Công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 19-05-2020 | 08:12:05

Việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần của Chỉ thị 05-CT/TW trong thời gian qua được Thành ủy Dĩ An luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, cụ thể theo từng chuyên đề. Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Một trong những mô hình đó là “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân tốt hơn.

 Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Bình An, TP.Dĩ An được cán bộ hướng dẫn tận tình, niềm nở

 Triển khai và thực hiện việc học Bác đến cơ sở

Trao đổi với chúng tôi về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong thời gian qua, bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Dĩ An, cho biết hàng năm cuộc vận động được triển khai sâu rộng theo từng chuyên đề cụ thể. Ví dụ như năm nay là tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết trong sạch vững mạnh, xây dựng các chương trình hoạt động phù hợp và tất cả nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Ban Thường trực UBMTTQ phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy triển khai trong các chức sắc, chức việc, tôn giáo về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05.

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nên Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xuyên suốt theo các kế hoạch của Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch thực hiện, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố (khóa XI) đến cán bộ, đảng viên và triển khai kế hoạch tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. UBND TP.Dĩ An cũng đã quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 trong cán bộ công chức, lực lượng công an, quân sự, dân phòng, bảo vệdân phố, khu phố, các phòng ban chuyên môn và UBND các phường tập trung thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Bà Nguyễn Hồng Phương cho biết qua thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện các mô hình hay được chọn làm điển hình để nhân rộng trong toàn thành phố; người dân ngày càng hài lòng hơn về thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên tại cơ quan công quyền.

Học Bác để hiểu dân, gần dân

Thời gian qua, các phường, cơ quan trên địa bàn TP.Dĩ An đăng ký thực hiện hơn 40 mô hình học và làm theo Bác, từ đó góp phần giúp người dân hài lòng hơn, có thể kể đến như chương trình “Alô - Thường trực Hội đồng nhân dân TX.Dĩ An xin lắng nghe”; “Công sởthân thiện vìnhân dân phục vụ”; “Chính quyền thân thiện của dân, do dân vàvìdân”; Đảng ủy - UBND các phường với nhiều cách làm hiệu quả, như: Vận động nhân dân tham gia làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; cán bộ, đảng viên giúp hộ dân thoát, giảm nghèo. Các phường Bình An, Bình Thắng, An Bình, Đông Hòa với mô hình “Trụ điện nở hoa”, “Khoác áo mới cho cột điện”. Phường Bình An “Bố trí nước giải khát miễn phí cho người dân khi đến giao dịch hành chính”; đối thoại của lãnh đạo đối với nhân dân và doanh nghiệp; “Tòa án thân thiện”; “Cấp giấy chứng minh nhân dân tại nhà cho người dân già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại” của Công an thành phố…

Thành ủy cũng thường xuyên hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở các chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt dưới cờ tại các trường học trên địa bàn, sinh hoạt sáng thứ hai đầu tháng tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả, toàn thành phố đã tổ chức được 293 đợt với tổng số 43.556 lượt người tham dự. 100% khối cơ quan, phường, đơn vị, trường học đều lắp đặt bảng Di chúc của Bác, các khẩu hiệu theo chuyên đề hàng năm. Từng cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 trở thành nhiệm vụ, việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan.

Theo bà Phương, những chuyển biến tích cực từ kinh tế, văn hóa, an ninh trật tự xã hội đã góp phần xây dựng một TP.Dĩ An phát triển mạnh mẽ như hiện nay. “Dĩ An có cách làm hay là hướng đến người dân. Khen thưởng cũng ưu tiên cho người dân, cho cán bộ, nhân viên các bộ phận chứ không tập trung cho cán bộ lãnh đạo. Đó cũng là một cách làm mới, là ghi nhận công lao của quần chúng nhân dân. Chúng ta nhìn đâu cũng thấy những bài học thiết thực của Người từ cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, giản dị, không quan liêu kiểu cách… Học tập Bác cũng là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân ngày một tốt đẹp hơn. Ai thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của người đó theo sự phân công của tổ chức, có trách nhiệm với gia đình và xã hội thì cuộc sống ngày càng tốt đẹp đúng như mong muốn của Người”, bà Phương chia sẻ.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên