Công tác chuẩn bị bầu cử chặt chẽ, đúng tiến độ

Cập nhật: 31-03-2021 | 07:02:01

Tính đến nay, Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP.Thuận An đã và đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 một cách khẩn trương, nghiêm túc. Từng thành viên UBBC TP.Thuận An đã thể hiện rõ trách nhiệm trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn diễn ra thành công tốt đẹp.

Chuẩn bị khẩn trương

TP.Thuận An đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Tính đến nay, các cấp bầu cử đã hoàn thành Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử đại biểu HĐND và lập danh sách dự kiến ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Cụ thể, cấp thành phố, tổng số ứng cử viên là 62 người, bầu lấy 35 đại biểu; trong đó thành phần ứng cử trong tôn giáo, dân tộc có 6 người. Toàn thành phố có 11 đơn vị bầu cử HĐND cấp thành phố. Cấp xã, phường có tổng số ứng cử viên là 469 người, trong khi số người được bầu là 215 người; thành phần ứng cử trong tôn giáo, dân tộc 21 người. Các đơn vị bầu cử cấp xã, phường có 78 đơn vị, gồm: Phường An Phú 9 đơn vị, phường Bình Hòa 8 đơn vị, phường Thuận Giao 9 đơn vị, phường Lái Thiêu 9 đơn vị, phường Bình Chuẩn 9 đơn vị, phường Vĩnh Phú 6 đơn vị, phường An Thạnh 7 đơn vị, phường Hưng Định 6 đơn vị, phường Bình Nhâm 7 đơn vị, xã An Sơn 8 đơn vị.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An tổ chức Hội nghị Hiệp thương chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026

UBBC TP.Thuận An đã biên soạn 31/62 hồ sơ ứng cử viên cấp thành phố, không có trường hợp tự ứng cử. Đến thời điểm này, toàn thành phố đã có 3 phường hoàn thành công tác biên tập tiểu sử ứng cử viên (An Phú 54/54, Lái Thiêu 54/54, Bình Nhâm 40/40) và gửi cho ứng cử viên xác nhận nội dung; 7 đơn vị còn lại công tác biên tập tiểu sử ứng cử viên đạt khoảng 80% (Bình Chuẩn 49/52; Thuận Giao 42/52; Vĩnh Phú 37/42; An Thạnh 42/44; Bình Hòa 45/53;An Sơn 38/46; Hưng Định 20/35).

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã rà soát lập danh sách để phối hợp với các địa phương trong và ngoài khu vực thành phố tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Kết quả, có 58 ứng cử viên trong thành phố và 4 ứng cử viên ngoài khu vực thành phố; phối hợp với tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú cho 1 ứng cử viên ĐBQH và 13 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh. Thời gian tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú từ ngày 28-3 đến 6-4. Ngoài ra, thành phố đã thông báo lịch tiếp xúc cử tri nơi cư trú cho 44 cơ quan và 62 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố.

" Các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố đã được tiến hành chặt chẽ, chu đáo, đúng tiến độ thời gian, luật định. Công tác ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu HĐND thành phố được bầu của mỗi đơn vị bầu cử và thành lập các Ban Bầu cử, nhận hồ sơ ứng cử viên được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thời gian và kịp thời. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành theo kế hoạch đã đề ra...”.

(Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC TP.Thuận An)

Để bảo đảm công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp diễn ra an toàn, đúng luật định, UBBC thành phố đã thành lập thêm Tiểu ban y tế với 7 thành viên và bổ sung 1 thành viên vào Tiểu ban tuyên truyền bầu cử. UBBC thành phố phối hợp HĐND thành phố xây dựng Kế hoạch 08/KH-HĐND-  UBBC ngày 23-3-2021 về kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn TP.Thuận An.

Những việc cần làm ngay

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC TP.Thuận An, cho biết nhìn chung, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được lãnh đạo các ngành, các cấp từ thành phố đến xã, phường được quan tâm tập trung thực hiện. Các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn đã được tiến hành chặt chẽ, chu đáo, đúng tiến độ thời gian, luật định. Công tác ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số đại biểu HĐND thành phố được bầu của mỗi đơn vị bầu cử và thành lập các Ban Bầu cử, nhận hồ sơ ứng cử viên được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thời gian và kịp thời. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành theo kế hoạch đã đề ra, giúp cơ sở kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế sai sót, từ đó giúp cho công tác chuẩn bị bầu cử được tổ chức chặt chẽ hơn.

Thời gian tới, UBBC TP.Thuận An sẽ tập trung biên tập tiểu sử ứng cử viên và chuyển cho ứng cử viên xác nhận nội dung tiểu sử đã biên tập; hướng dẫn xã, phường thành lập tổ bầu cử dựa trên quyết định phê duyệt khu vực bỏ phiếu của thành phố; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri (từ ngày 21-3 đến 13-4-2021); báo cáo tình hình cử tri lần 2 (ngày 31-3-2021). UBBC thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 theo kế hoạch. Cùng với đó, thành phố khẩn trương lập và niêm yết danh sách cử tri (chậm nhất ngày 13-4-2021); chuyển tiểu sử tóm tắt đến cơ quan chức năng (chậm nhất ngày 16-4-2021); tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 (từ ngày 14-4 đến 18-4-2021); lập và công bố danh sách chính thức người ứng cử (chậm nhất ngày 28-4-2021); niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu (chậm nhất ngày 3-5-2021)…

 Công an TP.Thuận An đã tham mưu, triển khai thực hiện Kế hoạch số 34/KH-CATP-TH của Công an TP.Thuận An về việc bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Kế hoạch số 36/KH-CATP-TH của Công an TP.Thuận An về rà soát, thống kê, lập danh sách cử tri phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; Công văn chỉ đạo số 26/CATP-TH ngày 3-3-2021 của Công an thành phố về việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tham mưu Tiểu ban an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của UBBC TP.Thuận An kế hoạch phân công nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
bầu cử

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên