Công nhân đi học

Cập nhật: 18-05-2012 | 00:00:00

Tham dự lớp học buổi tối của công nhân (CN) mới thấy được tinh thần và ý chí học tập muốn vươn lên thoát khỏi những khó khăn của đời sống CN. Những gương mặt tuy mệt mỏi sau một ngày lao động nhưng vẫn chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài. Nghị lực và niềm tin sẽ giúp họ vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như cuộc sống.  Lớp học buổi tối dành cho CN tại trường TC Bách khoa Bình Dương

Vì hoàn cảnh, điều kiện nên nhiều CN đã phải từ bỏ ước mơ học vấn của mình giữa chừng để đi làm kiếm tiền lo cho cuộc sống. Nhiều thanh niên mang bên mình hành trang những bộ đồ CN thức khuya dạy sớm để đi làm kiếm tiền phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” là câu nói của một số CN mỗi khi được ngồi tụ họp bên nhau tâm sự về những khó khăn trong cuộc sống và những lý do khiến mình phải vào đời sớm. Trong đó, không ít bạn trẻ đã bỏ học sớm. Trần Huy Hoàng 20 tuổi đang làm tại KCN VSIPI tâm sự: “Gia đình khó khăn nên em đã nghỉ khi đang học lớp 10 và vào Nam đi làm. Bây giờ muốn đi học lại để sau này có công việc ổn định và nhàn bản thân hơn. Em sẽ làm hồ sơ đi học trở lại trong tháng 9 này”.

Với một niềm đam mê luôn được đi học như bạn bè cùng trang lứa nhưng vì hoàn cảnh khiến nhiều một số người không thể tiếp bước chặng đường học tập của mình. Mặc dù đã học xong cấp III với thành tích khá nhưng Nguyễn Thu Thủy không được dự thi đại học như bạn bè mà phải tìm cho mình địa chỉ để đi làm nhằm phụ giúp gia đình nuôi các em ăn học vì Thủy là con đầu của một gia đình có tới 5 chị em. Sau 3 năm đi làm, Thủy đã gửi khá nhiều tiền về cho gia đình do cô dành dụm không dám chi tiêu. Trong những năm đi làm, cô vẫn nuôi ý định sẽ tiếp tục đi học nên cô luôn cố gắng trong công việc và luôn tìm tòi sách vở để tham khảo những khi nhàn rỗi. Sau khi thấy cuộc sống gia đình đỡ vất vả, cô đã thực hiện ước mơ của mình, cô đã chọn cho mình một  ngôi trường để theo học. Hiện tại Thủy đang theo học lớp 07TK05 trường ĐH Bình Dương. Thu Thủy chia sẻ “vừa đi làm, vừa học thì gặp rất nhiều khó khăn, mệt mỏi. Một tuần học 3 buổi có khi học cả chủ nhật, học buổi tối nên mình xin đi làm ca hành chính. Nhiều hôm đi làm về mệt mỏi nhưng cũng phải gắng sức để đi học cho theo kịp chương trình. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng mình đã vượt qua. Sau khi ra trường mình sẽ xin làm tại công ty của mình với chuyên ngành kế toán. Mình tin là sẽ làm tốt”.

Muốn thoát khỏi những mệt mỏi  do áp lực công việc quá lớn, phải đi làm công, bị hất hủi, làm nhiều nhưng đồng lương lại không đủ chi trả cuộc sống, nhiều công nhân đã có sự lựa chọn cho con đường tương lai của mình đó là học tập. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã thành lập rất nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nhằm phục vụ cho những ai muốn nâng cao kiến thức mà không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp và đầu vào.

Thấy được sự nỗ lực lớn trong học tập của CN - sinh viên khiến nhiều giảng  viên  các trường cũng phải khâm phục trước ý chí phấn đấu của họ. Các giảng viên cũng cố gắng nhiều trong công tác giảng dạy của mình “lớp có nhiều lứa tuổi theo học từ 18 đến 30 nhưng ai cũng có tinh thần học. Tuy nhiên vừa làm, vừa học nên có ảnh hưởng nhiều đến tinh thần học của các bạn. Có hôm vào lớp nhìn không khí lớp học u ám bởi sinh viên đi làm về mệt quá không muốn học nữa, khi đó phải hỏi ý kiến của họ xem tinh thần như thế nào để chọn chủ đề giảng dạy mới nhằm xóa tan mệt mỏi để không khí lớp học tốt hơn. Với lớp học dành cho CN thì mình phải có những phương pháp dạy riêng làm sao để các bạn tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất để ra trường có thể làm công việc mới thay cho làm CN” chia sẻ của thầy Phạm Hóa giảng viên trường Trung cấp Bách khoa Bình Dương (cơ sở 2 gần ngã tư 550, TX.Dĩ An).

Với mong muốn thoát khỏi những cơ cực, những người làm công ăn lương đã vượt qua mọi khó khăn để có một kiến thức vững chắc phục vụ cho công việc tương lai. Tinh thần ấy cần được nêu cao và học tập nhằm xây dựng một môi trường học tập mọi lúc mọi nơi để truyền thống hiếu học của cha ông ngày xưa được phát huy rộng rãi trên toàn quốc.

N.HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên