Công tác cải cách hành chính đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

Cập nhật: 15-01-2021 | 08:25:01

Năm 2020, từ chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết đúng hạn đạt trên 97%...

Năm 2020, cán bộ cấp xã đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC cho người dân, tạo sự hài lòng cao. Trong ảnh: Cán bộ UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân trên môi trường mạng

Hướng đến sự hài lòng

Năm 2020, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiến hành sắp xếp các quầy theo hướng tích hợp, tinh gọn. Tất cả hồ sơ giải quyết TTHC tại các sở, ngành đều được điện tử số, đáp ứng yêu cầu phát triển. Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng và ổn định ở mức xấp xỉ trên 97%. Điều này cho thấy các sở, ngành đã có sự quyết liệt trong giải quyết TTHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trả kết quả qua đường bưu điện.

Nếu như Sở Tư pháp đã có bước phát triển trên tất cả các mặt, đóng góp vào thành tích và sự phát triển của ngành, của địa phương bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cách làm hay, như: Trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, kiểm soát TTHC thì Sở Kế hoạch và Đầu tư đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hầu hết hồ sơ qua môi trường mạng. Để rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp (DN) cần nắm rõ trình tự, thủ tục đăng ký thành lập DN được quy định. Theo đó, việc đăng ký DN được tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh, bao gồm các bước cụ thể sau: Thứ nhất, nộp hồ sơ đăng ký thành lập DN. Người thành lập DN nộp đủ hồ sơ đăng ký DN theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Thứ hai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập DN. Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký DN thực hiện bằng việc cơ quan đăng ký kinh doanh ghi giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ. Thứ ba, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ hồ sơ đăng ký và cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký DN trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Để đáp ứng sự hài lòng cho người dân, DN, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Dịch vụ này cho phép người dân, DN thanh toán phí TTHC thông qua các dịch vụ của VNPT Pay tại địa chỉ: https://dichvucong. binhduong.gov.vn. Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết việc thực hiện dịch vụ này tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là phù hợp với chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh không dùng tiền mặt, qua đó cung cấp đa dạng hóa dịch vụ cho người dân sử dụng khi giao dịch với cơ quan Nhà nước, giúp cải thiện góc nhìn của quốc tế, hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, đồng thời sẽ hỗ trợ người dân, DN chủ động lựa chọn hình thức và dịch vụ thanh toán, không yêu cầu phải phụ thuộc số ít nhà cung cấp dịch vụ; từ đó càng tạo niềm tin và sự tin tưởng trong nhân dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thành công trong công tác CCHC ở Bình Dương trong năm 2020 là nhờ sự chỉ đạo đồng bộ, sự quyết liệt của các cấp, các ngành. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chung, UBND tỉnh luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, tổ chức và DN. Ngoài ra, hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân và DN trên địa bàn để lắng nghe và giải quyết các vướng mắc thuộc các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC.

Còn nhiều yếu tố tạo nên thành công trong công tác cải cách TTHC ở Bình Dương năm 2020, trong đó phải kể đến công tác tuyên truyền. Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thông qua công tác tuyên truyền, báo chí trong và ngoài tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, DN và nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về mục tiêu, xác định được thái độ, trách nhiệm trong công tác CCHC và cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, thông qua báo chí đã tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.

Theo ông Đẹp, thời gian tới trong công tác tuyên truyền cần lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền CCHC Nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, góp phần nâng cao dân trí; phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, xây dựng tỉnh Bình Dương thành thành phố thông minh với hệ thống chính quyền điện tử, chính quyền số đồng bộ...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
nhân dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên