Công tác quản lý tài nguyên và môi trường: Nhiều chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch

Cập nhật: 19-09-2019 | 09:01:51

Với sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành, cùng sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền các cấp, từ đầu năm đến nay đã có nhiều chỉ tiêu quan trọng trong công tác quản lý môi trường của ngành tài nguyên - môi trường (TN-MT) tỉnh về đích trước kế hoạch.


Các lực lượng chung tay làm sạch đường phố tại huyện Bắc Tân Uyên dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 vừa qua.
Ảnh: DUY CHÍ

Về đích sớm

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về môi trường được Sở TN-MT chú trọng, không ngừng đổi mới nhằm nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả. Tính đến giữa tháng 9-2019, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng năm 2019 đã được Sở TN-MT thực hiện đạt và vượt chỉtiêu kế hoạch tỉnh, Trung ương đề ra đến năm 2020.

Cụ thể, sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh những chủ trương, quyết định hợp lý tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, sở đã thực hiện thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng lô hàng phế liệu nhập khẩu đối với 1.112 container của 8 doanh nghiệp; tiếp tục giám sát phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đối với 12 tổ chức, cá nhân dọc theo tuyến quốc lộ 13 và các địa phương theo kế hoạch của UBND tỉnh. Cùng với đó, sở đã hoàn thành việc nâng cấp cổng thông tin quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai phát động phong trào “chống rác thải nhựa” và tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Sở TN-MT cũng thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch như: Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tại 9 huyện, thị, thành phố; thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cấp huyện. Đồng thời, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện xử lý đất nông lâm trường Chiến khu Đ.

Song song đó, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các đơn vị hoạt động khoáng sản lắp đặt trạm cân, camera giám sát hoạt động khai thác khoáng sản. Đơn vị còn phối hợp với SởTN-MT tỉnh Tây Ninh khảo sát thực tế khu vực khai thác cát trên sông Sài Gòn để trả lời kiến nghị của cử tri; xây dựng quy chế phối hợp quản lý khoáng sản vùng giáp ranh giữa Bình Dương, Tây Ninh và Bình Phước...

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Hướng đến xây dựng và thực hiện Chính phủ điện tử, đến nay Sở TN-MT đã cung cấp kịp thời cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành phục vụ xây dựng hệ thống CSDL doanh nghiệp dùng chung của tỉnh. Bên cạnh đó, sở đã xây dựng hồ sơ xác định cấp độ hệ thống thông tin; tăng cường thực hiện và khắc phục các lỗi trong áp dụng chữ ký số; xây dựng đề cương, dự toán thực hiện xây dựng hệ thống kết nối và chia sẻ dữ liệu TN-MT. Từ đó, sở kịp thời thực hiện rà soát sửa đổi, bổ sung đối với một số thủ tục hành chính (TTHC) của ngành ở 3 cấp.

Cùng với đó, Sở TN-MT phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận ngành TN-MT giai đoạn 2019-2023. Đồng thời, sở đã hoàn thiện Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC về lĩnh vực TN-MT qua dịch vụ bưu chính công ích; tăng cường triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

Trong 9 tháng năm 2019, Sở TN-MT đã tiếp nhận và giải quyết 187.470 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt trên 99,7%.

Tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở TN-MT, từ nay đến cuối năm đơn vị tiếp tục chuẩn bị tốt, kịp thời các nội dung, chính sách, pháp luật để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm 2019; hoàn chỉnh trình UBND tỉnh ban hành 4 quyết định về lĩnh vực đất đai và môi trường. Cùng với đó, sở sẽ tham mưu chỉnh sửa quy định tách thửa đất tại Quyết định số25/2017/QĐ-UBND và Công văn số1354/UBND-KTN của UBND tỉnh.

Đồng thời, sở sẽ tổ chức đánh giá chi tiết, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả của các chỉ số như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PARI)... trong lĩnh vực TN-MT thời gian qua để tìm ra nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng và xây dựng giải pháp giải quyết.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng ngành tập trung thực hiện là tiếp tục triển khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh năm 2019 và phương hướng thực hiện năm 2020; triển khai xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ tài chính cho công tác phân loại rác tại nguồn. Song song đó, Sở TN-MT sẽ tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch; thực hiện cập nhật các văn bản có liên quan lên cổng thông tin quản lý môi trường Bình Dương để làm cơ sở tra cứu dữ liệu..

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên