Công tác phòng cháy, chữa cháy ở địa bàn trọng điểm: Lấy người dân làm trung tâm, phòng cháy hơn chữa cháy

Cập nhật: 20-06-2019 | 08:54:55

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TX.Dĩ An luôn được các ngành chức năng, người dân quan tâm. Theo đó, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy hiệu quả các mô hình PCCC tại cơ sở; các hộ dân và doanh nghiệp đã ý thức hơn trong việc mua sắm trang thiết bị, đào tạo lực lượng để làm tốt công tác PCCC tại chỗ.


Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CA TX.Dĩ An huấn luyện kiến thức cơ bản về chữa cháy, cứu hộ cho sinh viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh...


... và tập huấn kỹ năng thoát hiểm từ nhà cao tầng cho người dân

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực tế từ nhiều năm nay cho thấy, nguy cơ xảy ra cháy, nổ đều tập trung tại các cơ sở sản xuất, nhà xưởng, nhà kho, cơ sở thu mua phế liệu… trên địa bàn. Đây là những nơi tập trung chứa vật liệu, nhiên liệu, thành phẩm hàng hóa, bao bì với số lượng lớn. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại, khu dân cư, tụ điểm giải trí, nhất là những cơ sở thu mua phế liệu rất dễ phát sinh cháy, nổ. Để người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn TX.Dĩ An không chủ quan, đồng thời nâng cao kiến thức về PCCC, thời gian qua, các ngành chức năng ở TX.Dĩ An phối hợp triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền PCCC đến người dân.

Trung tá Phạm Duy Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an (CA) TX.Dĩ An, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi trong công tác PCCC là lấy người dân làm trung tâm; các đơn vị chức năng liên quan luôn đề cao tinh thần và hành động theo phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”. Qua điều tra các vụ cháy, phần lớn nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, nổ lớn trên địa bàn là do chập điện, thiết bị điện không bảo đảm theo yêu cầu kỹ thuật; đường dây dẫn hư hỏng, quá tải, chập mạch. Từ đó đã xảy ra tình trạng cháy từ đường điện, lửa bén vào những vật liệu dễ cháy.

Để người dân nâng cao ý thức chấp hành trong việc PCCC, thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật trên lĩnh vực PCCC đến với người dân sinh sống trên địa bàn; phối hợp với Đài Truyền thanh TX.Dĩ An thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa đài theo chủ đề PCCC; phối hợp với các phường trực tiếp tuyên truyền về PCCC cho người dân tại các khu trọ, trường học”.

Thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CA TX.Dĩ An chú trọng hướng đến tuyên truyền trong đối tượng học sinh, sinh viên và công nhân đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tuyên truyền 10 lượt cho khoảng 5.000 sinh viên. Ngoài ra, để người ở trọ có thêm kiến thức pháp luật về PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CA TX.Dĩ An phối hợp với phường An Bình, phường Dĩ An tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

“Công tác tuyên truyền có tính thường xuyên và xuyên suốt. Đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền bằng băng rôn tại các nơi công cộng; dùng xe tuyên truyền trên các tuyến phố. Đối với các công ty trú đóng trên địa bàn, chúng tôi phối hợp với Ban Giám đốc công ty để tuyên truyền cho công nhân và vận động thành lập Đội PCCC tại cơ sở sản xuất. Thời gian qua, mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc PCCC tại chỗ”, Trung tá Phạm Duy Tùng cho biết.

Phát huy mô hình PCCC cơ sở

TX.Dĩ An là một trong những đơn vị trọng điểm phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh. Tại địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp lớn với các doanh nghiệp hoạt động và luôn tiềm ẩn về nguy cơ cháy, nổ. Để kịp thời trong công tác chữa cháy tại chỗ, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CA TX.Dĩ An luôn quan tâm đến việc thành lập Đội PCCC trong các công ty. Nhờ được trang bị về phương tiện, công cụ chữa cháy cũng như được tập luyện về nghiệp vụ, thời gian qua, nhiều Đội PCCC tại doanh nghiệp đã nhanh chóng dập tắt được nhiều đám cháy phát sinh. Song song đó, các Đội PCCC tại chỗ luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công tác chữa cháy.

Trung tá Phạm Duy Tùng cho biết thêm: “Thời gian qua chúng tôi rất quan tâm việc thành lập Đội PCCC tại cơ sở để có lực lượng tại chỗ kịp thời ứng phó nếu xảy ra hỏa hoạn. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các công ty trú đóng trên địa bàn đã có Đội PCCC được tập luyện về kiến thức, nghiệp vụ chữa cháy. Nhiều doanh nghiệp chú trọng mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác này. Để Đội PCCC của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn về nghiệp vụ chữa cháy cho lực lượng này. Sau khi được trang bị về kiến thức nghiệp vụ, các thành viên trong Đội PCCC tại cơ sở tự tập luyện, trao dồi kiến thức kỹ năng cho nhau. Mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực và cần được duy trì, nhân rộng để đáp ứng điều kiện hiện nay tại các công ty trú đóng trên địa bàn”.

Có thể nói mô hình PCCC tại chỗ hiện được nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng. Cụ thể như Công ty Scamcom (chuyên sản xuất gỗ), thuộc KCN Sóng Thần 1 đã tự đầu tư hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống báo cháy tự động tại nơi sản xuất. Song song đó, Ban Giám đốc Công ty Scamcom cũng đã mạnh dạn đầu tư kinh phí mua xe chữa cháy chuyên dụng để 100 thành viên trong Đội PCCC của công ty thường xuyên luyện tập các bài chữa cháy tại nơi sản xuất.

Cùng với Scamcom, các Công ty Sơn Tao, Công ty Ton Son và Sơn, Công ty Ma San… đều nằm trong KCN Sóng Thần 1 cũng đã trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC với gần 100 thành viên trong Đội PCCC tại nơi sản xuất được tập luyện.

“Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nhận 74 tin báo cháy, trong đó có 67 tin xuất xe đi chữa cháy với tổng số 188 lượt xe tham gia. Thiệt hại về tài sản do hỏa hoạn gây ra gần 4 tỷ đồng, không thiệt hại về người; số tài sản được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cứu chữa được ước tính gần 20 tỷ đồng. Tuy số vụ cháy có tăng hơn so với cùng kỳ nhưng số thiệt hại về tài sản do hỏa hoạn giảm gần 6 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị cũng đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại 69 cơ sở kinh doanh có điều kiện. Nhằm bảo đảm cho công tác PCCC trên địa bàn TX.Dĩ An, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường trong công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn”.

(Trung tá Phạm Duy Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CA TX.Dĩ An)

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên