Công nhân sắm tết về quê

Cập nhật: 11-02-2015 | 10:12:57

Những ngày giáp tết, không khí tại các chợ ở khu vực có đông công nhân (CN) tấp nập, nhộn nhịp hẳn lên… Bởi không nhiều thì ít, nhiều CN cũng trích chút tiền dành dụm mua quà, cùng với gia đình vui trong ba ngày tết…

 

Đông đảo công nhân đến các chợ đêm Thủ Dầu Một để mua sắm quần áo làm quà cho người thân

 Quà nhỏ… nghĩa tình lớn

Lợi dụng thị trường những ngày tết, các đối tượng kinh doanh thường trà trộn hàng giả với hàng thật để đánh lừa người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc bảo đảm ổn định thị trường vào dịp lễ, tết luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch về phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cuối năm 2014 vàTết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Chi cục Quản lý thị trường là đơn vị thường xuyên tiến hành kiểm tra các mặt hàng phục vụ tết, nhất là rượu ngoại, thuốc lá, bia, nước giải khát, đường, bánh mứt kẹo, thực phẩm…

 

 Tại các khu chợ đêm ở TP.Thủ Dầu Một hay các TX.Thuận An, Dĩ An, Bến Cát - nơi tập trung đông CN, người đi mua sắm tết đông hơn hẳn. Những món hàng được CN lựa chọn chủ yếu là bánh kẹo, quần áo may sẵn, đồ trang sức, vật dụng gia đình. Không lộng lẫy như siêu thị, chẳng cao sang như shop, chợ đêm CN có đủ các mặt hàng mà “thượng đế” cần. Do mới lập gia đình nên chị Nguyễn Ngọc Hà, CN Công ty TNHH Chí Hùng (TX.Thuận An) tiết kiệm đủ mọi thứ để về quê đón tết, sẵn đó ra mắt họ hàng. Chị nói: “Tuy nhiên, trước khi về quê, chị cần mua một số mặt hàng về làm quà cho người thân. Và chợ đêm chính là nơi mua sắm lý tưởng vì giá cả phải chăng đối với cuộc sống như CN chúng tôi”.

Đối với mỗi CN, ngày tết mới có dịp về quây quần, đoàn tụ với gia đình. Việc sắm chút quà về quê là chuyện mà tất cả những người con xa xứ đều muốn thực hiện. Những món quà ấy không chỉ là sản phẩm “vô tri” mà nó chứa đựng tấm lòng của người mua. “Chuẩn bị về quê đón tết, tôi cùng các bạn đi mua quà cho gia đình. Năm nào làm dư giả, tôi mua nhiều, năm nào khó khăn, tôi chỉ mua vài món. Nhìn ánh mắt, nụ cười của người thân khi nhận quà tết, lòng tôi dâng trào niềm hạnh phúc”, chị Võ Thị Lan, CN Công ty Phát Triển (TP.Thủ Dầu Một) tâm sự.

Lựa chọn cho ba mẹ, vợ con chiếc tivi tại Cửa hàng Điện máy Thành Lộc (TP.Thủ Dầu Một), anh Ngô Văn Dũng, CN Công ty TNHH Hoàng Gia Cát Tường tâm sự, mảnh đất Cao Bằng muôn vàn khó khăn, anh một mình vào Bình Dương mưu sinh. Tết năm trước, nhìn ba mẹ, vợ con chăm chú bên chiếc tivi trắng đen, nhỏ xíu mà cảm thấy buồn. Năm nay, vừa làm CN, anh vừa làm bảo vệ ca đêm cho các quán cà phê để có thêm tiền mua tivi về quê. Anh hy vọng năm mới, gia đình sẽ có thêm nhiều niềm vui, tiếng cười.

Hàng chất lượng đến tay CN

Tết đến, ai cũng mong có một cái tết đầy đủ. Với người có tiền, quà tết tặng nhau, về quê đón tết rất nhẹ nhàng. Đối với người khó, tết đến với họ là những nỗi lo. Đặc biệt, thời buổi giá cả “leo thang”, để mua được những món hàng ưng ý cho gia đình, làm người lao động đắn đo suy nghĩ. Cầm số tiền ít ỏi trên tay, họ chỉ dám ghé mua hàng ở những cửa hàng nhỏ, hay chợ CN. Nắm bắt được tâm lý ấy, những người bán hàng tại các chợ cho CN đang ra sức nhập rất nhiều mặt hàng về để phục vụ đối tượng này. Hàng hóa được bày bán tại các chợ rất đa dạng với giá “mềm” phù hợp túi tiền của người lao động.

Coi lợi nhuận là trên hết, cũng có một số tiểu thương lợi dụng tâm lý ham rẻ của CN nên bán những mặt hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hoặc quá đát. Chị Ngọc Hà cho biết thêm, CN khó khăn nên thường thấy cái gì rẻ là mua không quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng. Do đó, chị mong muốn các ngành chức năng kiểm tra các mặt hàng được bày bán tại cửa hàng, chợ đêm để bảo đảm CN không “tiền mất tật mang”. Được như vậy, với số tiền ít ỏi CN có thể mua những món hàng chất lượng tặng người thân yêu đón tết.

Tiếp sức thị trường mua sắm chất lượng cho CN, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Phiên chợ CN… liên tục được các ngành chức năng mở ra tại các điểm có đông người dân, CN. Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo các ngành chức năng tích cực kiểm tra chất lượng sản phẩm phục vụ tết, tránh hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường. Muốn loại bỏ hết những mặt hàng không đủ chuẩn cũng cần sự hợp tác của chính người mua, tự giác “tẩy chay” hàng dỏm.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên