Công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên và môi trường: Đạt kết quả tốt

Cập nhật: 26-09-2019 | 08:41:44

Trong 9 tháng năm 2019, công tác thanh tra, kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã đạt kết quả tốt. Ngành đang hướng đến xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả trên các lĩnh vực cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) thanh tra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra, gắn với chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hoạt động khai thác nước dưới đất tại một doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An

 Xây dựng bộ máy tốt

Ông Ngô Công Lý, Phó Chánh Thanh tra Sở TN-MT, cho biết được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo sở, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 nhằm mang lại sự hài lòng của tổ chức và công dân, đạt hiệu quả về thời gian, tiến độ và chất lượng. Trong công tác lãnh đạo, đơn vị luôn phân công nhiệm vụ cụ thể từng CBCC, quy định rõ trách nhiệm, phạm vi, trình tự giải quyết công việc của CBCC thanh tra.

Bên cạnh đó, Thanh tra sở luôn tuân thủ đúng các quy trình đã công bố theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, gồm: Quy trình thanh kiểm tra, quy trình xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN-MT, quy trình giải quyết khiếu nại và tố cáo. 9 tháng năm 2019, Thanh tra sở đã tham mưu và cùng lãnh đạo sở tiếp 23 lượt công dân liên quan đến 23 vụ việc. Cùng với đó, đơn vị đã tiếp 33 lượt công dân liên quan đến 33 vụ việc khiếu nại, phản ánh về lĩnh vực TN-MT.

Trong 9 tháng qua công tác tiếp dân đã được sở, Thanh tra sở thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Qua đó giúp người dân hiểu, tuân thủ quy định pháp luật, tạo niềm tin vào kết quả giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực TN-MT. Công tác giải quyết đơn khiếu nại, phản ánh của cử tri liên quan đến lĩnh vực TN-MT cũng được đơn vị thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng trình tự thủ tục, hợp tình, hợp lý và chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Kiểm tra, xử lý đạt kết quả cao

9 tháng năm 2019, ngoài việc tham mưu, xử lý các vụ việc đã thanh tra, kiểm tra nói trên, trên cơ sở hồ sơ do các phòng, đơn vị chuyển xử phạt vi phạm hành chính, Thanh tra Sở TN-MT đã ban hành 184 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 184 đơn vị với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng. Đối với công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, 9 tháng qua đơn vị đã thụ lý giải quyết 209 đơn, kết quả đã giải quyết xong 176 đơn, đang giải quyết 33 đơn.

Cùng với đó, Thanh tra sở đã tham mưu Giám đốc Sở TN-MT ban hành Quyết định số 1657/QĐ-STNMT về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019 của sở. Để triển khai thực hiện kế hoạch, Thanh tra sở đã tham mưu ban hành Thông báo số 1101/ TB-STNMT ngày 25-2-2019 gửi các đơn vị được thanh tra, kiểm tra năm 2019. Đồng thời, Thanh tra sở cũng tham mưu ban hành Quyết định số 1023/ QĐ-STNMT ngày 5-8-2019 để điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019; tham mưu công tác xử lý các vấn đề liên quan đến việc hiến đất, mở đường, phân lô, tách thửa trên địa bàn tỉnh, hoạt động bến bãi trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Ông Ngô Công Lý cho biết thêm, đối với các đơn trễ hạn, Thanh tra sở đã tham mưu lãnh đạo sở kịp thời có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề nghị gia hạn thời gian xác minh. Có thể thấy, công tác thanh tra, kiểm tra của đơn vị đã chủ động hơn, góp phần chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước và hoàn thiện cơ chế trong lĩnh vực quản lý của ngành. Qua công tác thanh kiểm tra, ngành đã phát hiện sơ hở trong chính sách, pháp luật để kiến nghị biện pháp khắc phục, đồng thời phòng ngừa, chỉ ra các thiếu sót nhằm hướng dẫn, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Cao điểm tập trung những tháng cuối năm

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, từ này đến hết năm 2019, Thanh tra Sở TN-MT tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9- 2013 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch số 4015/ KH-UBND ngày 19-11-2014 của UBND tỉnh về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Văn bản số 699/UBND-TD ngày 13-3-2015 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kế hoạch số 4015/KH-UBND ngày 19-11- 2014 của UBND tỉnh...

Đồng thời, Thanh tra sở tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp; quan tâm nhiều hơn đến công tác tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho đội ngũ CBCC làm công tác thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về TN-MT. Đơn vị tiếp tục tăng cường công tác đối thoại, vận động hòa giải, nâng cao số vụ hòa giải thành trong lĩnh vực TN-MT.

Thanh tra sở cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn; kiểm tra tình hình thực tế đối với cấp huyện, xã nhằm bảo đảm có sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời trong hoạt động quản lý của ngành. Định kỳ hàng tháng, đơn vị tổ chức Ngày Pháp luật để triển khai các quy định mới trong lĩnh vực cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra trong từng tháng.

9 tháng năm 2019, Thanh tra Sở TN-MT đã kiểm tra đối với 137 đơn vị. Kết quả, đơn vị đã giải quyết xong đối với 80 đơn vị (trong đó có 51 đơn vị vi phạm), ra quyết định xử phạt với số tiền 10,9 tỷ đồng.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên