Công tác chuẩn bị cho kỳ thi ĐH-CĐ 2012 đã hoàn tất

Cập nhật: 25-06-2014 | 11:43:15

PV: Thưa Thứ trưởng, các thí sinh đều đang rất quan tâm là chủ trương ra đề thi của Bộ năm nay. Xin Thứ trưởng cho biết cụ thể về vấn đề này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nay Bộ đã chỉ đạo các tổ ra đề thi của Bộ phải ra đề làm sao cho đề không quá khó, không quá dài và không đánh đố thí sinh, để thí sinh trung bình cũng có thể làm được. Đồng thời phải có tính phân loại cao, có nghĩa là phổ điểm sẽ rải đều ra, số điểm cực đại của phổ điểm phải nằm trong vùng điểm trung bình, giúp các trường có thể lựa chọn được thí sinh phù hợp. Năm ngoái có 1 số môn như môn Văn, môn Địa, môn Sinh phổ điểm rất tốt thì cố gắng năm nay các đề thi đều có phổ điểm đẹp như vậy. Và như vậy thì thí sinh chỉ việc ôn thật kỹ kiến thức trong chương trình phổ thông, đặc biệt là chương trình lớp 12 thì có thể làm được đề thi mà không cần học cao siêu hay đi học thêm gì cả. Các em chỉ cần hệ thống lại kiến thức và biến kiến thức đó thành của mình thì sẽ làm bài tốt được.

PV: Năm ngoái cũng như một số năm trước vẫn xảy ra tình trạng có sai sót trong công tác in sao đề thi. Năm nay Bộ có sự chỉ đạo như thế nào về công tác này để đảm bảo đề thi được chính xác?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Rút kinh nghiệm của những năm trước công tác in sao đề thi còn 1 số sai sót, ví dụ như nhầm mã đề các môn thi trắc nghiệm, hoặc năm 2009 ở Quy Nhơn xử lý đề thi có sai sót so với đề thi gốc thì năm nay Bộ quyết định làm sao cho đề thi năm nay không còn phụ thuộc vào hệ thống xử lý của các cơ sở in sao. Bộ quyết định là chuyển giấy thay vì chuyển đĩa về cho các cơ sở in sao xử lý. Như vậy các cơ sở in sao chỉ việc lấy đề gốc đó rồi nhân bản lên và phải chuẩn bị máy photocoppy thật tốt, chứ không phải dùng máy tính, các phần mềm khác đề xử lý như trước. Bộ bỏ những thủ tục rườm rà làm đơn giản hơn để đảm bảo đề thi chuẩn xác. Tin chắc là năm nay đề thi sẽ không lặp lại những sai sót như trước.

PV: Còn về công tác thanh tra trong kỳ thi, Bộ sẽ tổ chức như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Năm nay Bộ không có thanh tra cắm chốt như những năm trước mà chỉ cắm chốt tại các điểm thi, cụm thi quốc gia, những điểm thi lớn, còn Bộ tổ chức các đoàn thanh tra lưu động ở miền Nam, miền Trung, miền Bắc để nhìn bức tranh tổng thể về công tác tổ chức thi. Và trong quá trình đi kiểm tra lưu động không báo trước như vậy, phát hiện tình huống gì thì sẽ xử lý ngay, như vậy cũng giúp cho lãnh đạo Bộ, Ban chỉ đạo thi nắm được tình hình chung và xử lý kịp thời các tình huống.

PV: Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 đã cận kề. Vậy đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất chưa, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Hiện nay tất cả công tác chuẩn bị thi đã sẵn sàng rồi. Ban đề thi cũng đã làm xong đề thi của đợt thi thứ nhất, cũng đã chuyển giao cho các cơ sở in sao đề thi. Tất cả các đơn vị tham gia tổ chức thi cũng đã hoàn tất các khâu chuẩn bị. Các hội đồng thi cũng đã gửi giấy báo cho thí sinh và Bộ cũng gửi công điện cho tất cả các Bộ, Ban, ngành, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ để đảm bảo công tác tuyển sinh năm nay được thành công.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X