Công tác dân vận: Tiếp tục tạo sự đoàn kết, đồng thuận

Cập nhật: 14-02-2020 | 23:33:24

Sáng 14-2, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận (CTDV), tôn giáo, tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019. Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các đoàn thể, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Trong năm 2019, CTDV trên đa bn tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực, tạo được sự đoàn kết và đồng thuận xã hội.


Ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 6 từ phải sang), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho các cá nhân trong chương trình họp mặt kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, tổ chức ngày 15-10-2019. Ảnh: CAO SƠN

Đi vào chiều sâu

Điểm chú ý của CTDV của tỉnh trong năm 2019 là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên về CTDV tiếp tục được nâng cao. Trong đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp tham mưu tổ chức hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh; phối hợp với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2019”; đồng thời tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện CTDV năm 2019.

Từng tổ chức trong hệ thống chính trị đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện CTDV, đặc biệt là thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2019”. Chính vì vậy, CTDV chính quyền trong năm qua được đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả. Tỉnh triển khai trên diện rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” gắn với triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phối hợp thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2019”. Các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.


Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác dân vận, tôn giáo, tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019

MTTQ và các tổ chức thành viên đã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách và pháp luật, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia thực hiện Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên, nhất là công nhân lao động trong “Tháng thanh niên”, “Tháng công nhân”, “Tháng nhân đạo”, đã phát huy được hiệu quả trong việc tuyên truyền giáo dục, tập hợp đoàn viên, hội viên góp phần tích cực trong việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết trong năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai tốt việc vận động công nhân lao động vào tổ chức, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tiếp tục quan tâm chăm lo tốt cho công nhân lao động thông qua các mô hình, các câu lạc bộ để tiếp tục là tổ chức đại diện tốt nhất bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Gắn với các phong trào thi đua yêu nước

Đánh giá về kết quả CTDV của tỉnh trong năm 2019, ông Nguyễn Văn Lộc cho rằng nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong năm 2019 vềCTDV tiếp tục được nâng lên đã góp phần phát huy hiệu quả công tác này trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong năm 2020, với nhiều sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước, CTDV phải gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phát huy đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân thực hiện các công trình trọng điểm; tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV, chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo CTDV trong quá trình đại hội Đảng các cấp; tham mưu tiếp tục triển khai thực hiện và sơ, tổng kết một số nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về CTDV; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung CTDV của chính quyền; tăng cường công tác đối thoại, giám sát, phản biện, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thời tổ chức thực hiện Quy chế giải thưởng “Dân vận khéo” tỉnh Bình Dương năm 2020 gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5- 2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức bộ máy của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng thực chất, hiệu quả…

Qua 10 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng. Thông qua thực hiện phong trào thi đua yêu nước đã xây dựng được 3.394 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời, đã tạo được sự chuyển biến mạnh về nhận thức trong công tác vận động quần chúng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ làm CTDV từ tỉnh đến cơ sở.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên