Công tác giữ gìn an ninh trật tự ở phường Dĩ An (TX.Dĩ An): Phát huy vai trò của người dân

Cập nhật: 19-03-2015 | 08:36:48

Là địa bàn có số người tạm trú nhiều, kéo theo đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã khơi gợi được sức dân trong việc chung tay giữ gìn ANTT tại địa phương.

Lắng nghe ý kiến của người dân

Để bảo đảm giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an (CA) phường Dĩ An đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động về “Tăng cường lãnh đạo công tác an ninh trong tình hình mới”, Chương trình hành động “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. Song song đó, CA địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 34-CT/TU của Thị ủy Dĩ An và gắn với việc thực hiện Thông tư 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an về xây dựng “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, hộ gia đình an toàn về ANTT”. Qua đó, CA phường đã tổ chức cho 9 khu phố, 254 tổ dân phố và hơn 10.000 hộ dân, 11 trường học ký kết “An toàn về ANTT”. Kết quả bình xét cuối năm có 9 khu phố và 6 trường học đạt danh hiệu “An toàn về ANTT”.

Lực lượng chức năng phường Dĩ An luôn chú trọng công tác tiếp dân và giải quyết hồ sơ của người dân. Ảnh: N.HẬU

Để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhằm phục vụ người dân tốt hơn, thời gian qua CA phường Dĩ An thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” và nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền pháp luật cũng được đẩy mạnh với nhiều cách làm hay, hiệu quả. CA phường cùng với Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các buổi nói chuyện, họp dân để tuyên truyền các thủ đoạn, phương thức của tội phạm, giúp người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa trước các hành vi sai trái cũng như mạnh dạn phối hợp với cơ quan CA truy bắt tội phạm. Năm qua, CA phường Dĩ An phối hợp các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 236 cuộc với hơn 19.000 lượt người tham dự. CA phường cũng đã cấp phát 8.000 tờ gấp tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, 2.000 tờ bướm tuyên truyền về tác hại của ma túy cho các gia đình, cơ sở kinh doanh... Theo báo cáo của CA phường Dĩ An, năm qua người dân đã cung cấp cho lực lượng CA 52 nguồn tin có giá trị, qua đó giúp điều tra, làm rõ 50 vụ, bắt 77 đối tượng. Giám đốc CA tỉnh, Chủ tịch UBND thị xã và phường đã kịp thời khen thưởng 16 tập thể và 91 cá nhân có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dựa vào dân để phá án

Thiếu tá Nguyễn Thị Lý, Phó trưởng CA phường Dĩ An cho rằng tình hình ANTT của phường có được sự ổn định trong thời gian qua một phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ tích cực của người dân trên địa bàn. Đã có nhiều người dân cung cấp những nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng phá án. Có nhiều trường hợp người dân trực tiếp bắt các đối tượng phạm tội mà không sợ nguy hiểm. Điển hình như vụ người dân truy bắt đối tượng Nguyễn Tấn Hải Dương (SN 1993, ngụ Đồng Nai) có hành vi trộm cắp tài sản.

Không nghề nghiệp nên đối tượng tên Vũ rủ Dương vào Bệnh viện Quân đoàn 4 trộm tài sản của bệnh nhân. Khoảng 22 giờ tối, 2 đối tượng này giả dạng làm người thân của bệnh nhân vào bệnh viện ngủ. Đến khoảng 4 giờ 30 sáng hôm sau, cả hai đi lên lầu tìm tài sản để trộm. Đến phòng số 3, khu B2, chúng phát hiện trên giường của bệnh nhân Huỳnh Văn Khánh E. có một điện thoại di động nên Vũ đứng ngoài cửa cảnh giới, Dương lẻn vào lấy trộm điện thoại. Trong lúc Dương đang “tác nghiệp” thì anh Khánh E. tỉnh giấc và tri hô. Đúng lúc này, anh Nguyễn Văn Phúc, đang điều trị bệnh tại đây kịp thời đuổi theo và bắt gọn tên Dương giao CA xử lý. Qua làm việc, Dương còn khai nhận trước đó đã cùng Vũ lấy trộm một máy tính xách tay của anh Ngô Việt Dũng.

Nói về phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở địa phương, thiếu tá Nguyễn Thị Lý cho biết hiện Câu lạc bộ phòng chống tội phạm và Câu lạc bộ chủ nhà trọ ở phường Dĩ An tiếp tục là hai mô hình điển hình trong phong trào này. Bên cạnh đó, mô hình Tổ tự quản ANTT liên gia tại KP Nhị Đồng 2 và KP Thống Nhất 1 cũng phát huy hiệu quả tích cực. Các gia đình trong tổ dân phố sẽ có số điện thoại của nhau để khi có trường hợp trộm cắp tài sản sẽ thông báo cho nhau để kịp thời hỗ trợ truy bắt đối tượng phạm tội. Hàng đêm, tổ luôn phân công các thanh niên đi tuần tra các tuyến đường liên tổ nhằm kịp thời phát hiện đối tượng khả nghi và có biện pháp phòng ngừa.

Không để trễ hẹn hồ sơ của người dân

Từ đầu tháng 3, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của CA phường Dĩ An trung bình nhận và giải quyết khoảng 200 hồ sơ/ngày, tăng gần 80% so với tháng 1 và tháng 2. Nhu cầu của người dân chủ yếu là đăng ký tạm trú, xác nhận chứng minh thư và hộ khẩu. Với quyết tâm không để hồ sơ của người dân trễ hẹn quá 3 ngày, CA phường đã bố trí thêm nhân sự tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân. CA phường còn lắp đặt một tivi màn hình lớn tại khu vực chờ để mở các chương trình về pháp luật, vừa giúp người dân giải trí trong thời gian chờ đợi giải quyết hồ sơ, vừa giúp họ nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên