Công nhân bắt đầu tấp nập về quê

Cập nhật: 24-01-2011 | 00:00:00

Mặc dù chưa đến ngày nghỉ tết nhưng nhiều công nhân (CN) đã lên đường về quê đón tết vì lo ngại khan hiếm tàu xe trong những ngày giáp tết. Dọc hai bên đường từ khu vực Công ty Giày Thái Bình (Dĩ An) đến trường Đại học Nông Lâm TP.HCM và khu vực Sóng Thần, rất đông CN có mặt từ sáng sớm để đón xe về quê ăn tết.

Tâm lý lo khan thiếu xe những ngày giáp tết

Hầu hết CN về quê sớm đều có chung một tâm lý là lo ngại những ngày giáp tết không có xe và nếu có phải chịu giá cao. Cũng như năm trước, hai chị em Đặng Phương Lan và Đặng Thị Hoa, CN Công ty Chutex (quê Thái Bình) năm nay cũng chọn về quê sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay hai chị em chủ động xin nghỉ sớm để dọn dẹp, trả phòng trọ và đón xe về quê sớm hơn mọi năm. Lan cho biết, năm trước hai chị em về đến nhà thì kiệt sức, phải mất mấy ngày mới lấy lại được sức khỏe vì chỗ ngồi quá chật, phải chen chúc nhau và giá đi xe lên tới 1,2 triệu đồng/người. “Năm nay về sớm nên em mua vé xe chỉ 700.000 đồng/người mà lại có chỗ ngồi, không phải chen nhau cái ghế xúp như năm trước”, Lan khoe.

 

Nhiều công nhân về quê ăn tết sớm vì sợ những ngày cận tết khan hiếm tàu xe

Cùng chung suy nghĩ về sớm để tránh vất vả chuyện tàu xe, nhiều CN khu vực KCN Bình Đường (xã An Bình, Dĩ An) cũng đã khăn gói về quê trước cả tuần. Đa phần CN sống khu vực này đều ra Bến xe Lam Hồng hoặc đón xe dọc đường tại cổng Công ty Giày Thái Bình và trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Mỗi ngày, nơi đây từ sáng sớm tinh mơ đã có hàng trăm CN kéo nhau ra đứng chờ xe dọc hai bên đường, thời điểm đông nhất là vào khoảng từ 5 - 8 giờ sáng. Anh Thảo, quê Nghệ An, CN Khu công nghiệp Bình Đường, cho biết anh cùng vợ đón xe từ lúc 5 giờ sáng, vậy mà nhiều xe đã đầy người, cuối cùng anh cũng đón được xe với mức giá 600.000 đồng/người.

Trước đó, chiều 22-1 (19-12 âm lịch), trên quốc lộ 1A đoạn trước Khu chế xuất Linh Trung (Thủ Đức, TP.HCM) và khu vực giáp ranh Bình Dương có hàng trăm CN đứng đón xe để về các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Các CN này cho biết, đến tận ngày 27 tết công ty mới cho nghỉ, nhưng lúc đó sợ không đón được xe nên đành chọn phương án về sớm cho an toàn. Nếu có tiền thưởng tết thì nhờ bạn bè lãnh dùm hoặc để ra tết vào nhận cũng chẳng sao, một CN nói.

CN mới về trước, CN cũ cố chờ

Qua tìm hiểu, một số CN về quê sớm phần nhiều những người có công việc không ổn định, lương thấp hoặc CN mới vào làm việc. Số này nghỉ để về quê sớm thường không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập. Họ chọn về sớm vì thuận lợi tàu xe, giá vé cũng mềm hơn. Một CN Công ty Liên Phát (Dĩ An) cho biết, hiện nay Công ty Giày Liên Phát đã có một số CN mới bỏ về quê sớm. Nguyên nhân là số CN này mới vào làm việc và biết tiền thưởng không được nhiều. Trong khi đó, đến hết ngày 26 tết thì công ty mới nghỉ làm việc và lúc này mới phát tiền lương, thưởng. Tuy nhiên, những CN làm lâu năm thì thường chờ đợi đến ngày nghỉ mới ra về vì mức thưởng tết cao hơn do có thâm niên. Được biết, năm nay công ty thưởng tết tháng lương 13 và cho tạm ứng lương tháng 1 nhưng phải đợi đến ngày cuối cùng mới được nhận, một CN cho hay.

Việc nhiều CN về quê đón tết sớm là do hoàn cảnh bắt buộc họ lựa chọn con đường an toàn hơn. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất - kinh doanh những tháng cuối năm bởi biến động lao động. Được biết, Công ty Giày Liên Phát hiện có khá nhiều hàng cần làm gấp trong những ngày cuối năm nhưng một số lao động bỏ về quê sớm đã làm cho doanh nghiệp khó khăn hơn. Nhiều công ty khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự nhưng đành phải chịu bởi không thể tuyển dụng được lao động có tay nghề kịp trong những ngày cuối năm.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên