Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Đa dạng nội dung, phong phú hình thức

Cập nhật: 27-01-2021 | 08:08:38

 Ngày 26-1, Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (PHPBGDPL) đã tổ chức tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng và đại diện các sở, ngành là thành viên của Hội đồng PHPBGDPL của tỉnh.

 Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người lao động trong Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

 Tuyên truyền phù hợp thực tế

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho rằng mặc dù trong năm 2020 do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì thường xuyên, liên tục với nhiều cách làm mới, phù hợp với tình hình thực tế.

Theo báo cáo, trong năm 2020 công tác PBGDPL trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và được các cấp, các ngành, người dân đánh giá cao. Trong năm, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 20.947 cuộc với hơn 745.622 lượt người tham dự (giảm 14.666 cuộc so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, các sở, ngành tuyên truyền được 459 cuộc với 38.286 lượt người tham dự. Cấp huyện và cấp xã tuyên truyền được 19.316 cuộc với 633.943 lượt người tham dự, giảm 3.500 cuộc so với năm 2019.

Hình thức tuyên truyền chủ yếu đẩy mạnh và tập trung tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng như tuyên truyền trên báo, đài, website, mạng xã hội (Zalo, Facebook,...). Nội dung tuyên truyền là các luật, pháp lệnh, văn bản mới; các quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, các đơn vị phối hợp tập trung tuyên truyền Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, môi trường, giao thông, bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, ma túy. Tăng cường tuyên truyền Luật An ninh mạng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương để người dân nâng cao ý thức trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 và việc đăng tải các thông tin lên mạng xã hội...

Ngoài ra, trong năm toàn tỉnh đã tổ chức 134 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 347.450 lượt người tham dự. Trong đó, nổi bật là Hội đồng PHPBGDPL tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet “Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”; Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet “Học sinh chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” với 119.560 lượt người dự; Sở Tư pháp phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Thanh niên Bình Dương với văn hóa giao thông và nói không với ma túy” có 18.672 tài khoản đăng ký dự thi với 68.430 lượt bài dự thi.

Hình thức ngày càng sinh động

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Tỉnh đoàn cho biết đơn vị này đã giao cho các đơn vị Đoàn cơ sở có hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc thù công việc. Điển hình như tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an Bình Dương thực hiện 90 hành trình tuyên truyền pháp luật; chú trọng công tác tuyên truyền trực tuyến trên mạng cho đối tượng là học sinh, công nhân.

Toàn tỉnh hiện có 591 tổ hòa giải với 4.264 hòa giải viên. Trong năm, các tổ hòa giải ở khu phố, ấp đã tiếp nhận 1.272 đơn, đưa ra hòa giải 1.272 đơn (đạt 100%, vượt 5% kế hoạch đề ra), hòa giải thành 1.104 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành 86,8%, cao hơn so với tỷ lệ của cả nước (80%).

Trong năm 2021 Hội đồng PHPBGDPL sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở, phấn đấu số vụ việc đưa ra hòa giải trên 95%, vụ việc hòa giải thành từ 85% trở lên. Để đạt được chỉ tiêu trên, các cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục triển khai sâu rộng Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở để kịp thời giải tỏa các mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư gắn với áp dụng các biện pháp xử lý chuyển hướng và việc tòa án công nhận kết quả hòa giải thành ngoài tòa án...

Trong khi đó đại diện Hội đồng PHPBGDPL TX.Tân Uyên cho biết địa phương có nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân, đặc biệt là công nhân lao động nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của đối tượng này. Cụ thể là việc thành lập các nhóm Zalo cho thanh niên công nhân tại các nhà trọ, qua đó giúp cơ quan công an phổ biến các phương thức, thủ đoạn của tội phạm cũng như tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm... “Qua sơ kết đề án “Bảo đảm an ninh trật tự trong các khu nhà trọ” ở địa bàn TX.Tân Uyên thì việc lập các Zalo nhóm ở các khu nhà trọ được xem làm mô hình hiệu quả trong thời gian qua. Hiện nay, ở 12 xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên đều thực hiện mô hình này”, đại diện Hội đồng PHPBGDPL TX.Tân Uyên cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL tỉnh, cho rằng năm 2020 ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là rất lớn, tuy nhiên công tác PHPBGDPL trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt, trong đó có công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh Covid-19, đại hội Đảng các cấp... Các thành viên của hội đồng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào việc tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi. Công tác hòa giải ở cơ sở đạt được kết quả tốt trong khi hòa giải tranh chấp đất đai là khó nhưng các hòa giải viên đã nỗ lực giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Đề nghị thời gian tới các thành viên hội đồng cần tiếp tục phát huy những cách làm hay để công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng sâu sát hơn với các tầng lớp nhân dân...

 LÊ VĂN CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên