Công tác phát triển đảng viên Đảng bộ khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh: Quyết tâm đạt chỉ tiêu đề ra

Cập nhật: 20-11-2019 | 08:53:31

Từ tháng 8-2015 đến tháng 6-2019, Ban Thường vụ Đảng ủy khối (ĐUK) các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã xem xét, kết nạp 1.791 đảng viên mới, đạt hơn 81% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và đạt 99,5% chỉ tiêu nghị quyết đại hội (1.800 đảng viên). Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên (PTĐV) cho cả nhiệm kỳ 2015-2020 mà Tỉnh ủy giao, ĐUK đặc biệt quan tâm và ban hành nghị quyết riêng về công tác này.

 Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh quyết tâm đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Trong ảnh: Lễ kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

Xác định “xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt”, những năm qua, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đảng viên đã được ĐUK, các chi, Đảng bộ trực thuộc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng. Số lượng tổ chức Đảng, đảng viên từng bước được nâng dần về chất lượng và số lượng. Nhiều cấp ủy đã thực hiện chặt chẽ từ khâu đánh giá, lựa chọn những quần chúng ưu tú tiêu biểu, cử tham gia lớp học bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Đồng thời chỉ đạo các đoàn thể phát huy hiệu quả hoạt động, tổ chức tốt các phong trào thi đua để lựa chọn bổ sung nguồn PTĐV.

Theo số liệu thống kê, từ đầu nhiệm kỳ (tháng 8-2015) đến tháng 6-2019, Ban Thường vụ ĐUK các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã xem xét, kết nạp được 1.791 đảng viên mới (đạt hơn 81% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao (2.200 đảng viên) và đạt 99,5% chỉ tiêu nghị quyết đại hội (1.800 đảng viên). Từ những con số này cho thấy, các cấp ủy luôn quan tâm, nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng, PTĐV tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên theo đánh giá vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác PTĐV còn chậm, chưa đạt theo yêu cầu nghị quyết đề ra. Cụ thể, năm 2019, mới đạt 43% so với chỉ tiêu cả năm.

Nguyên nhân được xác định là do nhiều nơi cấp ủy chưa thực sự quan tâm, thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục và PTĐV. Nguồn PTĐV trong các đơn vị hành chính Nhà nước hiện còn ít, nhiều nơi không còn nguồn. Công tác PTĐV trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng phát triển còn ít, chưa xứng tầm với sự phát triển của doanh nghiệp trong tỉnh. Mặt khác, quần chúng là người lao động nhập cư là chính nên công tác thẩm tra, xác minh lý lịch gặp rất nhiều khó khăn. Chưa hết, nhận thức của một số công nhân lao động trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước về vị trí, vai trò của Đảng chưa thật đầy đủ nên họ chưa tha thiết, mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một bộ phận thanh niên công nhân chỉ tập trung lo việc làm, có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống, không tích cực tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Ông Huỳnh Tân Định, Bí thư ĐUK các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, cho biết ĐUK xác định công tác PTĐV là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; là một trong những yếu tố quyết định đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vì vậy, ĐUK các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Nghị quyết về công tác PTĐV nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, phấn đấu từ nay đến hết nhiệm kỳ, kết nạp ít nhất 550 đảng viên mới trở lên (chỉ tiêu còn lại là kết nạp 525 đảng viên mới). Trong đó có ít nhất 50 đảng viên trong loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Theo ông Huỳnh Tân Định, để hoàn thành chỉ tiêu về công tác PTĐV, nhất là việc PTĐV trong loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, cấp ủy cơ sở cần quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nội dung. Cụ thể, tiêp tục quán triệt và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PTĐV đối với công tác xây dựng Đảng. Phải xác định rõ việc PTĐV là nhằm bổ sung lực lượng, bảo đảm tính kế thừa, tính phát triển của Đảng; đáp ứng yêu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên, hình thành lớp cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, đủ năng lực, trình độ để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong từng giai đoạn cách mạng. Cùng với đó là tăng cường hơn nữa công tác giáo dục lý luận chính trị, chú trọng đến giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, sự hiểu biết về lý tưởng của Đảng cho quần chúng; tạo điều kiện, cơ hội để quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Huỳnh Tân Định nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng cần quan tâm lãnh đạo tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, xem đây là một nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong công tác PTĐV. Vì chỉ có tạo nguồn, bồi dưỡng tốt thì mới bổ sung được cho Đảng những người ưu tú nhất, tiêu biểu nhất, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, uy tín và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trực thuộc tham gia vào công tác tạo nguôn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng. Đổi mới, đa dạng các hình thức, mô hình hoạt động sát với đặc điểm, lợi ích của từng đối tượng nhằm nâng cao khả năng tập hợp đoàn viên, hội viên. Đồng thời tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát công tác PTĐV của các tổ chức cơ sở Đảng, kịp thời chỉ đạo, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên