Công nhân lao động cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Cập nhật: 01-06-2020 | 09:06:19

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh (SXKD) của nhiều doanh nghiệp (DN). Công nhân lao động (CNLĐ) cần nêu cao tinh thần chia sẻ, tích cc đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn trước mắt...

 Đoàn viên thanh niên tuyên truyền giữ gìn ANTT trong CNLĐ

 Tăng cường tuyên truyền

Thời gian qua, để góp phần cùng cộng đồng DN vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn cơ sở các cấp kịp thời nắm bắt, phản ánh dư luận trong thanh niên công nhân (TNCN) và người lao động (NLĐ) thông qua lực lượng nòng cốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên; đồng thời tuyên truyền cho TNCN giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn. Để TNCN, NLĐ nhận thức rõ, cùng chia sẻ với khó khăn chung của các DN và tham gia bảo đảm ANTT, Thị đoàn Tân Uyên đã triển khai các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã thực hiện tuyên truyền ở các chi hội TNCN nhà trọ. Là một địa phương có đông CNLĐ sinh sống, Đoàn Thanh niên phường Thái Hòa vừa tổ chức cho đoàn viên thanh niên đến từng chi hội TNCN và nhà trọ, phối hợp với chủ nhà trọ để tuyên truyền, vận động CNLĐ về việc giữ gìn ANTT, an tâm sinh sống, không để kẻ xấu kích động gây mất ANTT dẫn đến vi phạm pháp luật.

Công tác tuyên truyền trong CNLĐ chia sẻ khó khăn với DN được Đoàn cơ sở và các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn nỗ lực thực hiện. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợTNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết: “Hiện tại, trung tâm duy trì 24 Câu lạc bộ Kết nối TNCN với tổng số thành viên nòng cốt hơn 800 TNCN tại các khu nhà trọ và trong 60 công ty ở TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, huyện Bàu Bàng. Trong đó, 50% sốlượng câu lạc bộ trực tiếp trong DN có số lượng công nhân từ 1.000 trở lên. Thông qua các câu lạc bộ, trung tâm triển khai cho thành viên TNCN tham gia công tác vận động, tuyên truyền CNLĐ tích cực tham gia thực hiện chủ trương, pháp luật của Nhà nước, nhận thức đúng đắn tình hình khó khăn chung của các công ty, xí nghiệp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; mặt khác động viên tinh thần NLĐ đoàn kết giúp nhau vượt qua trong thời điểm các công ty khó khăn”.

Chung tay chia sẻ

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các DN, gây nhiều khókhăn, làm ảnh hướng đến đời sống, việc làm của NLĐ. Các công ty, xí nghiệp không cóđơn hàng, không cónguyên liệu sản xuất hoặc không thểxuất khẩu sang thịtrường các nước. Do vậy, nhiều DN phải sắp xếp lại SXKD, thậm chíngưng họat động... Từ đó, NLĐ bịảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống. Một số công nhân phải giảm giờ làm việc, tạm nghỉ hoặc có thể mất việc làm.

Trong tình hình khókhăn của các công ty nhiều CNLĐ đã có ý thức tích cực chia sẻ. ChịTrần Ngọc Lan, CNLĐ ở TP.Thuận An nói: “Tôi làm công ty nhiều năm rồi, các chế độ chính sách đều tốt đã giúp tôi ổn định đời sống. Do dịch bệnh nên công ty cho công nhân tạm nghỉ 1 tháng. Đây làtình hình khó khăn chung, vì vậy công nhân phải chia sẻ với công ty để công ty tiếp tục duy trìhoạt động. Tôi vẫn hy vọng, rất tin tưởng và mong công ty có thể sớm vượt qua khó khăn để trở lại làm việc bình thường”.

Còn anh Nguyễn Văn Được, công nhân ở TP.Dĩ An chia sẻ: “Việc công ty giảm giờ làm, giảm công nhân là bất khả kháng. Công ty của tôi đã có chủ động thỏa thuận và cố gắng hỗ trợ NLĐ tạm ngưng việc. Do ảnh hưởng dịch bệnh thì tình hình chung của nhiều công ty, không chỉ ở Việt Nam mà còn có ở nhiều quốc gia khác đều gặp khó khăn. Nếu hàng hóa không xuất được thì lấy gì để trả lương cho công nhân. Việc SXKD của nhiều công ty không ổn định cho nên CNLĐ hãy cảm thông, chia sẻ cùng DN”.

Trong bối cảnh khó khăn chung, thiết nghĩ, NLĐ hãy nêu cao tinh thần chia sẻ, chung tay đồng hành với DN vượt qua khó khăn đến khi hoạt động SXKD ổn định trở lại để tiếp tục bảo đảm việc làm và thu nhập. Mặt khác, CNLĐ cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe theo những lời xúi giục của các phần tử xấu gây mất ANTT dẫn đến vi phạm pháp luật. CNLĐ hãy khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam bằng việc phát huy vai trò của NLĐ trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng vững mạnh trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên