Công tác Mặt trận: Đa dạng hóa hình thức tập hợp quần chúng

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Có thể nói, trong năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện tốt công tác Mặt trận trên nhiều lĩnh vực, nhất là hướng hoạt động của mình về cơ sở, đưa ngày hội đại đoàn kết toàn dân đến mọi nhà. Đồng thời, tích cực trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, vận động nhân dân ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”...

Ông Trần Đức Thịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết trong năm 2009, Ủy ban MTTQ các cấp đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc bằng nhiều cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hướng về biên giới, hải đảo”, “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”... Riêng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” hiện đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình, nhiều mô hình mới trong nhân dân. Trong cuộc vận động này, toàn tỉnh đã có 172.080/196.178 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (87,75%); 194/557 khu, ấp văn hóa (34,82%); 158/557 khu, ấp tiên tiến (28,36%). Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ủy ban MTTQ các cấp tập trung triển khai thực hiện tốt bước hai cuộc vận động, đi sâu vào 2 chuyên đề “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và “Sửa đổi lối làm việc” với những mẩu chuyện kể hết sức giản dị về Bác Hồ kính yêu của dân tộc.

Cũng trong năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được Ủy ban MTTQ tỉnh phát động và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Cụ thể là nguồn quỹ này đã nhận được trên 11 tỷ đồng đóng góp của các tổ chức, cá nhân. Riêng chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh, tính đến nay, toàn tỉnh đã có 123 em được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật với số tiền trên 7 tỷ đồng. Trong công tác đền ơn đáp nghĩa, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng và sửa chữa 51 nhà tình nghĩa với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân cùng nhau chia sẻ những khó khăn với học sinh nghèo hiếu học, người tàn tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa... với số tiền nhiều tỷ đồng. Đặc biệt trong cuộc vận động ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây nguyên bị bão lụt, toàn tỉnh đã ủng hộ trên 16 tỷ đồng và 29 tấn hàng hóa các loại.

Ông Phạm Văn Cành, UVTV - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho rằng năm 2009, Ủy ban MTTQ các cấp đã thường xuyên tham gia công tác xây dựng, củng cố chính quyền, triển khai pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, thực hiện quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng và xây dựng cộng đồng dân cư tự quản theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp đã góp phần quan trọng thực hiện công tác tôn giáo, dân tộc của Đảng và Nhà nước, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố. Những kết quả trên đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Nói về nhiệm vụ của Mặt trận các cấp trong năm 2010, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung, nhấn mạnh Bình Dương đã xác định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2010 là tập trung mọi nguồn lực nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế theo hướng tăng nhanh và bền vững, bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện tốt an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Với mục tiêu đó, đòi hỏi các cấp các ngành, trong đó có các cấp Mặt trận phải cố gắng, nỗ lực hết mình để góp phần vào thắng lợi chung của tỉnh đề ra.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đào Ngọc Nữ, ngoài những nhiệm vụ thường niên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2010, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tập trung tập hợp mọi nguồn lực để làm tốt công tác Mặt trận, trong đó chú trọng đến việc đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, tiếp tục tuyên truyền, triển khai hiệu quả các nghị quyết của Đảng; đồng thời triển khai cho các cấp Mặt trận tích cực tham gia các hoạt động chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên