Công nghiệp Bến Cát đi sau về trước

Cập nhật: 27-04-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, Bến Cát luôn thực hiện thắng lợi trên lĩnh vực kinh tế - xã hội như kế hoạch đề ra. Trong lĩnh vực kinh tế, thành công nhất là sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định và thu hút đầu tư tiếp tục đạt hiệu quả cao. Từ thành công này, cộng với sự đồng thuận của Đảng bộ và nhân dân huyện, kinh tế Bến Cát năm 2010 hứa hẹn sẽ sớm hoàn thành mục tiêu.

Sản phẩm công nghiệp Bến Cát ngày càng gia tăng về hàm lượng công nghệ và sức cạnh tranh

Có thể nói nền tảng để Bến Cát phát triển công nghiệp chính là chú trọng đầu tư phát triển các khu công nghiệp (KCN). Trong thời gian qua, huyện Bến Cát đã thực hiện các giải pháp đồng bộ và kêu gọi nhiều thành phần kinh tế đến đầu tư phát triển hạ tầng KCN. Nhờ vậy mà đến nay Bến Cát đã có 11 KCN với tổng diện tích đất công nghiệp 5.118,6 ha; trong đó có nhiều KCN đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả. Ở những nơi ngày xưa là những chiến trường ác liệt giờ là những KCN như Việt Hương 2, An Tây, VSIP 2, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3, Bàu Bàng... hiện đang trở thành những địa chỉ đáng tin cậy thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể như các KCN Mỹ Phước thành lập từ giữa năm 2002, đến nay đã thu hút hơn 390 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Mỹ... với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD. Hay như KCN VSIP II được khởi động năm 2005 đến nay đã thu hút 121 dự án với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD. KCN Việt Hương II cũng thu hút hàng trăm dự án đầu tư... Nổi bật, với quy hoạch bài bản, hầu như các dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh đều chọn Bến Cát để đầu tư như dự án Khu đô thị sinh thái EcoLakes của Công ty SetiaBecamex với vốn đầu tư 600 triệu USD; dự án Khu công nghệ kỹ thuật cao do Tập đoàn Mapletree của Singapore đầu tư có vốn 400 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất vỏ ô tô của Tập đoàn Kumho Hàn Quốc có vốn đầu tư 380 triệu USD; dự án sản suất giấy của Công ty Kraft Vina (vốn Thái Lan) có vốn đầu tư 180 triệu USD, dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Acecook Việt Nam với 60 triệu USD...

Chỉ tính riêng giai đoạn 2006-2010, Bến Cát đã thu hút thêm 702 dự án trong và ngoài nước đầu tư. Kết quả khả quan này đã nâng số dự án đầu tư vào huyện lên 1.189 dự án, trong đó có 723 dự án đầu tư trong nước và 466 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 4.310 tỷ đồng và trên 3 tỷ USD. Sự tham gia đầu tư của các thành phần kinh tế vào Bến Cát đã góp phần nâng tổng giá trị sản xuất công nghiệp 5 năm qua của huyện đạt 86.822 tỷ đồng; tăng bình quân hơn 41%/năm và vượt Nghị quyết đề ra.

Đáng chú ý hiện nay, tuy tình hình khó khăn vẫn còn nhưng các dự án đầu tư vào Bến Cát vẫn triển khai đúng kế hoạch, từ đầu năm đến nay đã có thêm nhiều nhà máy mới được khởi công, khánh thành trên địa bàn huyện như Nhà máy sản xuất phụ kiện máy đo huyết áp tại KCN VSIP II của Công ty TNHH Key Plastics Việt Nam, Nhà máy sản xuất và chế biến các loại thức ăn gia súc của Công ty TNHH Emivest Feedmill Việt Nam tại KCN Bàu Bàng, dây chuyền chocopie của Bibica Miền Đông tại KCN Mỹ Phước 1, Nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Giấy Kraft Vina tại KCN Mỹ Phước 3... Đây là cơ sở để tin tưởng năm 2010, Bến Cát tiếp tục gặt hái những thành công lớn trong thu hút đầu tư.

Thành công của Bến Cát với những kết quả ấn tượng trên là sự đột phá từ một cách nhìn. Xác định chiến lược xây dựng các KCN tập trung làm đòn bẩy đưa công nghiệp của huyện đi lên nhanh chóng, từ kinh tế công nghiệp gần như bằng không đến hôm nay Bến Cát có thể tự hào với một nền công nghiệp sản xuất hàng hóa mạnh và bền vững. Nguyên nhân làm nên sự thành công này là sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu vì dân giàu nước mạnh, xã hội phồn vinh. Đáng trân trọng biết bao trong quá trình công nghiệp hóa này, nhân dân Bến Cát biết nhìn xa trông rộng, hy sinh những lợi ích nhỏ để chung tay vì lợi ích lớn lao, đồng lòng trong quy hoạch nhằm tạo nên những KCN bề thế trên quê mình để làm động lực phát triển công nghiệp.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên