Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Cập nhật: 17-10-2019 | 09:04:29

Thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành tài nguyên và môi trường đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động nhân dân để triển khai có hiệu quả chính sách bồi thường. Nhờ đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tốt.


Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đo đạc một công trình trên địa bàn tỉnh

Nhiều cố gắng

Công tác giải phóng mặt bằng được xem là một trong những khâu quan trọng nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình. Những năm qua, việc thực hiện công tác này trong cả nước luôn gặp phải những khó khăn, phức tạp, như: Hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chưa đồng bộ; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hiện hành chưa dự báo hết những phát sinh trong thực tiễn.

Bên cạnh đó, khi có thay đổi về chính sách, đơn giá bồi thường người dân thường có sự so sánh, khiếu nại về chính sách cũ và mới làm gián đoạn tiến độ thực hiện dự án… Chính vì vậy, khi các ngành liên quan, địa phương xác định để áp giá đền bù theo quy định của Nhà nước gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2019 Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 6 dự án để xây dựng các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Cụ thể như công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) với tổng chiều dài tuyến 12km, có 799 hồ sơ của tổ chức và hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng (trong đó TX.Thuận An có 724 hồ sơ, TX.Dĩ An có 75 hồ sơ). Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, đến nay trên địa bàn TX.Thuận An dự án đã hoàn thành công tác bồi thường đoạn đi qua phường Bình Chuẩn; đoạn đi qua phường An Phú đã phê duyệt phương án bồi thường được 391 hộ/528 hộ bị ảnh hưởng; còn đoạn đi qua phường Bình Hòa số hồ sơ đã phê duyệt phương án bồi thường 22/24 hồ sơ. Tại địa bàn TX.Dĩ An, dự án đã hoàn thành kiểm kê tài sản trên đất và tiến hành xây dựng phương án bồi thường.

Đối với công trình xây dựng đường ĐH411 đoạn từ ngã ba Mười Muộn đến ngã ba Tân Thành (đoạn dài 800m) có tổng số 96 hồ sơ liên quan đến đền bù giải tỏa. Đến nay số hồ sơ phê duyệt là 79/96 hồ sơ, với số tiền bồi thường là 34,1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã chi trả bồi thường 77/79 hồ sơ với số tiền bồi thường 31,539 tỷ đồng, còn lại 2 hồ sơ/2,561 tỷ đồng chưa chi trả do có đơn kiến nghị.

Trong khi đó, dự án đầu tư giải phóng mặt bằng đường Thủ Biên - Đất Cuốc, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên với chiều dài tuyến 12km, có 285 hồ sơ (trong đó đoạn qua xã Thường Tân dài 4km, đoạn qua xã Tân Mỹ dài 8km) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 728a/QĐ-UBND ngày 31-3-2016. Đến nay, đoạn qua xã Thường Tân số hồ sơ đã phê duyệt phương án bồi thường là 128/141 hồ sơ, còn lại 13 hộ đang được cơ quan chức năng thẩm định phương án bồi thường.

Riêng đối với công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, hiện nay được thực hiện căn cứ theo Quyết định số 717a/QĐ-UBND ngày 31-3- 2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về việc phê duyệt dự án đầu tư giải phóng mặt bằng công trình đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng (đoạn từ đường 7B đến Khu công nghiệp Bàu Bàng). Theo đó, tổng chiều dài tuyến công trình là 11km (trong đó đoạn qua TX.Bến Cát dài 4,8km, gồm 151 hồ sơ; đoạn qua huyện Bàu Bàng dài 6,2km, có 206 hồ sơ). Đến nay cơ quan chức năng đã phê duyệt 151/151 hồ sơ, với số tiền bồi thường là 206,7 tỷ đồng và đã chi trả tiền bồi thường 89 hồ sơ/146,76 tỷ đồng; còn lại 62 hồ sơ/59,94 tỷ đồng. Hiện hội đồng bồi thường đang thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với 62 hộ còn lại…

Tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư

Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đơn vị đã và đang thực hiện các thủ tục tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 9 tháng năm 2019, trung tâm đã tham mưu cho Sở TN&MT và các sở, ngành liên quan trình UBND tỉnh giải quyết, xử lý những tài sản còn lại trên đất của các doanh nghiệp khi UBND tỉnh có quyết định thu hồi các khu đất.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 khu đất sạch để phục vụ nhu cầu quỹ đất của tỉnh, cụ thể gồm khu đất thu hồi của Công ty TNHH FriesLand Campina Việt Nam có diện tích 4.000m2 tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng; khu đất thu hồi của Công ty Sobexco (đã giải thể) có diện tích 23.509m2 tại phường Thới Hòa, TX.Bến Cát; khu đất thu hồi của Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Bình Dương có diện tích 2.493m2 tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một; khu đất thu hồi của UBND TP.Thủ Dầu Một có diện tích 2.160m2 tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Hiện trung tâm đang thực hiện các thủ tục để hoàn tất việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giá trị tài sản còn lại trên đất cho Công ty Cổ phần Vật tư Nông nghiệp Bình Dương.

Trong thời gian tới, ngành TN& MT tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sớm cho nhà đầu tư thực hiện xây dựng công trình đúng tiến độ.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên