Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa: Cơ bản vượt khó thành công

Cập nhật: 13-11-2014 | 09:05:16

Trong năm 2014, dù giá mủ cao su thị trường thế giới tiếp tục giảm nhưng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vẫn bảo đảm hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng, giữ vững thu nhập ổn định cho hơn 5.300 cán bộ, công nhân viên công ty.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vẫn bảo đảm sản xuất ổn định, giữ vững các chế độ cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân công ty khai thác mủ trên vườn cây. Ảnh: K.VINH

Giữ vững sản xuất

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, từ đầu năm đến nay công ty gặp rất nhiều khó khăn bởi đà giảm giá của mủ cao su trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục kéo dài, chưa có dấu hiệu chững lại; giá cao su đã rớt xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, gây nhiều khó khăn cho việc giữ vững sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm. Trong khi đó, từ đầu năm nhiều vườn cây cao su bị bệnh phấn trắng, bệnh corynespora làm ảnh hưởng đến năng suất mủ cao su.

Chính vì thế một số công nhân lao động của công ty đã bị dao động về chế độ chính sách, tiền lương nên nghỉ việc, trong đó có công nhân làm việc tại công ty đã 20 năm; bên cạnh đó còn có hơn 700 lao động xin nghỉ việc 3 tháng, công ty phải thanh toán số tiền thôi việc lên đến 23 tỷ đồng.

Trước những khó khăn dồn dập, lãnh đạo công ty đã sớm đưa ra kế hoạch nhằm ổn định tình hình, giữ vững sản xuất. Theo đó, ngoài việc động viên công nhân giữ vững tinh thần, khắc phục khó khăn nỗ lực sản xuất, công ty còn đề ra nhiều giải pháp để tăng năng suất vườn cây. Công ty cũng tạm dừng mua sắm các thiết bị, công trình xây dựng cơ bản không cần thiết. Ngoài ra, công ty còn rà soát các định mức chế biến, tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất, giúp hạ giá thành sản xuất và thoái vốn một số dự án không thuộc danh mục đầu tư.

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay công ty đã cơ bản vượt khó thành công. Về sản lượng, từ đầu năm đến nay công ty đã khai thác được 14.245 tấn mủ, đạt 77% kế hoạch đề ra cho năm 2014; dự kiến đến cuối năm sẽ vượt 5% kế hoạch (1.000 tấn mủ). Sản lượng thu mua mủ cũng tăng cao, đạt 9.200 tấn mủ; dự kiến năm 2014 sẽ thu mua đạt mức hơn 12.000 tấn mủ. Không chỉ phát huy tinh thần sản xuất giỏi, công ty còn đẩy mạnh kinh doanh. Đến hết tháng 10- 2014, công ty đã giao bán được gần 24.560 tấn mủ cao su thô các loại, giá bán bình quân 41 triệu đồng/tấn, đạt doanh thu hơn 1.014 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết: “Dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ cán bộ, công nhân viên công ty đồng tâm, đồng lòng nên chúng tôi vẫn giữ vững năng suất 2 tấn/ha và sản xuất, kinh doanh đạt kế hoạch. Lợi nhuận từ tiêu thụ mủ cao su năm 2014 ước đạt khoảng 70 tỷ đồng. Đây là thành quả của sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công nhân viên công ty trong suốt thời gian qua”.

Ổn định đời sống

Nhờ giữ vững được sản xuất, kinh doanh nên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã bảo đảm cân đối các nguồn thu chi, kịp thời giải quyết lương, thưởng cho cán bộ, công nhân, duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đơn vị. Đến cuối quý III năm nay công ty đã thực hiện nộp ngân sách Nhà nước ước hơn 115 tỷ đồng. Đây là con số đáng khích lệ, trong điều kiện công ty đang chịu sự tác động khó khăn chung của nền kinh tế.

Tuy diễn biến về giá mủ trên thị trường tiếp tục biến động theo chiều hướng thiếu tích cực nhưng từ đầu năm đến nay công ty vẫn tiếp tục trồng tái canh 997 ha cây cao su. Cao su trồng trên diện tích này đang phát triển tốt. Bên cạnh đó công tác xây dựng cơ bản cũng được công ty chú trọng thực hiện. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến nay các hạng mục xây dựng cơ bản đã chi phí hết hơn 11 tỷ đồng; các nông trường còn thường xuyên duy tu, bảo dưỡng công trình do mình quản lý.

Để tiếp tục giữ vững sản xuất, ổn định cuộc sống người lao động, công ty tiếp tục điều chỉnh giá thu mua kịp thời, linh hoạt theo tình hình thực tế thị trường và từng nhóm khách hàng. Công ty cũng đã thực hiện tốt việc thu mua mủ tại các nhà máy chế biến và tăng cường công tác kiểm tra tới tổ thu mua các nông trường, qua đó bảo đảm hiệu quả công tác thu mua của công ty và quyền lợi của khách hàng bán mủ.

Nhờ làm tốt công tác sản xuất, kinh doanh nên công ty đã bảo đảm tiền lương cho hơn 5.300 lao động. Lương bình quân của công nhân đạt hơn 7 triệu đồng/tháng, bằng khoảng 93,9% so với năm 2013. Đây là nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty và được xem là bản lề quan trọng để công ty tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu quan trọng từ nay đến cuối năm cũng như năm 2015.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên