Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ: Tuyển người nào chắc người đó

Cập nhật: 25-02-2021 | 08:07:58

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia có trách nhiệm của địa phương và nhân dân, thời gian qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN) trên địa bàn huyện Phú Giáo luôn bảo đảm theo yêu cầu, kế hoạch đề ra. Với phương châm “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó”, thanh niên trúng tuyển (TNTT) bảo đảm các tiêu chuẩn trên giao và huyện quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp.

Ban CHQS huyện Phú Giáo trao quà và phát lệnh gọi thanh niên nhập ngũ cho TNTT NVQS

Năm 2021, huyện Phú Giáo được giao chỉ tiêu 185 thanh niên nhập ngũ, trong đó giao 165 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và 20 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an. Để bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân ở cả 2 cấp, ngay từ đầu triển khai nhiệm vụ, UBND huyện Phú Giáo, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các thành viên Hội đồng NVQS, UBND, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn triển khai chặt chẽ và đầy đủ các bước.

Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện Phú Giáo, cho biết trong quy trình của công tác TCVGCDNN, huyện đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt công tác “3 bình cử, 4 công khai”. Bởi đây là khâu quan trọng trong quy trình tuyển quân, thể hiện tính dân chủ ở cơ sở và tạo công bằng trong xã hội. Hội đồng NVQS huyện cũng đã tham mưu UBND huyện triển khai kế hoạch, tổ chức thực hiện chặt chẽ, tuyên truyền, công khai sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức như phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh huyện, xã, thị trấn; niêm yết các loại danh sách tại các nơi công cộng và trụ sở làm việc.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và Hội đồng NVQS từ huyện đến các xã, thị trấn thực hiện tốt vai trò tham mưu và thực hiện quy trình tuyển quân đúng quy định. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm với quan điểm tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, không “khoán trắng” cho quân sự mà phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2021 theo đúng phương châm “tròn khâu”, “tuyển người nào chắc người đó” bảo đảm các tiêu chuẩn trên giao.

Theo đó, Hội đồng NVQS từ huyện đến các xã, thị trấn được củng cố, kiện toàn đủ thành phần, có quy chế hoạt động cụ thể, đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các thành viên; bảo đảm thực hiện đúng quy trình các bước, dân chủ, công khai, không để khiếu nại, tố cáo, gây dư luận trong nhân dân. Trên cơ sở đó, các ban ngành, đoàn thể và địa phương các cấp đã có sự phối hợp nhịp nhàng, triển khai thực hiện tốt các quy trình công tác tuyển quân năm 2021, tập trung tuyển chọn nâng cao về chất lượng sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị, đạo đức, đảng viên và cán bộ công chức, viên chức.

Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy trí tuệ tập thể, tổ chức thực hiện chặt chẽ, công bằng và thống nhất cao. Trước khi tổ chức xét duyệt đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định thành lập tổ giúp việc của hội đồng, các thành viên là các cán bộ phụ trách chuyên môn của các ngành giúp hội đồng thẩm tra từng danh sách, hồ sơ của công dân trong nguồn gọi nhập ngũ. Qua kiểm tra có đánh giá cụ thể từng loại danh sách đến khi tổ chức xét duyệt báo cáo trước Hội đồng NVQS huyện. Từ đó, công tác xét duyệt được tổ chức nhanh, gọn và chính xác, thể hiện tính dân chủ, khách quan; phát huy hết vai trò, chức trách của người chủ trì cũng như từng thành viên Hội đồng NVQS.

Ngay sau khi xét duyệt chính trị, chính sách và đạo đức xong, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp xã phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác sơ tuyển ban đầu chặt chẽ. Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện tham mưu UBND huyện thành lập tổ giám sát sơ tuyển sức khỏe cấp huyện tham gia giám sát ở các xã, thị thấn. Kết quả có 750 công dân được sơ tuyển sức khỏe; trong đó có 647 công dân đủ điều kiện khám sức khỏe tuyến huyện.

Để động viên tinh thần TNTT hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc, các cơ quan có liên quan và UBND các xã, thị trấn đã quan tâm chăm lo đến những gia đình có con em lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để TNTT yên tâm làm tròn nghĩa vụ của người công dân đối với Tổ quốc. Việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội đối với quân nhân sau khi hoàn thành NVQS xuất ngũ về địa phương cũng được Đảng, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện chu đáo; tổ chức đón tiếp và tặng quà với số tiền hơn 80 triệu đồng; phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề và giới thiệu việc làm cho các quân nhân xuất ngũ về địa phương có nhu cầu. Ngoài ra, trước khi các quân nhân xuất ngũ, huyện còn tổ chức các đoàn đến từng đơn vị để tuyên truyền dạy nghề cho các quân nhân…

Thượng tá Nguyễn Văn Sử cho biết thêm, thời gian qua huyện Phú Giáo cũng đã làm tốt công tác thâm nhập, nắm nguồn bảo đảm an toàn cho công tác tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công khai công bằng và thực hiện tốt các chế độ cho TNTT lên đường nhập ngũ; chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ các bước cho công tác giao quân bảo đảm chất lượng, quân số và không để xảy ra những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, có 185 TNTT NVQS của huyện Phú Giáo sẽ được giao cho 6 đầu mối. Cụ thể, Bộ CHQS tỉnh 8 công dân; Tiểu đoàn 180 (Bộ Tham mưu, Quân khu 7) 2 công dân; Tiểu đoàn Đặc công 60 (Bộ Tham mưu, Quân khu 7) 20 công dân; Lữ đoàn 87 (Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng) 40 công dân; Sư đoàn Bộ binh 5 (Quân khu 7) 95 công dân và ngành công an 20 công dân.

THU THẢO - NGỌC THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên