Công tác tuyên truyền tư vấn pháp luật lưu động: Vui tươi, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả

Cập nhật: 06-09-2010 | 00:00:00

  TNCN đang theo dõi phiên tòa giả địnhLà một trong những nội dung quan trọng của đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”, công tác tuyên truyền tư vấn pháp luật lưu động sau gần một năm thực hiện đã đạt những kết quả nhất định. Việc nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, thanh niên công nhân (TNCN) và bà con nhân dân tại các huyện vùng sâu, vùng xa bằng những chương trình vui tươi, nhẹ nhàng như văn nghệ, kịch ngắn, phiên tòa giả định... dễ đi vào lòng người và mang lại hiệu quả cao.

Một buổi chiều thứ bảy, chúng tôi theo chân các anh chị Tổ thư ký đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” và các bạn sinh viên thuộc Đội Tuyên truyền tư vấn pháp luật tại Trung tâm - Tư vấn pháp luật - Đại học Luật TP.HCM tham gia chuyến tuyên truyền pháp luật cho TNCN tại Công ty TNHH Mori Shige tại xã An Tây, huyện Bến Cát. Từ rất sớm, hơn 200 TNCN đã ngồi chờ buổi tuyên truyền tư vấn. Chủ đề của ngày hôm ấy là “trộm cắp tài sản”, “sống thử” và “gây rối an ninh trật tự xã hội” diễn ra với hình thức phiên tòa giả định và kịch diễn đàn. Trong lúc, các bạn tình nguyện viên sắp xếp và chuẩn bị các dụng cụ như bàn ghế, mâm cơm, hàng rào, ly, chén và vành móng ngựa... thì các bạn TNCN được khởi động bằng những trò chơi tập thể; những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Không khí rộn ràng, hào hứng bởi tiếng vỗ tay tán thưởng làm cho không khí buổi tư vấn pháp luật “nóng” dần!

Bên ngoài trời mưa to nhưng bên trong hội trường bỗng dưng im phăng phắc bởi một phiên tòa như thật được dựng ra trước mắt có đầy đủ các nhân vật như thẩm phán, Viện Kiểm sát, bị cáo, luật sư bào chữa, thư ký tòa... Mọi người chăm chú lắng nghe đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân đọc bản cáo trạng của bị cáo Nguyễn Thị Trang, tạm trú tại xã Phú An, hiện là công nhân can tội trộm cắp tài sản. Sau khi phân tích, luận về tình, về lý, bị cáo Nguyễn Thị Trang bị xử phạt tù 2 năm vì những hành vi mà mình gây ra. Không khí hội trường chìm xuống, mọi người ai cũng hối tiếc cho cô gái trẻ về sự thiếu suy nghĩ của mình đã gây ra một hậu quả khôn lường cho cả tương lai của mình về sau. Qua hình thức một phiên tòa như thật, mọi người sẽ được biết về những quy định của pháp luật cũng như những quy trình tố tụng của một phiên tòa. Để phù hợp với từng địa phương và đối tượng, các phiên tòa giả định sẽ diễn nhiều án khác nhau như án hình sự, buôn bán ma túy, phiên tòa giả định luật giao thông...

Sau phiên tòa giả định, các bạn TNCN tiếp tục được theo dõi kịch diễn đàn - một hình thức tuyên truyền pháp luật bằng cách để khán giả trực tiếp tham gia vào vở diễn để giải quyết các tình huống do Ban tổ chức đưa ra: Một đôi bạn trẻ chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn và đã có thai. Người chồng không chung thủy đã say mê người con gái khác và có ý định bỏ người vợ của mình. Thời gian sau, người con gái thứ 2 công khai giành giật chàng trai vì biết rằng họ không phải là vợ chồng hợp pháp. Đang đoạn cao trào thì kịch dừng lại, người dẫn chương trình chủ động kêu gọi các bạn TNCN lên đóng thế vai cô vợ trẻ đang mang thai và xử lý tình huống kịch đưa ra. Một bạn thanh niên đã xung phong lên thế vai như thật vì quá bức xúc trước thực trạng vẫn thường diễn ra giữa đời thường. Cứ sau mỗi kịch diễn đàn, một luật sư sẽ đứng lên giải thích về những quy định pháp luật có liên quan. Thông qua đó, pháp luật sẽ đến với TNCN một cách nhẹ nhàng, thiết thực về những bài học tuân thủ pháp luật. Kết thúc phần kịch ngắn, luật sư sẽ ở lại và trả lời trực tiếp những câu hỏi do các bạn TNCN đặt ra. Hầu hết các bạn TNCN đều cảm thấy hứng khởi sau khi tham dự chương trình này. Chia sẻ với chúng tôi, bạn Nguyễn Như Ý, công nhân Công ty TNHH Mori Shige, nói: “Việc đóng thế vai để xử lý tình huống đặt ra là một phương pháp hiệu quả trong việc đưa pháp luật vào đời sống TNCN chúng tôi”. Còn chị Trần Thị Thu Hương thì hào hứng: “Chương trình tuyên truyền tư vấn hôm nay chẳng những không khô khan mà còn rất sống động bởi những tình huống đưa ra rất gần gũi với đời sống công nhân. Hy vọng, Ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều chương trình hơn cho rộng rãi các đối tượng, địa phương và phong phú hơn các hình thức tuyên truyền, tư vấn”.

Đáp ứng những yêu cầu của xã hội và tiếp tục nỗ lực đưa pháp luật đến với đoàn viên, TNCN, qua gần 1 năm thực hiện, Ban chỉ đạo đề án đã phối hợp với Ban tổ chức thực hiện đề án các huyện, thị tổ chức được 30 chương trình tuyên truyền tư vấn pháp luật lưu động tại các địa phương với 30 phiên tòa giả định với các án như buôn bán ma túy, trộm cắp mủ cao su, xả chất thải vào môi trường; thực hiện 60 kịch diễn đàn bao gồm các nội dung về xả rác tại công viên; sống thử; gây tai nạn giao thông; hát karaoke gây ồn ào... Với những hình thức tuyên truyền phong phú, luôn đổi mới,  Ban chỉ đạo đề án luôn mong muốn, làm thế nào để pháp luật đến với người dân một cách hiệu quả và dễ tiếp cận nhất. Đánh giá về những kết quả trong công tác tuyên truyền tư vấn pháp luật lưu động trong thời gian qua, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó ban chỉ đạo đề án, cho biết: “Qua công tác triển khai thực hiện phải thấy rằng nhu cầu của ĐVTN và bà con nhân dân đối với việc tìm hiểu và nâng cao nhận thức pháp luật rất lớn. Vì vậy khi tổ chức các hoạt động này, chúng tôi nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của đông đảo bà con nhân dân. Đây là nguồn động viên thúc đẩy chúng tôi tiếp tục tổ chức các hoạt động tiếp theo cũng như đầu tư thêm về chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Để đạt được những kết quả tốt hơn trong thời gian tới, các đơn vị cần chủ động nhiều hơn nữa trong việc phối hợp với Tổ thư ký đề án tổ chức các hoạt động này đặc biệt là trong khâu lựa chọn địa điểm, chuẩn bị cơ sở vật chất và lực lượng đối ứng để tham gia cùng chương trình, trong đó lưu ý công tác tuyên truyền, vận động rất quan trọng, có tính chất quyết định chương trình của chúng ta thành công hay không để từ đó góp phần đưa pháp luật ngày càng đi sâu rộng và đáp ứng nhu cầu nâng cao pháp luật cho ĐVTN và bà con nhân dân”.

Đoàn viên, TNCN đang có một nhu cầu rất lớn về tìm hiểu pháp luật và sự hướng dẫn việc xử lý tình huống liên quan đến pháp lý trong cuộc sống. Mong rằng trong thời gian tới, sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo thực hiện đề án cấp huyện, thị, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn để tạo điều kiện về thời gian, địa điểm cho các bạn tham gia.

DIỄM TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên