Công dụng của các loại thảo mộc tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe

Cập nhật: 01-04-2020 | 17:35:31

(BDO) Tại tọa đàm giao lưu trực tuyến: “Vận dụng y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh Covid-19”, các chuyên gia đã đưa ra nhiều chia sẻ về những loại thảo mộc như Kim Ngân Hoa, Cam Thảo có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp phòng tránh vi rút.

 Các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm

Đây là tọa đàm do Báo điện tử Sức Khỏe Cộng Đồng vừa phối hợp với Cổng thông tin Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức.

Tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia về y học và y học cổ truyền: Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Xuân Ninh, Phó viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Tổng hội Y học Việt Nam); Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, đồng thời là chủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường; Phó Giáo sư – Tiến sĩ Hồ Bá Do, giảng viên cao cấp Học viện Quân y, Phó Chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đưa ra những phân tích về các thảo mộc có trong các bài thuốc được Bộ Y tế khuyến cáo trong công văn số 1306/BYT-YDCT ngày 17-3-2020 về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền và giải đáp những câu hỏi của độc giả gửi đến.

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Hồ Bá Do cho biết, hướng dẫn của Bộ Y tế rất quan trọng và rất kịp thời. Nền y học cổ truyền đã có từ hàng ngàn năm nay và đem lại nhiều lợi ích chăm sóc sức khỏe. Y học cổ truyền của Việt Nam cũng đi trước Tây y. Vai trò của y học cổ truyền đối với chăm sóc sức khỏe của người dân Việt Nam vô cùng lớn. Do vậy, việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học phương Tây để phòng, chống dịch Covid-19 là phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh căn bệnh này chưa có thuốc điều trị.

Theo Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang, Kim Ngân Hoa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giải nhiệt; Cam thảo giúp giải độc, bảo vệ gan, chống loét đường tiêu hóa, kháng khuẩn, kháng histamin… Khi phối hợp hai vị thuốc này cùng các dược liệu khác trong các bài thuốc của y học cổ truyền là sử dụng quân, thần, tá, sứ để tăng tác dụng của nhau lên. Từng vị thuốc khi dùng riêng đã có tác dụng tốt, khi sử dụng đúng, mang tính tổ hợp thì tác dụng chữa bệnh của tổ hợp này tăng gấp rất nhiều lần.

Tiến sĩ Giang cũng cho rằng, những dược liệu có tác dụng thanh phế, bài độc, tiêu viêm nhiễm, tăng cường miễn dịch, ví dụ như bài thuốc “thanh phế bài độc phù chính thang”. Y học cổ truyền coi trọng công tác phòng bệnh nên việc tăng cường kháng thể tự nhiên, tăng cường vi khuẩn có lợi là việc rất quan trọng, sử dụng cho trường hợp phòng bệnh, những người nghi nhiễm và cách ly, những người già yếu mắc các bệnh mãn tính.

TƯỜNG VI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên