng năm 2019 hội đã đóng góp vào các hoạt động xã hội số tiền 3 tỷ đồng. Trong thời gian tới, hội tiếp tục quan tâm công tác xã hội gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thành viên, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương”.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định những kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Với phương châm “doanh nghiệp vừa là động lực vừa là nội lực để địa phương phát triển”, tỉnh cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển ổn định.

Về phía doanh nghiệp, cần nỗ lực sản xuất, đổi mới sản phẩm, lấy thị trường khu vực, quốc tế làm mục tiêu, đồng thời coi trọng thị trường trong nước; chú trọng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển và đào nguồn nhân lực; xây dựng thương hiệu, xây dựng văn hóa kinh doanh. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng, giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau, doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài để hợp tác cùng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cùng với đó, cộng động doanh nghiệp cần chủ động nâng cao hiệu quả hoạt động, mở rộng thương mại quốc tế, tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới. Các doanh nghiệp cũng cần đi đầu trong việc tuân thủ pháp luật, quan tâm tới trách nhiệm xã hội, phát triển xanh, bền vững.

Với kết quả đạt được và quá trình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Bình Dương đã phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng, đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế tỉnh nhà.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh luôn đóng góp tích cực cùng tỉnh giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người lao động, thực hiện hiệu quả các công tác xã hội, từ thiện. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã cùng địa phương hỗ trợ các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ; chăm lo phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng; đóng góp vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo, Quỹ khuyến học khuyến tài…

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh luôn đồng hành cùng các cấp, các ngành thực hiện phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, bằng việc đóng góp thực hiện các công trình kinh tế, văn hóa - xã hội. Các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước khẳng định vai trò lực lượng xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên