Công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh

Cập nhật: 22-10-2019 | 07:33:06

 Thời gian qua, nhắc đến huyện Bắc Tân Uyên nhiều người thường nghĩ đến ngay vùng đất bạt ngàn cao su, cây ăn trái có múi. Tuy vậy, hiện nay vùng đất này không chỉ có cây cao su, cây ăn trái, mà lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng đang phát triển mạnh mẽ.

 

Công nghiệp, thương mại - dịch vụ huyện Bắc Tân Uyên phát triển mạnh. Trong ảnh: Các cửa hàng kinh doanh phát triển mạnh tại thị trấn Tân Thành. Ảnh: XUÂN VĨ

 Thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư

Ngay từ khi thành lập huyện Bắc Tân Uyên, địa phương này đã được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ và hiện đại, giúp nơi đây có thêm điều kiện để phát triển. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư.

Khu công nghiệp Đất Cuốc (xã Đất Cuốc) chính là đòn bẩy giúp Bắc Tân Uyên có thêm động lực để phát triển công nghiệp - vốn không phải là lợi thế của huyện nhà. Thời gian đầu mới thành lập, doanh nghiệp đến đây đầu tư chủ yếu tập trung vào ngành sản xuất gốm sứ, chế biến nông sản. Đến nay trên địa bàn huyện có 4 khu, cụm công nghiệp với hơn 530 doanh nghiệp, vốn đầu tư trên 9.100 tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương.

Giờ đây, đi từ Cụm công nghiệp Tân Mỹ đến Khu công nghiệp Đất Cuốc hay qua Khu công nghiệp Tân Bình mọi người dễ dàng nhận thấy không khí sản xuất hết sức nhộn nhịp của các doanh nghiệp ở đây.

Cách đây 4 năm (năm 2015), tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện là 11,03%/năm, thu nhập bình quân đầu người khoảng 40,7 triệu đồng; cơ cấu kinh tế nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ với tỷ lệ tương ứng 46,08% - 30,40% - 23,52%. Đến năm 2018, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt hơn 2.210 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện hơn 3.370 tỷ đồng (trong đó kinh tế có vốn đầu tư trong nước đóng góp gần 2.150 tỷ đồng, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hơn 1.220 tỷ đồng). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của huyện đạt hơn 2.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, năm qua lĩnh vực nông nghiệp giảm tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương, còn công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng mạnh, chiếm hơn 60%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Duy trì đà tăng trưởng cao, ổn định

Theo UBND huyện Bắc Tân Uyên, thời gian qua kinh tế địa phương duy trì đà tăng trưởng khá, ổn định. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2019, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt 1.571 tỷ đồng, tăng 3,51%; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.879 tỷ đồng, tăng 12,77%; giá trị thương mại - dịch vụ đạt 1.901 tỷ đồng, tăng 13,83% so với cùng kỳ năm 2018. Với đà tăng trưởng cao, ổn định, địa phương đang phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch phát triển kinh tế năm 2019.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, địa phương đang định hướng phát triển theo hướng tập trung, quy mô lớn. Đến nay, trên địa bàn huyện có 65 trang trại trồng trọt, 56 trang trại chăn nuôi. Đối với lĩnh vực công nghiệp, địa phương đã thu hút được hàng trăm doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của địa phương cũng đang tăng trưởng mạnh; hàng hóa bán tại các chợ, cửa hàng phong phú, da dạng phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2019 huyện sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để trung tâm dịch vụ nông nghiệp đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, địa phương chú ý phát triển đàn gia súc, gia cầm đi đôi với công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm tra thú y, kiểm soát giết mổ, xuất nhập gia súc, gia cầm... trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2020.

Đối với thương mại - dịch vụ, huyện ưu tiên thu hút đầu tư vào loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp, các dịch vụ du lịch, tài chính - ngân hàng, vận tải. Địa phương cũng khuyến khích xã hội hóa đầu tư các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Huyện đang tiếp tục thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã hoàn chỉnh hạ tầng; khuyến khích các dự án có công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, thân thiện với môi trường. Trong thời gian tới, huyện sẽ giải quyết nhanh, đúng quy định và phù hợp với quy hoạch đối với hồ sơ đầu tư của các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp. Đồng thời, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng, Khu công nghiệp Tân Bình, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (giai đoạn 1)...

Theo lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên, để công nghiệp phát triển bền vững, địa phương chú trọng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, hạn chế đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, huyện tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước… đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, huyện luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương.

 XUÂN VĨ - MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên