Công tác Mặt trận năm 2010: Hướng về cơ sở, nâng cao vị thế của tổ chức Mặt trận trong thời kỳ mới

Cập nhật: 27-12-2010 | 00:00:00

Có thể nói, năm 2010, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và sở, ngành có liên quan để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hướng về người nghèo và đồng bào bị thiên tai ở miền Trung; trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh...

  Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đào Ngọc Nữ tiếp nhận quà ủng hộ đồng bào miền Trung của các DN trên địa bàn

Điểm nổi bật nhất trong công tác Mặt trận năm 2010 là các cấp Mặt trận (CCMT) và các tổ chức thành viên đã tập hợp quần chúng vào các tổ chức, vào các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần tăng thêm sự đồng thuận xã hội, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh. Trong năm 2010, CCMT đã tổ chức nhiều đợt thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tổ chức 29 cuộc hội nghị cho hơn 2.400 lượt nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, các chức sắc tôn giáo đóng góp vào Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, góp phần vào sự thành công chung cho đại hội; tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới. Trong năm, các CCMT tiếp tục mở rộng các hình thức tập hợp nhân dân, chú trọng mở rộng các mô hình hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực từ những mô hình CLB theo ngành nghề, sở thích, nhất là những CLB hoạt động từ thiện, tổ tự quản môi trường, CLB phòng chống tội phạm.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm CCMT đã tổ chức 254 buổi tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật cho 20.521 lượt cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở xã, phường, thị trấn; xây dựng được 34 mô hình điểm về vận động chấp hành pháp luật, 523/567 khu dân cư xây dựng được tủ sách pháp luật; 354/586 khu dân cư xây dựng được nhóm nòng cốt vận động nhân dân chấp hành pháp luật với 3.720 thành viên, 59 CLB trợ giúp pháp lý, đặt hơn 1.000 giỏ sách pháp luật tại các khu nhà trọ, khu dân cư. Tính đến nay, các xã, phường, thị trấn đã thành lập được 553 tổ tự quản bảo vệ môi trường với 2.765 thành viên trong ban điều hành; CCMT cũng đã phối hợp với Sở TN-MT tổ chức 16 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về môi trường cho hơn 2.800 lượt cán bộ Mặt trận xã, phường, thị trấn, khu phố, ấp để làm cơ sở cho số cán bộ này tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Ngoài ra, 310 tổ tự quản an toàn giao thông ở khu dân cư với gần 2.000 thành viên tham gia cũng được triển khai mô hình “5 không và 4 có”. Từ các mô hình này, CCMT cũng đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến đông đảo người dân.

Bà Đào Ngọc Nữ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, cho biết trong năm, CCMT còn tích cực trong phong trào xóa đói giảm nghèo, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức phong phú đa dạng như hỗ trợ cây con giống, phân bón, thức ăn gia súc, nhân rộng mô hình xoay vòng vốn. Trong năm, CCMT và các tổ chức thành viên đã phối hợp vận động được hơn 76 tỷ đồng tiền vốn, giúp cho 75.668 hộ gia đình vay vốn sản xuất, kinh doanh để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Cũng trong năm qua, CCMT trong tỉnh đã vận động được hơn 11,7 tỷ đồng cho “Quỹ Vì người nghèo”. Từ số tiền này, CCMT đã hoàn thành kế hoạch xây dựng 521 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo, thực hiện chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh. Trong đợt đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng do lũ lụt vừa qua, CCMT trong tỉnh cũng đã vận động được hơn 12 tỷ đồng tiền, quà của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Từ số tiền này, Ban Cứu trợ của tỉnh đã tổ chức 4 đợt cứu trợ tặng tiền, quà trực tiếp cho đồng bào bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra tại 10 tỉnh khu vực miền Trung, Tây nguyên với tổng số tiền, quà trị giá hơn 9,4 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang, cho rằng trong năm CCMT đã đổi mới phương thức hoạt động và nội dung công tác theo phương châm hướng về cơ sở và cộng đồng dân cư, góp phân nâng cao vai trò, vị thế của công tác Mặt trận trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế để tiếp tục đề ra phương hướng, giải pháp tích cực hơn trong công tác Mặt trận. Để tiếp tục đưa Bình Dương phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn thì ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền, CCMT và các tổ chức thành viên cần tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Mặt khác cần tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên những vấn đề chủ yếu trong nghị quyết để nhân dân thấy rõ những thành tựu của địa phương những năm qua, cũng như phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ phải phấn đấu đạt được trong những năm tới. Qua đó, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng và đồng thuận cao từ các tầng lớp nhân dân, động viên nhân dân đề xuất với Đảng, chính quyền những sáng kiến, biện pháp trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên